Nhiệm vụ trọng tâm, đột phá

Ngày 17/10, tại trụ sở VKSND TP Hà Nội, đồng chí Đào Thịnh Cường, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội chủ trì Hội nghị trực tuyến liên ngành VKSND - TAND hai cấp TP Hà Nội, rút kinh nghiệm các vụ, việc dân sự - hôn nhân gia đình bị sửa, hủy và chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Đồng chí Đào Sĩ Hùng, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội dự và đồng chủ trì Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đào Thịnh Cường, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội và đồng chí Đào Sĩ Hùng, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Bùi Thị Hồng Anh, Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Hà, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội, cùng các đồng chí là lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ, lãnh đạo VKSND, TAND cấp quận, huyện, các Thẩm phán, Kiểm sát viên, công chức của VKSND, TAND hai cấp TP Hà Nội.

Hội nghị trực tuyến được tổ chức tại điểm cầu chính là Hội trường VKSND TP Hà Nội và được kết nối với 30 điểm cầu tại VKSND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đào Thịnh Cường, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của ngành Kiểm sát nhân dân. Lãnh đạo VKSND tối cao đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành chủ động, tích cực, quyết liệt đề ra các biện pháp phù hợp, khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém trong công tác này, đặc biệt là những hạn chế, yếu kém liên quan đến án bị hủy, sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát được Quốc hội và ngành Kiểm sát nhân dân đặc biệt quan tâm.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đào Sĩ Hùng, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Trước tình hình trên, VKSND hai cấp TP Hà Nội quán triệt nghiêm túc việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-VKSTC ngày 18/10/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao về thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết vụ việc dân sự và những việc khác theo quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07/CT-VKSTC ngày 6/8/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về tiếp tục tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm các vụ việc dân sự, trong đó tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm nhằm giảm tỷ lệ bản án, quyết định của Tòa án bị Tòa án cấp trên hủy, sửa lớn có trách nhiệm của Viện kiểm sát, đồng thời, nâng cao số lượng và chất lượng kháng nghị phúc thẩm của Viện kiểm sát.

Tỷ lệ kháng nghị trên án bị sửa, hủy vượt chỉ tiêu Ngành

Theo báo cáo, năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, TAND hai cấp TP Hà Nội đã thụ lý 36.574 vụ, việc sơ thẩm, 1.647 vụ, việc phúc thẩm; đã giải quyết 30.161 vụ, việc sơ thẩm (đạt 82,5%) và 1.328 vụ, việc phúc thẩm (đạt 80,6%).

leftcenterrightdel
  Đồng chí Bùi Thị Hồng Anh, Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội trình bày báo cáo chuyên đề tại Hội nghị.

Trong đó, cấp sơ thẩm xét xử 4.841 vụ và mở phiên họp giải quyết 748 việc; đình chỉ trước phiên tòa: 6.561 vụ, việc; công nhận thỏa thuận của đương sự trước phiên tòa: 17.839 vụ, việc; tạm đình chỉ: 172 vụ, việc;

Cấp phúc thẩm đình chỉ trước phiên tòa 69 vụ, việc, xét xử 1.259 vụ, gồm: y án sơ thẩm 437 vụ; sửa án 559 vụ (trong đó sửa lớn 41 vụ), đình chỉ tại phiên tòa do đương sự rút đơn 190 vụ; hủy án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án 28 vụ, hủy theo thủ tục phúc thẩm để giải quyết lại 45 vụ.

leftcenterrightdel
  Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Trong số 29.478 vụ, việc, TAND quận, huyện đã giải quyết thì có 559 vụ, việc bị TAND thành phố sửa án (chiếm tỷ lệ 1,89%) và 45 vụ, việc bị TAND thành phố hủy án để giải quyết lại (chiếm tỷ lệ 0,15%). Trong đó, 14 vụ hủy có trách nhiệm của Viện kiểm sát. 19/30 đơn vị cấp huyện có án bị hủy, trong đó các đơn vị có án bị hủy nhiều như: quận Ba Đình (bị hủy 7 vụ, 3 vụ có trách nhiệm của Viện kiểm sát), huyện Hoài Đức (bị hủy 7 vụ, 1 vụ có trách nhiệm của Viện kiểm sát), quận Thanh Xuân (bị hủy 5 vụ, 4 vụ có trách nhiệm của Viện kiểm sát), quận Cầu Giấy (3 vụ, 2 vụ có trách nhiệm của Viện kiểm sát)...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Xuân Huệ, Trưởng Phòng 9, VKSND TP Hà Nội trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Các vụ án bị TAND thành phố hủy chủ yếu tập trung vào các việc, như: tranh chấp về hợp đồng: 13 vụ (chiếm tỷ lệ 28,8%), tranh chấp về thừa kế 12 vụ (chiếm tỷ lệ 26,7%), tranh chấp về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất 9 vụ (chiếm 20%), tranh chấp đòi tài sản (tiền) 5 vụ (chiếm 11,1%); các tranh chấp về hôn nhân gia đình chiếm tỷ lệ nhỏ - 2 vụ (chiếm 4,4%)…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Bùi Thị Hồng Anh, Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội điều hành phần thảo luận tại Hội nghị.

VKSND hai cấp thành phố đã ban hành 38 kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm đối với các vụ án có vi phạm, thiếu sót, báo cáo kháng nghị giám đốc thẩm 3 vụ. Đối với các vụ án có kháng nghị và Tòa đã xét xử thì tỷ lệ kháng nghị VKS cấp trên bảo vệ được Tòa án xử chấp nhận đạt 100% (28/28 vụ). Trong đó, 6 vụ Tòa hủy án, 20 vụ sửa án và 2 vụ y án sơ thẩm (chấp nhận kháng nghị về tố tụng); tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm của Viện kiểm sát ngang cấp, trên tổng số án bị cấp phúc thẩm tuyên sửa, hủy đạt 21,4% (3 kháng nghị ngang cấp/14 vụ hủy có trách nhiệm của Viện kiểm sát); tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm trên một cấp của VKSND thành phố, trên tổng số án TAND thành phố tuyên sửa, hủy đạt 21,4% (3 kháng nghị trên một cấp/14 vụ hủy có trách nhiệm của Viện kiểm sát) - cao hơn 1,4% so với chỉ tiêu của ngành Kiểm sát nhân dân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Vĩnh Thảo, Phó Trưởng phòng 9, VKSND TP Hà Nội tham luận tại Hội nghị.

Theo đánh giá của VKSND TP Hà Nội, mặc dù, tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm trên số án bị cấp phúc thẩm sửa, hủy vượt chỉ tiêu Ngành đề ra, tuy nhiên, tỷ lệ án bị hủy có trách nhiệm của Viện kiểm sát còn khá cao (cấp huyện 14/45 vụ = 31,1%), trong khi số vụ án bị hủy có kháng nghị của Viện kiểm sát còn ít (chỉ có 6/45 = 13,3%), điều này cho thấy vẫn còn nhiều vi phạm của Toà án không được VKSND hai cấp phát hiện, kiểm sát kịp thời, công tác kiểm sát còn chưa chặt chẽ. Đây là tồn tại mà VKSND hai cấp thành phố cần nỗ lực để thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong kiểm sát hoạt động tư pháp lĩnh vực dân sự.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Trần Thị Thu Lam, Phó Chánh tòa dân sự phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa hai ngành

Tại Hội nghị, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội Đào Sỹ Hùng cho biết, số lượng các vụ án bị sửa, hủy ngày càng nhiều có một phần nguyên nhân do các Thẩm phán bị quá tải về số vụ án thụ lý giải quyết. Theo thống kê, số lượng án thụ lý năm sau thường nhiều hơn năm trước khoảng 8-10%, trong khi số lượng Thẩm phán không được tăng thêm, dẫn đến việc quá tải thụ lý xét xử cho Thẩm phán. Trung bình trong năm, mỗi Thẩm phán phải giải quyết từ 60 - 80 vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Từ thực tế này, Phó Chánh án Đào Sỹ Hùng xác định, năm 2025, liên ngành Tòa án - Viện Kiểm sát TP Hà Nội phải giải quyết dứt điểm loại vụ việc này hoặc hạn chế đến mức tối đa các vụ án bị hủy, bị sửa hoặc bị tồn đọng kéo dài…

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và đưa ra nhiều phương án hiệu quả, từ việc xây dựng, hoàn thiện hồ sơ, thu thập, đánh giá chứng cứ và đổi mới phương pháp điều tra, đảm bảo xét xử đúng pháp luật, nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết nhiều vụ án đặc biệt đối với vụ án tồn đọng, quá hạn trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Lê Thị Hồng Hạnh, Kiểm sát viên Phòng 9, VKSND TP Hà Nội tham luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội Đào Thịnh Cường đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp thành phố trong thực hiện công tác kiểm sát giải quyết án dân sự và công tác xét xử của các Thẩm phán TAND hai cấp những năm qua. Mặc dù, số lượng án thụ lý, giải quyết ngày một tăng nhưng hai ngành đã phối hợp tốt với nhau trong giải quyết án, chủ động phối hợp tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

leftcenterrightdel
  Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Chất lượng công tác kiểm sát giải quyết án dân sự ngày càng được nâng cao, các vụ án được đưa ra xét xử đúng thời hạn luật định, các quan điểm của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án tại phiên tòa được HĐXX chấp nhận; nhiều bài phát biểu của Kiểm sát viên có chất lượng tốt, lập luận có căn cứ, có sức thuyết phục làm cơ sở để Hội đồng xét xử ban hành bản án, quyết định đúng pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Thị Thu Nguyệt, Viện trưởng VKSND quận Đống Đa tham luận tại Hội nghị (ảnh chụp qua màn hình trực tuyến tại Hội trường VKSND TP Hà Nội).

Tuy nhiên, nghiêm túc đánh giá vẫn thấy không ít trường hợp phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa còn chung chung, hình thức và sơ sài, chưa tổng hợp, phân tích đầy đủ tình tiết, nội dung vụ án để đưa ra nhận định, đánh giá trên cơ sở quy định pháp luật; vẫn còn nhiều vụ án bị sửa, hủy do có trách nhiệm của Viện kiểm sát, Tòa án…

Viện trưởng VKSND TP Hà Nội Đào Thịnh Cường yêu cầu lãnh đạo VKSND cấp huyện nâng cao trách nhiệm của Viện trưởng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; Viện trưởng phải là người nắm được nội dung, đường lối giải quyết vụ án, cho dù đã phân công cho Phó Viện trưởng phụ trách lĩnh vực kiểm sát giải quyết án dân sự; lãnh đạo VKSND cấp huyện, lãnh đạo Phòng 9 VKSND thành phố quan tâm, chỉ đạo sâu sát đối với công tác kiểm sát giải quyết án dân sự;

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Phòng nghiệp vụ và VKSND cấp huyện trong việc gửi bản án, quyết định, chuyển hồ sơ vụ án, chế độ thông tin báo cáo, thỉnh thị, báo cáo giải quyết các vụ án được ủy quyền và thông tin kịp thời các vi phạm để trao đổi nghiệp vụ, chủ động thực hiện kháng nghị trong thời hạn luật định; Phòng 9 quan tâm hơn nữa đến việc ban hành các thông báo rút kinh nghiệm thông qua các vụ án bị sửa, hủy để VKSND hai cấp cùng rút kinh nghiệm, tránh mắc phải những lỗi tương tự.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Viện trưởng Đào Thịnh Cường đề nghị các đơn vị VKSND hai cấp thành phố nghiên cứu, tiếp thu các kinh nghiệm, giải pháp được đưa ra thảo luận Hội nghị này, để có những thay đổi phù hợp với tình hình thực tiễn, giúp công tác phối hợp giữa VKSND và TAND hai cấp thành phố ngày càng chặt chẽ và đi vào chiều sâu; đề nghị lãnh đạo các đơn vị quán triệt, chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung, ý kiến đã được thống nhất tại Hội nghị, đồng thời, tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp số 02/QCPH-VKS-TA ngày 30/6/2023 giữa VKSND và TAND hai cấp TP Hà Nội trong công tác giải quyết án dân sự.

leftcenterrightdel
 Kết thúc Hội nghị, các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sảnh trụ sở VKSND TP Hà Nội.

Viện trưởng Đào Thịnh Cường mong muốn lãnh đạo TAND thành phố quan tâm, chỉ đạo TAND hai cấp tiếp tục tăng cường phối hợp với VKSND hai cấp thành phố, nhất là việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa hai ngành, cần chủ động trao đổi các vấn đề nghiệp vụ trong công tác giải quyết án và trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để công tác phối hợp giữa hai ngành trong thời gian tới ngày càng đạt kết quả cao hơn; tăng cường chỉ đạo và giám sát việc thực hiện các kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu của Viện kiểm sát. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.
 
 
 
Hồng Nguyên