(BVPL) - Sau thành công của cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” ở khu vực phía Bắc, với 23 đội ở Cụm số 1 và 28 đội ở Cụm 2, ngày 20, 21/6/2015 tại TP Đà Nẵng đã diễn ra các phần thi sôi động của vòng loại 1 và 2 thuộc Cụm thi số 3, với 24 đội đến từ các đơn vị VKS ở khu vực Miền Trung- Tây Nguyên.
 
Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc thi phát biểu khai mạc.
Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc thi phát biểu khai mạc.
 
Sôi nổi và tự tin
 
Trước giờ khai mạc, Hội trường bảo tàng Quân khu 5 đã rộn ràng và sôi động, đón hàng trăm thành viên các đội cùng đông đảo lãnh đạo và cổ động viên của các đơn vị tập trung về đây tham dự Gala đầu tiên của ngành Kiểm sát nhân dân phát trên sóng truyền hình cả nước. Và khi ca từ bài hát đầu tiên trong chương trình ca nhạc chào mừng cuộc thi, “có gì sáng nay mà sóng xôn xao, chân trời rất xanh màu nắng vẫn ngọt ngào, môi cười rất xinh lung linh màu áo…” được ca sỹ cất lên, cả hội trường như bừng sáng lên rạng rỡ, những tràng pháo tay nối dài liên tiếp như sóng Hàn giang, tràn ngập trong sắc xanh của màu áo thiên thanh ngành Kiểm sát nhân dân là những nụ cười rạng rỡ…
 
Chương trình ca nhạc chào mừng Cuộc thi.
Chương trình ca nhạc chào mừng Cuộc thi.

 

Niềm vui và sự hứng khởi càng nhân lên, khi Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi lên phát biểu khai mạc, nêu bật ý nghĩa và tính thiết thực của cuộc thi, trong thời điểm cả nước đón chào các ngày lễ lớn, ngành Kiểm sát nhân dân kỷ niệm 55 năm thành lập, cũng là thời điểm Luật tổ chức VKSND năm 2014 có hiệu lực, triển khai đi vào cuộc sống. 
 
Tiến sỹ Trần Công Phàn nhấn mạnh: “Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Luật Tổ chức VKSND năm 2014 đến toàn thể cán bộ, công chức, Kiểm sát viên và người lao động ngành KSND, làm cho mọi người hiểu sâu sắc, đầy đủ các quy định của Luật để áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả, chính xác. Đây là dịp để toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên ôn lại truyền thống tốt đẹp của ngành KSND Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua”. Tiến sỹ Trần Công Phàn cũng gửi gắm ý nghĩa: “cuộc thi mong muốn giúp cho khán giả hiểu thêm về vai trò, chức năng nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, về hình ảnh người cán bộ Kiểm sát luôn bình dị, gần gũi với nhân dân, tăng cường lòng tin của nhân dân vào công cuộc cải cách tư pháp trên tinh thần bảo vệ quyền con người của Hiến pháp mới. Thông qua cuộc thi, tiếp tục xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát trong sự nghiệp đổi mới và cải cách tư pháp, thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ Kiểm sát phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.
 
Tiến sỹ Trần Công Phàn tặng cờ lưu niệm cho 24 đội tham gia thi đấu Cụm 3 tại Đà Nẵng.
Tiến sỹ Trần Công Phàn tặng cờ lưu niệm cho 24 đội tham gia thi đấu Cụm 3 tại Đà Nẵng.
 
Đúng như sự kỳ vọng của lãnh đạo ngành Kiểm sát nhân dân, sau khi nhận cờ và hoa động viên của Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi, 24 đội cụm 3 đã bước vào vòng loại 1 với 6 đợt thi bằng tất cả sự hào hứng, tự tin và bản lĩnh Kiểm sát viên. 
 
Các đội đến với cuộc thi với tinh thần tự tin và hứng khởi.
Các đội đến với cuộc thi với tinh thần tự tin và hứng khởi.
 
Ngay từ phần chào hỏi, các đội thi đã phần nào thể hiện sắc thái hồn hậu, chân chất mà hồn nhiên của con người vùng đất khắc nghiệt, đầy nắng và gió ở Miền Trung- Tây Nguyên. Những câu ca và lời thơ mang đậm sắc thái vùng miền, được cất lên từ những KSV đến từ VKS các địa phương, nhằm giới thiệu về quê hương và đơn vị mình, đã đem đến nụ cười tươi vui, cho thấy sự tự tin và lãng mạn đến từ những “công tố viên” trên mặt trận bảo vệ pháp luật. Những KSV mang quân phục đến từ VKS quân sự quân khu 4 với lời thơ mộc mạc, chân tình của những người lính; những ca từ và giai điệu dân ca ví dặm được VKS Hà Tĩnh cất lên du dương mà sâu lắng; xúc động và tự hào khi 3 thành viên đội VKS Quảng Trị cùng hát và đọc thơ, nói về quê hương và những chiến tích chiến tranh; sâu lắng và tự hào khi VKS Khánh Hòa, Quảng Ngãi cùng nói về Trường Sa, Hoàng Sa… một phần đất máu thịt của Tổ quốc, nơi đội hùng binh năm xưa đã ra bảo vệ, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc… Và đặc sản vùn,g miền cũng được các KSV thông qua cuộc thi này giới thiệu, khi VKS Đắk Nông trao tặng các đội dự thi những hộp cà phê thơm nghĩa, đậm tình…
 
Bản lĩnh và nhanh nhạy
 
Như những gì đã diễn ra ở Cụm 1 và Cụm 2, các phần thi ở Cụm 3 cũng diễn ra hào hứng, sôi nổi, gay cấn và có màn rượt đuổi, bứt phá sát nút về điểm số. Tại vòng loại 1 để chọn ra 6 đội vào vòng loại 2, 24 đội đã thể hiện phông kiến thức và sự hiểu biết vững chắc về Luật tổ chức VKSND năm 2014, cũng như các quy định của pháp luật về tố tụng hình sự, tố tụng dân sự cùng các lĩnh vực chuyên môn, chính trị khác mà ngành KSND được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ thực hiện. 
 
Sự cỗ vũ cuồng nhiệt của các Cổ động viên đến từ các đơn vị VKS đã góp phần làm nên thành công cuộc thi.
Sự cỗ vũ cuồng nhiệt của các Cổ động viên đến từ các đơn vị VKS đã góp phần làm nên thành công cuộc thi.
 
Hầu hết các đội đều đạt điểm tối đa (100 điểm) trong phần thi khởi động, với 5 câu hỏi trả lời nhanh, chính xác. Phần thi “Dân hỏi- Viện kiểm sát trả lời” các đội cũng đã thể hiện được kiến thức, kỷ năng nghiệp vụ và xử lý tình huống Kiểm sát trên các lĩnh vực hình sự, dân sự…, khi cả 24 đội đều xuất sắc hoàn thành phần thi của mình, với nội dung trả lời rõ ràng, mạch lạc, viện dẫn khá đầy đủ các điều luật điều chỉnh quan hệ tố tụng, được BGK đánh giá và cho điểm cao, trong đó có nhiều đơn vị đạt điểm tuyệt đối từ BGK (60 điểm cho mỗi câu hỏi).
 
Niềm vui của đội VKS Đắk Lắk (số 3) và VKS Gia Lai (số 4) khi vượt qua vòng loại bước vào chung khảo.
Niềm vui của đội VKS Đắk Lắk (số 3) và VKS Gia Lai (số 4) khi vượt qua vòng loại bước vào chung khảo.

 

VKS Thừa Thiên Huế (số 2) và VKS quân sự Quân khu 5 (số 3) vượt qua vòng loại bước vào vòng chung kết.
VKS Thừa Thiên Huế (số 2) và VKS quân sự Quân khu 5 (số 3) vượt qua vòng loại bước vào vòng chung kết.
 
Hồi hộp, gay cấn và thu hút nhất, chính là phần thi thứ 3- “Người bảo vệ pháp luật”. Đây là phần thi không chỉ thể hiện kiến thức, nghiệp vụ Kiểm sát, mà còn thể hiện tính đoàn kết, đồng đội và phản ứng nhanh nhẹn của những KSV tham gia các đội thi, cũng chính là thể hiện bản lĩnh KSV, khi mà phần thi bước vào giai đoạn cuối, có sự bám đuổi, bứt phá nhau về điểm số, đòi hỏi sự tỉnh táo, tự tin và quyết đoán của các đội thi, bởi phần thi này gần như quyết định đội nào sẽ tiếp tục được vào vòng trong. Điển hình như cuộc bám đuổi và bứt phá về điểm số để vào vòng 2 của VKS Thừa Thiên Huế, VKS Khánh Hòa, VKS Đắk Lắk… Nhất là phần rượt đuổi điểm số ngoạn mục, bằng điểm nhau phải thi thêm phần thi phụ giữa VKS Quảng Trị và VKS Đắk Lắk (vòng loại 1); VKS Khánh Hòa và VKS Đắk Lắk (vòng loại 2).
 
Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi tặng hoa cho nhà báo, PV tham gia tổ chức, đưa tin về cuộc thi.
Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi tặng hoa cho nhà báo, PV tham gia tổ chức, đưa tin về cuộc thi.
 
Và bằng kiến thức, bản lĩnh và phản ứng nhanh nhạy của mình, 6 đội: VKS Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai, Thừa Thiên Huế, VKS Quân sự Quân khu 5 và VKS cấp cao tại Đà Nẵng đã xuất sắc vượt qua vòng loại 1 để tiếp tục thi đấu tại vòng 2, chọn 4 đội vào vòng chung khảo.Vòng 2 diễn ra, thực sự là “cuộc thi kiến thức và bản lĩnh Kiểm sát viên” đúng nghĩa, khi 6 đội xuất sắc vừa vượt qua vòng loại 1 tiếp tục đối đầu nhau để tìm ra 4 đội chiến thắng. Sau khi bốc thăm chia bảng, 3 đội: VKS Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk thi nhóm 1; 3 đội: VKS Thừa Thiên Huế, VKS cấp cao tại Đà Nẵng và VKS quân sự quân khu 5 thi nhóm 2. 
 
Tiến sỹ Trần Công Phàn tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đội đạt giải Khuyến khích cuộc thi tại Cụm 3.
Tiến sỹ Trần Công Phàn tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đội đạt giải Khuyến khích cuộc thi tại Cụm 3.
 
Qua 2 nhóm thi, các đội đều xuất sắc đạt 100 điểm ở phần thi “Khởi động”, ở phần thi “Dân hỏi- Viện kiểm sát trả lời”, các đội đều có số điểm bám sát nhau, khi điểm số chỉ cách nhau 5-10 điểm. Đặc biệt tại nhóm 1, hoàn thành xong phần thi này, 3 đội VKS Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk đều có số điểm bằng nhau: 205 điểm. Cả hội trường, cùng các thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo như “nóng” lên, khi đến phần thi “Người bảo vệ pháp luật”, ở nhóm 1 VKS Khánh Hòa và VKS Đắk Lắk phải dùng câu hỏi phụ để phân định đội nào chiến thắng sau khi đã hoàn thành 8 câu hỏi. Ở nhóm 2, đội VKS Thừa Thiên Huế và VKS cấp cao tại Đà Nẵng quyết định thắng thua bằng… 1 tiếng bấm chuông cho ai phản ứng nhanh và trả lời đúng ở câu hỏi thứ 8.
 
Ban tổ chức, Ban giám khảo và các đội chụp ảnh lưu niệm.
Ban tổ chức, Ban giám khảo và các đội chụp ảnh lưu niệm.

 

Tiến sỹ Trần Công Phàn chụp ảnh lưu niệm cùng các đội tham gia dự thi Cụm 3.
Tiến sỹ Trần Công Phàn chụp ảnh lưu niệm cùng các đội tham gia dự thi Cụm 3.
 
Kết quả cuối cùng, 2 đội VKS Khánh Hòa và VKS cấp cao tại Đà Nẵng dừng bước tại vòng 2, đạt giải Khuyến khích. 4 đội còn lại: VKS Gia Lai, VKS Đắk Lắk, VKS Thừa Thiên Huế và VKS quân sự Quân khu 5 xuất sắc vượt qua vòng 2 bước vào vòng thi chung khảo Cụm 3 diễn ra chiều ngày 22/6, tại Nhà hát Trưng Vương, nhằm chọn ra đội xuất sắc nhất tham dự Gala chung kết cả nước vào ngày 10/7 sắp tới tại Hà Nội.
 
Những điều thú vị qua vòng loại 1, 2 cụm số 3:
 
- Vòng loại 2 cụm 3 diễn ra đúng ngày 21/6- Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Ban Tổ chức cuộc thi là báo Bảo vệ pháp luật cùng các Nhà báo, PV trực tiếp theo dõi, tường thuật về cuộc thi đúng ngày lễ tôn vinh nghề báo đã vinh dự được đón nhận lẵng hoa chúc mừng, động viên do Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi trao tặng.
 
- 5 đội toàn thành viên nam: VKS Kon Tum, VKS TP Đà Nẵng, VKS Đắk Lắk, VKS cấp cao tại Đà Nẵng và VKS quân sự Quân khu 4.
 
- VKS Nam Định là đội duy nhất toàn thành viên nữ.
 
- Các vị trí thi đấu 1, 2, 3, 4 đều có đội chiến thắng vào vòng trong. Tuy nhiên, VKS Gia Lai thích vị trí số 3 “hợp phong thủy” và cùng chụp ảnh “lấy may” trước vòng chung khảo.
 
- VKS quân sự Quân khu 4 có màn chào hỏi ấn tượng, với bài thơ mộc mạc, chân tình, thật thà cho biết: “một nửa làm ở ngoài (Nghệ An), một nửa hoàn thành trên đường đi và trước ngày dự thi”.
 
- VKS Gia Lai là đội có số điểm cao nhất qua các vòng thi: 265 điểm.
 
- VKS Đắk Lắk là đội may mắn nhất, khi 2 lần “thoát cửa tử”: Vòng 1 bứt phá ở câu cuối cùng; vòng 2 chiến thắng ở câu hỏi phụ để vào chung khảo.
 
- VKS Nam Định với tự tin với phần chào hỏi ấn tượng và câu slogan: “Bấm chuông nhanh, trả lời đúng để dành chiến thắng”
 
- VKS Quảng Trị là đội duy nhất có màn chào hỏi mà 3 thành viên đều hát và đọc thơ.
 
- Cụm 3 cũng cụm đầu tiên chứng kiến phần thi “Người bảo vệ pháp luật”, có 01 câu hỏi mà các đội: VKS Gia Lai, Đắk Lắk bấm chuông trước đều phạm quy, nhưng đội cuối cùng là VKS Khánh Hòa lại trả lời sai, khiến BTC, BGK phải hội ý và đưa ra quyết định: Không cộng, trừ điểm đội nào.
 
 
Bùi Tiến – Trần Tâm 
 
Một số hình ảnh khác tại Cuộc thi:
 
Đội cổ động viên Đà Nẵng với khẩu hiệu TỰ TIN CHIẾN THẮNG cỗ vũ đội nhà.
Đội cổ động viên Đà Nẵng với khẩu hiệu TỰ TIN CHIẾN THẮNG cỗ vũ đội nhà.

 

Đội cổ động viên của VKS cấp cao tại Đà Nẵng với khẩu hiệu tự tin Vô địch cỗ vũ đội nhà.
Đội cổ động viên của VKS cấp cao tại Đà Nẵng với khẩu hiệu tự tin Vô địch cỗ vũ đội nhà.

 

Đội cổ động viên Quảng Trị cuồng nhiệt cỗ vũ đội nhà thi đấu.
Đội cổ động viên của VKS cấp cao tại Đà Nẵng với khẩu hiệu tự tin Vô địch cỗ vũ đội nhà.

 

Đội cổ động viên Quảng Trị cuồng nhiệt cỗ vũ đội nhà thi đấu.
Đội cổ động viên Quảng Trị cuồng nhiệt cỗ vũ đội nhà thi đấu.

 

Khán giả đón nhận quà từ Ban tổ chức sau khi trả lời đúng phần thi dành cho khán giả.
Khán giả đón nhận quà từ Ban tổ chức sau khi trả lời đúng phần thi dành cho khán giả.