(BVPL) - Tiếp theo Kế hoạch số 28/KH-VKSTC-BCĐ ngày 01 tháng 4 năm 2012 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm năm 2013, ngày 02/4/2013, Ban chỉ đạo các Chương trình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội VKSNDTC đã ban hành Kế hoạch số 29/KH-VKSTC-BCĐ (Kế hoạch 29) về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy năm 2013.

Kế hoạch 29 nhằm mục đích tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2012 - 2015 trong ngành KSND. Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án ma tuý...

Kế hoạch nêu rõ: VKS các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nắm đầy đủ tình hình tố giác, tin báo về tội phạm ma túy, kiểm sát việc giải quyết để xử lý kịp thời, chống bỏ lọt tội phạm và oan, sai; kiểm sát chặt chẽ việc điều tra và đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án, đảm bảo xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án ma túy. Đề ra biện pháp để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án ma tuý. Thông qua kiểm sát các vụ án ma túy, tập trung phát hiện các vi phạm, sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước để kiến nghị với các ngành chức năng về công tác quản lý, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy. VKSND các cấp thực hiện công tác kiểm sát tại các trại tạm giam, trại giam để nắm chắc tình hình người bị tạm giam, phạm nhân nghiện ma tuý, đề xuất biện pháp quản lý, phòng ngừa, khắc phục tình trạng sử dụng trái phép chất ma tuý trong nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam. Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới trên cơ sở đó tăng cường chỉ đạo để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong đấu tranh phòng, chống ma túy, khắc phục những hạn chế, yếu kém. Phối hợp với các ngành chức năng trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trong Ngành làm tốt công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp hành động giữa các Bộ, ngành, các địa phương về phòng, chống ma túy. Tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện công tác phòng, chống ma tuý tại các VKS địa phương để đề xuất với lãnh đạo VKSNDTC tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ, Kiểm sát viên. Tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành về công tác phòng, chống ma tuý. Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác phòng, chống ma túy với Cơ quan Phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), các quốc gia, các nước trong khu vực, các nước có quan hệ ngoại giao chính thức. Đề xuất với Lãnh đạo VKSNDTC có các hình thức khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy. Tiếp tục huy động các nguồn lực phục vụ cho việc tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy từ UBND địa phương, các doanh nghiệp trên địa bàn; tăng cường năng lực cho các lực lượng trực tiếp phòng, chống tội phạm về ma túy.
 

P.V

.