(BVPL) - Nhận lời mời của Viện trưởng VKSNDTC nước CHDCND Lào, PGS, TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC nước CHXHCN Việt Nam đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao VKSNDTC Việt Nam sang tham dự Hội nghị các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào từ ngày 15 đến ngày 19/10/2015.

 

1
Toàn cảnh Hội đàm.


Tham dự Hội nghị có: Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC; Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Viện trưởng VKS quân sự Trung ương; các đồng chí Lãnh đạo VKSND 10 tỉnh và Viện trưởng VKSND 10 huyện có chung đường biên giới với Lào; Lãnh đạo VKSQS quân khu 2, quân khu 4 và VKSQS Bộ đội Biên phòng.

Cùng ngày, hai bên đã tiến hành Hội đàm với hình thức cấp cao. Tại buổi hội đàm, hai bên đã đánh giá những kết quả đạt được và chưa đạt từ việc thực hiện những cam kết mà hai bên đã ký với nhau.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cũng như xây dựng mối quan hệ giữa hai cơ quan của hai nước ngày càng vững mạnh, đồng chí Khamsan Souvong, Viện trưởng VKSNDTC Lào đề nghị VKSNDTC Việt Nam tiếp tục tăng cường hơn nữa việc trao đổi đoàn từ Trung ương đến địa phương, trong đó đặc biệt chú trọng đến tính hiệu quả và chiều sâu của mối quan hệ. Đây là hoạt động thiết thực để Việt Nam và Lào chuẩn bị tham gia cộng đồng ASEAN trong thời gian tới. Đồng thời tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữa VKSND cấp tỉnh về công tác dân sự, hình sự cũng như công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đã, đang và sẽ xảy ra dọc hai bên đường biên giới của hai nước.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai ngành Kiểm sát của hai nước. Và thông tin về những thành tựu đạt được của Việt Nam trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, vừa qua, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã thông qua Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014. Trong đó nhấn mạnh về thẩm quyền của VKS trong hoạt động điều tra, quyền hạn của Cơ quan điều tra VKSNDTC. Đặc biệt, mô hình Viện kiểm sát đã thay đổi từ 3 cấp lên 4 cấp.

Về công tác đào tạo, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cam kết, ngành Kiểm sát Việt Nam tiếp tục hỗ trợ ngành Kiểm sát nhân dân Lào trong việc đào tạo cán bộ cũng như đào tạo cử nhân luật.

Thay mặt ngành Kiểm sát Việt Nam, Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của ngành Kiểm sát Lào trong việc hỗ trợ, thực hiện các yêu cầu về tương trợ tư pháp. Thông qua hoạt động này, Viện kiểm sát hai nước đã phối hợp, xử lý nghiêm các tội phạm về ma túy, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân hai nước dọc hai biên giới.

Để tăng cường hơn nữa về công tác trao đổi đoàn cũng như trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong các lĩnh vực từ Trung ương đến địa phương, Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình đề nghị hai bên nghiên cứu tổ chức các hội nghị chuyên đề xen kẽ việc tổ chức Hội nghị VKS các tỉnh có chung đường biên giới được tổ chức theo hình thức luân phiên 2 năm một lần.
 

T. T

.