(BVPL) - Sáng ngày 20/8/2016, tại nhà hát Âu Cơ, Hà Nội, VKSNDTC phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức Gala Chung kết cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” năm 2016. Tới dự Gala chung kết cuộc thi có đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC; đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC cùng các đồng chí Phó viện trưởng VKSNDTC: Trần Công Phàn, Bùi Mạnh Cường, Nguyễn Văn Khánh; đồng chí Lâm Kiết Tường, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; các đồng chí nguyên là Lãnh đạo VKSNDTC; các đồng chí đại diện TAND tối cao, Bộ Tư pháp, Cục Chính trị, Bộ Tổng tham mưu quân đội nhân dân Việt Nam cùng đại diện các đơn vị thuộc VKSNDTC và VKSND một số địa phương…
 
Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn phát biểu khai mạc cuộc thi chung kết
Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn phát biểu khai mạc cuộc thi chung kết
 
Cuộc thi được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam với sự tham dự của 4 Đội thi đến từ Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án ma túy VKSNDTC (Vụ 4), VKSND tỉnh Bình Định, VKSND tỉnh Bắc Ninh và VKS quân sự Thủ đô Hà Nội.
 
Các đại biểu dự Gala chung kết
Các đại biểu dự Gala chung kết
 
Phát biểu khai mạc Gala chung kết cuộc thi, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” cho biết: Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” được VKSNDTC tổ chức từ năm 2015 nhằm mục đích cụ thể hóa việc thực hiện Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014 thu được nhiều kết quả tích cực. Tiếp nối thành công đó, năm 2016 Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” được tổ chức với quy mô lớn hơn nhiều. 
 
4 đội thi tham gia Gala chung kết
4 đội thi tham gia Gala chung kết
 
Theo đó, vòng sơ khảo đã có 70 VKS tổ chức thi, có 911 đội thi, 425 cuộc thi được tổ chức tại VKSND cấp tỉnh và VKSQS cấp quân khu, chọn đội xuất sắc nhất về dự thi vòng chung khảo. Đến vòng chung khảo có 93 VKS cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, VKS quân sự Trung ương, VKS quân sự cấp quân khu tham dự . Đến nay, trải qua 473 cuộc thi, trong đó đã có nhiều cuộc thi được phát sóng trên truyền hình đã tạo ra không khí sôi nổi hơn cho cuộc thi.
 
Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC trao giải Nhất cho đội VKSND tỉnh Bắc Ninh
Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC trao giải Nhất cho đội VKSND tỉnh Bắc Ninh
Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn trao giải Nhì cho Vụ 4, VKSNDTC
Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn trao giải Nhì cho Vụ 4, VKSNDTC
 
Cũng theo đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn, thông qua cuộc thi đã tạo ra tinh thần sôi nổi nghiên cứu, học tập Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 trong cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND, đồng thời tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới mọi tầng lớp nhân dân, giúp nâng cao nhận thức pháp luật, từ đó tích cực, chủ động tham gia phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; đặc biệt góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát: “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Với tinh thần và ý nghĩa đó, đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn chúc cả 4 đội thi bình tĩnh, tự tin và chiến thắng.
 
Đại diện Lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam trao giải Ba cho VKSND tỉnh Bình Định và VKS quân sự Thủ đô Hà Nội
Toàn cảnh cuộc thi chung kết
Toàn cảnh cuộc thi chung kết
 
Ngay từ đầu, cuộc thi đã diễn ra ra rất sôi nổi, hào hứng với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, các đội chơi đều trả lời các câu hỏi rất xuất sắc. Trải qua 3 phần thi: Khởi động; Dân hỏi - Viện kiểm sát trả lời; Người bảo vệ pháp luật, cả 4 đội thi đều có số điểm rất sát nhau cho thấy các đội đều có quyết tâm rất cao để giành chiến thắng. Song với một chút may mắn, cùng bản lĩnh thi đấu tốt, kết quả đội thi đến từ VKSND tỉnh Bắc Ninh đã giành chiến thắng. Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án ma túy sau khi vượt qua Đội VKSND tỉnh Bình Định bằng câu hỏi phụ là Đội giành giải Nhì, VKS quân sự Thủ đô Hà Nội và VKSND tỉnh Bình Định đồng giải Ba. 
 
Đóng góp một phần không nhỏ của thành công của “Chúng tôi là kiểm sát viên”  ngoài sự nỗ lực của mỗi đội chơi, thành viên BTC còn tài trợ không nhỏ của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn thương tín (Sacombank), Công ty TNHH MTV Yến Sào Khánh Hòa ( Sanest Khánh Hòa) và sự đồng hành của Công ty TNHH Đầu tư & Truyền thông IDE.
 
Một số hình ảnh tại Gala chung kết cuộc thi:
 
 
Tin: Thanh Dịu
Ảnh: Văn Tình