(BVPL) - Ngày 3/4/2016, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị trực tuyến trong ngành KSND để triển khai thi hành các đạo luật trong lĩnh vực tư pháp. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC cùng các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Bùi Mạnh Cường; đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức các đơn vị thuộc VKSNDTC; VKSND cấp cao; Viện kiểm sát quân sự Trung ương và VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…
 
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn
 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC cho biết, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam khóa XIII đã thông qua các bộ luật, luật về tư pháp nhằm thể chế hóa các chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 về những nguyên tắc mới, tiến bộ của tố tụng tư pháp, có liên quan trực tiếp đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND gồm: Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật dân sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự. Cùng với các bộ luật, luật, Quốc hội cũng đã thông qua các nghị quyết về việc thi hành bộ luật, luật. Trước tình hình trên, ngày 12/1/2016, Viện trưởng VKSNDTC đã ban hành Chỉ thị số 03 về việc triển khai thi hành các bộ luật, luật trong ngành KSND đồng thời ban hành Kế hoạch nhằm thực hiện Chỉ thị 03.
 
Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
 
Theo đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình thì việc tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai thi hành các đạo luật trong lĩnh vực tư pháp trong ngành KSND có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giúp cho các cán bộ, công chức VKSND nắm được đầy đủ, sâu sắc nội dung các bộ luật, luật, nhất là những yêu cầu mới đặt ra cho Viện kiểm sát để từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong quá trình thi hành luật. Đồng thời, từ Hội nghị tập huấn, sẽ giúp cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Điều tra viên, cán bộ điều tra của Viện kiểm sát nắm rõ các quy định liên quan đến lĩnh vực công tác của mình, đáp ứng quy định của các bộ luật, luật cũng như yêu cầu mà thực tiễn đề ra. Mục đích cuối cùng, theo đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình đó là góp phần giúp cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ngành ngày càng có chất lượng và đạt hiệu quả cao hơn. 
 
Đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC quán triệt kế hoạch tập huấn các đạo luật
Đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC quán triệt kế hoạch tập huấn các đạo luật
 
Tại Hội nghị, đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã quán triệt kế hoạch tập huấn các đạo luật trong lĩnh vực tư pháp. Theo đó, thông qua việc triển khai thi hành các bộ luật, luật về tư pháp và nghị quyết thi hành, sẽ giúp Viện kiểm sát các cấp củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí, sắp xếp, điều động Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Điều tra viên, công chức khác cho phù hợp, tạo sự chuyển biến rõ nét, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Đồng thời, Hội nghị cũng đã nghe đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC quán triệt một số nội dung quan trọng trong Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật dân sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự. 
 
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn tại điểm cầu VKSNDTC
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn tại điểm cầu VKSNDTC
 
Theo kế hoạch, Hội nghị tập huấn triển khai thi hành các đạo luật trong lĩnh vực tư pháp sẽ được VKSNDTC tổ chức từ ngày 3/4/2016 đến hết ngày 6/4/2016.
 
Văn Tình