(BVPL) - Thực hiện sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSNDTC về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2014), Đảng ủy VKSNDTC đã thành lập đoàn cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên cựu chiến binh tiêu biểu, do đồng chí Trần Văn Lợi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy làm Trưởng đoàn, tham gia Hành trình về với Điện Biên Phủ từ ngày 03 đến 05/5/2014.
 

1
Đoàn cán bộ VKSNDTC tại Nghĩa trang A1.


Trên đường từ Hà Nội về Điện Biên, Đoàn đã ghé thăm VKSND tỉnh Sơn La. Các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Sơn La đã nồng nhiệt đón tiếp Đoàn, thăm hỏi và chia sẻ niềm vui với anh em trong Đoàn trên đường về thăm Điện Biên Phủ lịch sử.

Tại Điện Biên, sáng ngày 04/5, Đoàn đã đến dâng hương, hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ A1 (Nghĩa trang Liệt sỹ TP.Điện Biên). Trong phút mặc niệm, Đoàn cán bộ VKSNDTC đã kính cẩn nghiêng mình, tỏ lòng thành kính trước vong linh các liệt sỹ đã làm nên một “Điện Biên chấn động địa cầu”, và thắp hương cho các liệt sỹ tại Nghĩa trang. Mở đầu cuộc Hành trình về với Điện Biên Phủ lịch sử, Đoàn đã đến thăm Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên tại Mường Phăng. Đây là nơi đã phát đi những mệnh lệnh, chỉ thị tạo nên những bước ngoặt lịch sử quan trọng trong Chiến dịch Điện Biên. Các di tích lịch sử ở đây: Lán và nơi làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, kiêm Chỉ huy trưởng Chiến dịch; Nhà tác chiến, nơi giao ban hàng ngày của Bộ chỉ huy Chiến dịch; lán làm việc của Ban Thông tin Chiến dịch… Tất cả được tôn tạo theo đúng nguyên mẫu cách đây 60 năm. Tại Đồi A1, mọi người vô cùng xúc động hồi tưởng đến những trận đánh ác liệt, giằng co từng tấc đất giữa ta và địch. Đây là điểm quyết chiến kéo dài và tổn thất lớn nhất trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Nơi đây, mỗi tấc đất đều thấm đượm máu, xương của các chiến sỹ Trung đoàn 174, Đại đoàn 312…Cách Đồi A1 không xa là Hầm Đờ Cát - Sở chỉ huy của Pháp tại Điện Biên Phủ. 17 giờ 30 phút ngày 07/5/1954, lá cờ quyết chiến, quyết thắng do Bác Hồ trao cho các chiến sỹ đã được cắm trên nóc Sở chỉ huy địch, báo hiệu Chiến dịch Điên Biên Phủ toàn thắng.

Trong chuyến Hành trình về với Điện Biên Phủ, Đoàn cán bộ VKSNDTC đã gặp gỡ và giao lưu với các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Điện Biên. Những ngày ở thăm Điện Biên, Đoàn đã được Lãnh đạo, cán bộ VKSND tỉnh Điện Biên tận tình giúp đỡ, đưa đón Đoàn thăm các di tích lịch sử. Chuyến Hành trình về với Điện Biên Phủ tuy ngắn ngủi, nhưng vô cùng thiết thực và ý nghĩa. Chuyến đi đã giúp cho mọi người trong Đoàn hiểu biết hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, về những giá trị hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước, về mảnh đất, con người Điện Biên năm xưa và hôm nay.
 

Tin và ảnh: Ánh Lộc

.