(BVPL) - Đó là lời nhận xét của đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm – Phó Viện trưởng VKSNDTC tại Hội thảo Kỹ năng giải quyết đơn, án giám đốc thẩm, tái thẩm (GĐT, TT) do VKSND Cấp cao tại TP.HCM  (VKSND Cấp cao 3) tổ chức với sự phối hợp của Dự án Jica Nhật Bản.
 

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội thảo.


Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Quảng – Viện trưởng VKSND Cấp cao 3 nêu rõ, nhiệm vụ giải quyết đơn, án GĐT, TT của các VKSND Cấp cao là công việc hoàn toàn mới. Việc nâng cao khả năng tiếp nhận, thụ lý, phân loại, giải quyết đơn đề nghị GĐT, TT; Kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án theo trình tự GĐT, TT cho Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và công chức nghiệp vụ khác của các VKSND Cấp cao có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì vậy, lãnh đạo VKSND Cấp cao 3 xác định là nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong những tháng cuối năm 2015 và những năm tiếp theo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận và tập trung thảo luận, đánh giá, làm rõ một số nội dung cơ bản như: Tiếp nhận, phân loại, thụ lý và quản lý đơn đề nghị GĐT, TT; Thụ lý, giải quyết đơn đề nghị GĐT, TT và thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự theo trình tự GĐT, TT; Thụ lý, giải quyết đơn đề nghị GĐT, TT và kiểm sát việc giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật theo trình tự GĐT, TT… Nhằm chia sẻ những kỹ năng trong công tác thụ lý, tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng thụ lý, giải quyết đơn, án GĐT, TT.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm đánh giá: Những ý kiến đóng góp tại Hội thảo là rất bổ ích đối với 3 VKSND Cấp cao nói chung và VKSND Cấp cao 3 nói riêng... Với đội ngũ cán bộ, công chức, Kiểm sát viên… còn thiếu, nhưng với sự quyết liệt vào cuộc của lãnh đạo VKSND Cấp cao 3, đặc biệt là đồng chí Viện trưởng nên những khó khăn bước đầu đã được tháo gỡ.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm yêu cầu VKSND Cấp cao 3 tiếp tục làm tốt các công việc sau:

VKSND Cấp cao 3 cần tiếp thu những kinh nghiệm quý mà các chuyên gia nghiên cứu chắt lọc trong Hội thảo để nghiên cứu vận dụng linh hoạt, phù hợp với thực tế. Cần thường xuyên trao đổi với các đơn vị đã có kinh nghiệm làm án GĐT, TT để tìm ra con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất để giải quyết án GĐT, TT. Đối với lượng đơn đề nghị GĐT, TT cần phân loại ưu tiên đơn sắp hết thời hiệu, đơn bức xúc, kéo dài, đơn do các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội… chuyển đến giải quyết trước. Đối với án tồn đọng nhận chuyển giao từ các Vụ nghiệp vụ, cần tập trung giải quyết và có thể phối hợp với các Vụ đã chuyển án để giải quyết các vụ phức tạp. Cần xây dựng quy chế phối hợp trong đó quy định nhiệm vụ rõ ràng, vấn đề thẩm quyền giải quyết trả lời đơn. Đồng thời, cần nghiên cứu giải pháp nào để quản lý tốt về đơn, án GĐT, TT...
 

Phi Sơn

.