(BVPL) - Ngày 18/3/2013, VKSND TP Hải Phòng và tổ chức Jica Nhật Bản đã tổ chức buổi Hội thảo về một số vấn đề liên quan đến tổ chức của VKS; nhiệm vụ, quyền hạn của kiểm sát viên; mô hình tố tụng hình sự Nhật Bản – Đề xuất, kiến nghị về phương hướng hoàn thiện bộ Luật tố tụng hình sự năm 2004 và luật tổ chức VKSND năm 2002.

 

Thực hiện sự phối hợp trong khuôn khổ Dự án Jica, tháng 12 năm 2012 Đoàn khảo sát nghiên cứu, học tập mô hình tố tụng hình sự và tổ chức hoạt động của VKS Nhật Bản gồm các cán bộ chủ chốt của VKSND TP. Hải Phòng do đồng chí Trần Phước Tới, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Viện trưởng VKSQS Trung ương làm Trưởng đoàn đã đến Nhật Bản nghiên cứu, học tập mô hình tổ chức và tố tụng hình sự của Nhật.
 
 Tiến sĩ Nguyễn Văn Quảng, phát biểu khai mạc Hội thảo.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Quảng, phát biểu khai mạc Hội thảo.
 
Sau đợt học tập, nghiên cứu này các cán bộ chủ chốt của VKSND TP Hải Phòng gồm: Tiến sĩ Nguyễn Văn Quảng, Viện trưởng; ông Bùi Đăng Dung, Vũ Mạnh Hùng – Phó Viện trưởng; ông Nguyễn Tuấn Khanh, Trưởng phòng 12; ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng Phòng 2; bà Nguyễn Thị Tố Hoa, Viện trưởng VKSND quận Lê Chân… đã có nhiều tâm đắc và những bài học kinh nghiệm quý sau đợt khảo sát, học tập mô hình VKS 4 cấp và mô hình tố tụng hình sự trong đó đề cao vai trò Công tố viên trong hoạt động điều tra, đặc biệt khi điều tra các vụ án liên quan đến quan chức cấp cao, các chính khách thì công tố viên có toàn quyền quyết định việc truy tố hay không trúy tố họ. Trong quá trình tố tụng, Thẩm phán chỉ đóng vai trò trọng tài giữa công tố viên và luật sư…
 
Ngài Nishioka Takeshi – Cố vấn trưởng dự án Jica, Công tố viên của Nhật phát biểu tại Hội thảo.
Ngài Nishioka Takeshi – Cố vấn trưởng dự án Jica, Công tố viên của Nhật phát biểu tại Hội thảo.
 
Tại buổi Hội thảo, các cán bộ chủ chốt của VKSND TP. Hải Phòng đã có những nghiên cứu tham luận trong quá trình học tập tại Nhật và đã có những đề xuất, kiến nghị rất hữu ích trong việc hoàn thiện Bộ luật TTHS năm 2004 và những kiến nghị vận dụng rất khoa học một số điểm từ thực tiễn mô hình VKS 4 cấp của Nhật vào việc sửa đổi Luật tổ chức VKSND năm 2002 ở nước ta.
 
Quang Chiến