Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng Ban soạn thảo Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi), vừa qua tại Hà Nội, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị góp ý đối với Dự thảo 1 Luật tổ chức VKSND (sửa đổi).
 
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị
 
Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Trần Phước Tới, Viện trưởng VKS quân sự Trung ương; Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn. Cùng dự Hội nghị có các đồng chí nguyên là Lãnh đạo VKSNDTC: Nguyễn Thị Tuyết, Nguyễn Đăng Kính, Dương Thanh Biểu, Khuất Văn Nga; các đồng chí nguyên là lãnh đạo một số đơn vị và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VKSNDTC… 
 
Các đại biểu tại Hội nghị
Các đại biểu tại Hội nghị
 
Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Văn Khanh, Viện trưởng Viện khoa học kiểm sát đã trình bày báo cáo về những nội dung cơ bản của Dự thảo 1 Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong quá trình soạn thảo Dự án Luật.
 
Theo đó, trên cơ sở pháp điển hóa Luật Tổ chức VKSND năm 2002, Pháp lệnh Kiểm sát viên VKSND năm 2002, Pháp lệnh tổ chức VKS quân sự năm 2002, Dự thảo 1 Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) có kết cấu gồm 7 chương, 14 mục và 111 điều gồm những quy định chung; tổ chức của VKSND; công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND; cán bộ của VKSND; VKS quân sự; bảo đảm hoạt động của VKSND; điều khoản thi hành. 
 
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
 
Bên cạnh đó, trong quá trình soạn thảo Dự án Luật nổi lên những vấn đề còn có ý kiến khác nhau như về vai trò của Ủy ban kiểm sát; về việc tổ chức Ủy ban kiểm sát ở các cấp VKS; về cơ chế tuyển chọn và nhiệm vụ của KSV; về ngạch và nhiệm kỳ của KSV; về thẩm quyền điều tra của VKSND khi thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra; về thẩm quyền của cơ quan Điều tra VKSND; về việc tổ chức các đơn vị nghiệp vụ ở VKSND cấp cao.  
 
Sau khi nghe ý kiến góp ý đối với Dự thảo 1 Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) của các đồng chí nguyên là Lãnh đạo VKSNDTC và nguyên là Lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSNDTC, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC đã phát biểu cảm ơn những ý kiến tâm huyết, trí tuệ tại Hội nghị đồng thời khẳng định những ý kiến quý báu này sẽ được Ban soạn thảo Dự án Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) tiếp thu, ghi nhận một cách nghiêm túc để góp phần nâng cao chất lượng của Dự thảo Luật. 
 
Các đồng chí Lãnh đạo VKSNDTC chụp ảnh với các đại biểu dự Hội nghị
Các đồng chí Lãnh đạo VKSNDTC chụp ảnh với các đại biểu dự Hội nghị
 
Thông tin về những công việc mà VKSNDTC đã làm trong thời gian qua nhằm xây dựng Dự án Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi), đồng chí Viện trưởng VKSNDTC cho biết, theo kế hoạch, tháng 2/2014 VKSNDTC sẽ trình hồ sơ Dự án Luật để Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thẩm tra và sau đó Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật này. Chính vì thế, thời gian trước mắt còn rất nhiều công việc cần làm.
 
Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC mong rằng, sau Hội nghị các đồng chí cán bộ, lãnh đạo dù nghỉ hưu nhưng sẽ vẫn tiếp tục nghiên cứu, góp ý nhằm xây dựng, hoàn thiện Dự thảo Luật. Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC cũng đề nghị các đồng chí là Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VKSNDTC cần phát huy trách nhiệm, có ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật đồng thời yêu cầu các bộ phận có liên quan cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ trong Ngành có thể tiếp cận các tài liệu và tham gia một cách hiệu quả vào việc xây dựng, hoàn thiện Dự thảo Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi).
 
Theo đồng chí Viện trưởng thì điều quan trọng nhất là qua lần soạn thảo Dự án Luật này sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thực tiễn của Ngành đồng thời nhằm thực hiện mục tiêu cụ thể hóa các quy định về VKSND trong Hiến pháp; tạo cơ sở pháp lý cho tổ chức và hoạt động của VKSND theo yêu cầu cải cách tư pháp và bảo đảm thiết chế VKSND có đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật trong tình hình mới. 
 
Văn Tình