Cho rằng chủ quán "xách mé" mình, Thắng bảo các bạn gái về trước rồi gọi điện cho Đỗ Văn Hải. Biết Hải đang ăn ốc luộc ở trên đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Thắng bắt taxi tới quán ốc và kể lại chuyện.
 


Thấy gói thuốc lá chỏng chơ trên bàn, anh Toàn nghĩ là thuốc lá của nhà nên rút 1 điếu để hút. "Sao anh lại lấy thuốc của em?" - Thắng hỏi. Anh Toàn đưa lại và bảo Thắng: "Này hút đi". Thắng từ chối và thanh toán tiền. Cho rằng chủ quán "xách mé" mình, Thắng bảo các bạn gái về trước rồi gọi điện cho Đỗ Văn Hải. Biết Hải đang ăn ốc luộc ở trên đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Thắng bắt taxi tới quán ốc và kể lại chuyện. Hải nhận lời đánh dằn mặt anh Toàn và cùng Thắng mang theo gậy sắt, dao nhọn đi tìm chủ quán.

Gặp người giúp việc của quán bán nước mía, Thắng hỏi thăm chủ quán thì người này nói không biết. Nghe ồn ĩ, anh Toàn đi từ trong nhà ra hỏi: "Có việc gì đấy?". Thắng "chất vấn" anh Toàn về thái độ với mình lúc trước. Anh Toàn cũng "căng" nên Thắng rút gậy sắt xông vào đánh. Chị Liên hoảng hốt, ôm Thắng van xin nhưng 2 vị khách không buông tha. Anh Toàn lùi lại thì bị trượt chân ngã. Hải đã rút dao đâm liên tiếp vào người anh Toàn khiến chủ quán tử vong.

Gây án xong, Thắng, Hải về nhà trọ của Trang và "khoe" chiến tích. Trong khi đó, Hải gọi điện cho Trần Văn Tuấn, SN 1991, quê ở tỉnh Thái Nguyên, đến đón. Tuấn kéo Chu Anh Tài,  SN 1971, trú tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội, đánh xe ô tô chở 2 người đi Thái Nguyên. Ở Thái Nguyên 1 ngày, khoảng 1h ngày 11-11-2011, nhóm này về Hà Nội, thuê nhà nghỉ thì bị bắt.

Thắng, Hải khai, Hậu, Tuấn, Tài và Trần Văn Chuyên, SN 1993, quê Thái Bình; Chu Văn Trường, SN 1985, trú tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, biết việc 2 người đâm anh Toàn. Thế nhưng không ai tố giác hành vi phạm tội của Hải và Thắng hay khuyên các bị cáo ra đầu thú. Biết rõ tội lỗi của Hải và Thắng, Trường, Tài vẫn cất giấu hung khí vào xe ô tô rồi giúp 2 kẻ giết người lẩn trốn, nên 2 người này bị truy tố về tội "Che giấu tội phạm"; Hậu, Tuấn, Chuyên bị truy cứu tội "Không tố giác tội phạm"; Hải và Thắng tội "Giết người".

Trình bày trước tòa, đại diện gia đình bị hại đề nghị các bị cáo phải bồi thường gần 150 triệu đồng. Là thủ phạm chính nhưng Hải chỉ đền bù được 5 triệu đồng. Cho rằng, các bị cáo phạm tội có tổ chức, chuẩn bị trước vũ khí và còn đào tẩu, đại diện nạn nhân yêu cầu tòa xử nghiêm. Mẹ của bị hại còn bày tỏ sự xót xa khi anh Toàn là trụ cột trong gia đình và có 2 con quá nhỏ,

TAND TP Hà Nội ngày 16-8-2012 đã tuyên phạt Hải mức án tử hình, Thắng 20 năm tù. Tài 36 tù treo; Trường, Tuấn, Chuyên - mỗi bị cáo 24 tháng tù; Hậu 12 tù treo.

CQĐT xác định, Trang đi cùng Thắng, Hậu, biết mâu thuẫn giữa Thắng và anh Toàn nhưng sau đó đi về trước. Trang không biết và không chứng kiến việc Thắng, Hải đâm anh Toàn nên CQCA không đề cập xử lý. Tại phòng trọ, Trang và các bạn gái có nghe Hải nói đâm người nhưng không biết cụ thể ở đâu, hậu quả thế nào. Những người này không đồng ý cho Hải tá túc nhưng bị đe dọa nên họ không tới CQCA để tố cáo. Các nữ sinh chỉ bị xử phạt hành chính.
 


Theo PL&XH

.