(BVPL) - Vừa qua, Hội đồng khoa học ngành KSND đã tổ chức cuộc họp để bàn và cho ý kiến về những nội dung sẽ tập trung thảo luận tại Hội nghị toàn ngành liên quan đến việc “Tổng kết thực tiễn thi hành Luật Tổ chức VKSND năm 2002, Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 - Định hướng sửa đổi” dự kiến được tổ chức vào đầu tháng 12 tại Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC dự và chỉ đạo cuộc họp. Dự và chủ trì cuộc họp có đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Nguyễn Hải Phong,  cùng các thành viên Hội đồng khoa học của Ngành.

 

PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại cuộc họp.
PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại cuộc họp.


Thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XIII, VKSNDTC được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hữu quan xây dựng Dự án Bộ luật Tố tụng Hình sự (TTHS) (sửa đổi). Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 432 ngày 30/12/2011 thành lập Ban Soạn thảo Bộ luật TTHS do đồng chí Viện trưởng VKSNDTC làm Trưởng Ban. Căn cứ Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Ban Soạn thảo đã ban hành kế hoạch và yêu cầu các bộ, ngành triển khai việc thực hiện tổng kết thực tiễn 8 năm thi hành Bộ luật TTHS năm 2003 một cách toàn diện và chất lượng. Đồng thời, VKSNDTC cũng đã tiến hành khảo sát thực tiễn thi hành Bộ luật TTHS năm 2003 tại 7 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trên cơ sở kết quả tổng kết thực tiễn thi hành Bộ luật TTHS năm 2003 của các bộ, ngành, ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn, VKSNDTC đã xây dựng Báo cáo kết quả tổng kết việc thi hành Bộ luật TTHS năm 2003 và đề xuất những vấn đề sửa đổi, bổ sung. Đối với việc tổng kết thi hành Luật Tổ chức VKSND năm 2002, Pháp lệnh KSV VKSND năm 2002 (được sửa đổi, bổ sung năm 2011) và Pháp lệnh tổ chức VKS quân sự năm 2002, VKSNDTC cũng đã ban hành kế hoạch nhằm phục vụ Dự án Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi). Đến nay, VKS ở cả 03 cấp và VKS quân sự Trung ương đã cơ bản hoàn thành việc tổng kết và gửi báo cáo về VKSNDTC.                 

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng khoa học đã bàn bạc, đánh giá, cho ý kiến đối với dự thảo Báo cáo tổng kết thực tiễn 8 năm thi hành Bộ luật TTHS năm 2003 và đề xuất sửa đổi, bổ sung gồm những nội dung: Đánh giá tình hình thi hành Bộ luật TTHS năm 2003; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành Bộ luật; một số đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Bộ luật TTHS đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Đánh giá, đóng góp ý kiến về Dự thảo Báo cáo tổng kết thực tiễn thi hành Luật Tổ chức VKSND năm 2002, Pháp lệnh KSV VKSND năm 2002 (được sửa đổi, bổ sung năm 2011) và Pháp lệnh Tổ chức VKS quân sự năm 2002 gồm những nội dung: Đánh giá tình hình thi hành Luật và 02 Pháp lệnh; những vướng mắc, bất cập trong quá trình áp dụng các quy định của Luật và 02 Pháp lệnh; kiến nghị những nội dung cơ bản của Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi). Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng khoa học cũng đã góp ý về những nội dung dự kiến sẽ được tập trung thảo luận tại Hội nghị toàn ngành đối với Bộ luật TTHS (sửa đổi) và Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi).

Phát biểu tại cuộc họp, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của 02 Dự án Luật đối với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát. Theo Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình, đây cũng là dịp để ngành Kiểm sát hoàn thiện cơ sở, địa vị pháp lý; mô hình, cơ cấu tổ chức, các chức danh tư pháp; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Ngành... Đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, công phu những nội dung và những tài liệu tại cuộc họp, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cũng đề nghị các đơn vị có liên quan cần tiếp tục tiếp thu, tổng hợp những ý kiến tại cuộc họp để việc tổ chức Hội nghị toàn Ngành sắp tới đáp ứng được yêu cầu, mục đích đề ra và đạt hiệu quả cao nhất.  

Theo kế hoạch dự kiến, Hội nghị toàn Ngành sẽ được tổ chức vào 2 ngày (06 và 07/12/2012) với sự có mặt của hơn 900 đại biểu ở cả 03 cấp Viện kiểm sát. Trước khi Hội nghị toàn Ngành diễn ra, những nội dung định hướng cho việc sửa đổi Luật Tổ chức VKSND và Bộ luật TTHS năm 2003 và những nội dung tập trung thảo luận tại Hội nghị cũng sẽ tiếp tục được trao đổi, bàn bạc, xin ý kiến của các đồng chí cán bộ lão thành, các đồng chí nguyên là Lãnh đạo VKSNDTC, đồng thời sẽ được trao đổi, lấy ý kiến tại cuộc họp của Ủy ban kiểm sát và Ban Cán sự Đảng VKSNDTC.

 

Văn Tình

.