Dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC, vừa qua, VKSNDTC đã tổ chức cuộc họp Ủy ban kiểm sát (UBKS) mở rộng để thảo luận, góp ý đối với dự thảo Báo cáo của Viện trưởng VKSNDTC tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII (dự thảo Báo cáo) và dự thảo Tờ trình về Đề án “Tăng cường cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ cho ngành KSND đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh cải cách tư pháp” (dự thảo Tờ trình).

 

Tham dự cuộc họp có đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Trần Phước Tới, Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Nguyễn Hải Phong cùng các đồng chí Ủy viên UBKS và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSNDTC.

 

PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại cuộc họp.
PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại cuộc họp.


Dự thảo Báo cáo của Viện trưởng VKSNDTC về công tác của ngành KSND tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII cho thấy, sáu tháng qua, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp với các loại tội phạm về an ninh; tham nhũng; sở hữu, trật tự quản lý kinh tế, chức vụ; trật tự, an toàn xã hội; ma túy; hoạt động tư pháp. Kết quả công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ được thể hiện trên các lĩnh vực như thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; công tác điều tra của VKSNDTC; kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính; công tác kiểm sát thi hành án; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Công tác xây dựng Ngành được thể hiện trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp; công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; công tác chấp hành hoạt động giám sát; công tác tổ chức cán bộ; công tác thanh tra, kiểm tra; công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng và tuyên truyền pháp luật; công tác hợp tác quốc tế; công tác tài chính và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.

Theo đánh giá, nhìn chung ngành Kiểm sát đã sớm quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt là Nghị quyết số 37/2012/QH13 về công tác tư pháp năm 2013; đã chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; kết quả bước đầu có nhiều chuyển biến tích cực về các mặt. Trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra được nâng cao, chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa ngày càng tiến bộ; đã chủ động kiểm sát chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết án; hạn chế oan, sai và bỏ lọt tội phạm. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp ngày càng hiệu quả hơn; công tác phát hiện, tích lũy và tổng hợp vi phạm được tăng cường, số lượng kháng nghị, kiến nghị tăng mạnh, chất lượng được nâng cao, góp phần làm giảm các vi phạm trong hoạt động tư pháp; từng bước làm tốt công tác quản lý và báo cáo tình hình vi phạm trong hoạt động tư pháp. Quan hệ phối hợp với các cơ quan tư pháp được tăng cường, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận nhân dân quan tâm. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành tiếp tục có nhiều tiến bộ, làm cơ sở, nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành KSND trong thời gian tới.

Liên quan đến Đề án “Tăng cường cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ cho ngành KSND đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh cải cách tư pháp”, dự thảo Tờ trình của Ban cán sự đảng VKSNDTC đã nêu rõ sự cần thiết và việc triển khai xây dựng Đề án; phạm vi của Đề án; mục tiêu chung của Đề án; quan điểm chỉ đạo; về căn cứ pháp lý, cơ sở lý luận và thực tiễn; nội dung của Đề án; lộ trình thực hiện các nội dung; một số đề xuất với Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương.

Tại cuộc họp, các đồng chí lãnh đạo VKSNDTC, các đồng chí Ủy viên UBKS và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc đã thảo luận, góp ý đối với nhiều nội dung của dự thảo Báo cáo và dự thảo Tờ trình. Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC đã ghi nhận sự chuẩn bị các tài liệu cho cuộc họp của các đơn vị có liên quan cũng như đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trong việc tham gia, đóng góp ý kiến đối với dự thảo Báo cáo và dự thảo Tờ trình. Đồng chí Viện trưởng nhấn mạnh, theo yêu cầu của Nghị quyết số 37/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội khóa XIII thì từ năm 2013, Viện trưởng VKSNDTC phải báo cáo, đánh giá đầy đủ tình hình vi phạm pháp luật trong các hoạt động tư pháp và đề xuất các biện pháp phòng ngừa tội phạm thuộc trách nhiệm của VKSND, chính vì thế Báo cáo cần được chuẩn bị và xây dựng một cách kỹ lưỡng, công phu, có chất lượng và đáp ứng được yêu cầu. Đồng chí Viện trưởng đề nghị, sau cuộc họp, các đơn vị liên quan tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo Báo cáo và dự thảo Tờ trình.   
 

Đắc Thái

.