Nhằm thực hiện Chỉ thị số 03/CT-VKSTC-VPT1 ngày 19/6/2008 và Chỉ thị số 08/CT-VKSTC ngày 06/4/2016 của Viện trưởng VKSNDTC về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự, xuất phát từ thực tiễn công tác ở các tỉnh, thành phố phía Nam trong những năm qua, VKSND Cấp cao tại TP.HCM phối hợp với các chuyên gia dự án Jica (Nhật Bản) tổ chức Hội nghị Chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự”, để đánh giá toàn diện, khách quan công tác kháng nghị án hình sự, tìm ra nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế, trên cơ sở đó đề ra giải pháp thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
 
Đồng chí Nguyễn Đình Trung – Viện trưởng Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Đình Trung – Viện trưởng Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Trung – Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM nêu, trong thời gian qua, VKSND 23 tỉnh, thành phố trong khu vực đã có nhiều cố gắng với nhiều biện pháp đồng bộ để thực hiện chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm do pháp luật quy định, nhất là công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự (KNPTAHS), qua đó đã có những đóng góp quan trọng cho quá trình giữ vững ổn định trật tự xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém cần được khắc phục về công tác KNPTAHS để tiếp tục nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.
 
Đại diện lãnh đạo ngành Kiểm sát và các chuyên gia thuộc dự án Jica
Đại diện lãnh đạo ngành Kiểm sát và các chuyên gia thuộc dự án Jica
 
Hội nghị thông qua báo cáo đánh giá thực hiện về kháng nghị phúc thẩm trong 3 năm (2014 – 2016) của VKSND 23 tỉnh, thành phố phía Nam; trong đó tập trung đánh giá các nguyên nhân, tồn tại nhằm đề ra các giải pháp nghiệp vụ. Nhiều đại biểu đã tham luận làm rõ thêm những ưu điểm, những lợi thế cũng như khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác KNPTAHS, các nội dung như: “Nâng cao hiệu quả KNPTAHS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn 2015 – 2020”; “Chất lượng KNPTAHS của VKSND Cấp cao, nguyên nhân và giải pháp”; “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác KNPTAHS của VKSND Cấp cao”; “Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm tăng cường chất lượng KNPTAHS”; “Sự cần thiết, nội dung và hiệu quả của quan hệ phối hợp giữa VKSND tỉnh với VKSND Cấp cao trong công tác kháng nghị phúc thẩm”; “Phương pháp phát hiện vi phạm của bản án hình sự sơ thẩm để ban hành kháng nghị phúc thẩm”.
 
Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Trung đánh giá cao các ý kiến tham luận đã nêu bật được các cơ sở lý luận thực tiễn, thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác KNPTAHS của khu vực phía Nam. Đồng chí nhận định: Trong 3 năm qua, chất lượng công tác KNPTAHS của VKSND 23 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam được nâng lên, hình thức ban hành cơ bản đúng mẫu, đúng thời hạn, nội dung kháng nghị cụ thể, rõ ràng, lập luận chặt chẽ, phát hiện đúng vi phạm của bản án, viện dẫn căn cứ pháp luật chính xác…
 
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
 
Để thực hiện tốt hơn công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, đồng chí Nguyễn Đình Trung đề nghị VKSND các cấp cần nâng cao nhận thức, vai trò, ý nghĩa, xác định rõ trách nhiệm trong công tác KNPTAHS, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo của lãnh đạo VKSND các cấp trong công tác KNPTAHS. Tổ chức triển khai đầy đủ, toàn diện Luật Tổ chức VKSND năm 2014, BLHS năm 2015 (bổ sung năm 2017), BLTTHS năm 2015, các đạo luật về tư pháp khác, các nghị quyết của Quốc hội, các chỉ thị của Viện trưởng VKSNDTC về KNPTAHS. Tăng cường phối hợp trong Ngành bằng việc xây dựng qui chế phối hợp giữa VKSND Cấp cao và các VKSND tỉnh, thành phố. 
 
 
Đối với công tác phối hợp liên ngành, VKS các cấp cần phối hợp chặt chẽ với TAND cùng cấp trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ án có KNPTAHS, đặc biệt các vụ án tham nhũng, án lớn, án có mức án cao, án do Trung ương chỉ đạo, án dư luận xã hội quan tâm. VKSND các cấp cần phối hợp với Tòa án cùng cấp để xây dựng qui chế phối hợp trong giải quyết án phúc thẩm. Đồng thời, VKSND các cấp cần tăng cường kiểm tra, tổng kết thực tiễn, thông báo rút kinh nghiệm, trả lời thỉnh thị…
 
Thông qua hội nghị này, các VKSND tỉnh, thành phố khu vực phía Nam cần tổ chức hội nghị để đánh giá thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng kháng nghị án phúc thẩm tại địa phương.
 
Phi Sơn