(BVPL) - Sáng ngày 14/9/2016, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành về công tác giải quyết bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong tố tụng hình sự thuộc trách nhiệm của ngành Kiểm sát. Đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.
 
 Đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC nêu rõ, trong những năm qua, công tác giải quyết bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong tố tụng hình sự đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần vào việc phòng chống oan, sai trong giải quyết các vụ án hình sự thuộc trách nhiệm của ngành Kiểm sát đồng thời cũng góp phần củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống các cơ quan tư pháp. Tuy nhiên, công tác bồi thường cho người bị oan là một lĩnh vực phức tạp và nhạy cảm, cán bộ, công chức làm công tác này chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, chưa được tập huấn chuyên sâu về kỹ năng, nghiệp vụ về công tác bồi thường nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn nhiều lúng túng. Do đó, theo đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Lê Hữu Thể thì mục đích của Hội nghị là nhằm đánh giá những mặt được, những tồn tại, hạn chế, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong giải quyết đơn yêu cầu bồi thường trong tố tụng hình sự, đồng thời trang bị cho các cán bộ, công chức làm công tác này những kỹ năng, nghiệp vụ, quy trình giải quyết các yêu cầu bồi thường. Đồng thời, Hội nghị cũng là nơi trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả, đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết yêu cầu bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự.  
 
Lãnh đạo Vụ 7 trình bày báo cáo tại Hội nghị
Lãnh đạo Vụ 7 trình bày báo cáo tại Hội nghị
 
Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Lê Hữu Thể cho rằng, kết quả Hội nghị sẽ trang bị cho các cán bộ, công chức những kiến thức, phương pháp về công tác giải quyết đơn yêu cầu bồi thường để từ đó giúp cho việc thực hiện các nhiệm vụ được giao thời gian tới được tốt hơn, góp phần chống oan, sai trong giải quyết án hình sự.
 
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu VKSNDTC
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu VKSNDTC

Tại Hội nghị, lãnh đạo Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự VKSNDTC (Vụ 7) đã trình bày báo cáo về tình hình giải quyết đơn yêu cầu bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự của ngành KSND. Theo đánh giá, nhìn chung thời gian qua đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên các cấp đã nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của Luật bồi thường; xác định rõ trách nhiệm bồi thường của VKSND trong hoạt động tố tụng hình sự. Theo đó, cán bộ, Kiểm sát viên toàn Ngành đã thể hiện trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đơn yêu cầu bồi thường cho người bị thiệt hại theo đúng quy định của Luật bồi thường và các văn bản hướng dẫn thi hành. Nhiều trường hợp vụ việc xảy ra đã lâu, tài liệu không đầy đủ nhưng các đơn vị đã tập trung giải quyết nhanh gọn, đáp ứng yêu cầu giải quyết bồi thường của người bị thiệt hại. Bên cạnh đó, do làm tốt công tác thụ lý đơn, tổ chức thương lượng hiệu quả nên đã tạo được sự đồng thuận giữa người đại diện thực hiện việc giải quyết bồi thường với người bị hại, tỷ lệ thương lượng thành cao, hạn chế được số vụ việc phải khởi kiện ra Tòa án. Mặt khác, việc lập hồ sơ đề nghị bồi thường của VKSND các cấp nhìn chung bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Bồi thường; quá trình chi trả tiền bồi thường đã cố gắng khẩn trương, kịp thời, đúng đối tượng, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện bức xúc kéo dài. Ngoài ra, việc thành lập Ban chỉ đạo bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự tại một số đơn vị đã giúp cho việc giải quyết các yêu cầu bồi thường cho người bị thiệt hại được thuận lợi, nhanh chóng và đạt hiệu quả.
Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo Vụ 7 đã trình bày dự thảo “Hướng dẫn quy trình giải quyết đơn yêu cầu bồi thường trong tố tụng hình sự thuộc trách nhiệm của ngành Kiểm sát”; một số biểu mẫu kèm theo quy trình và các văn bản pháp luật cần nghiên cứu…
 
Một số hình ảnh Hội nghị tại các điểm cầu:
 
Văn Tình