(BVPL) - Vừa qua, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2013 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, trao các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cấp Nhà nước và của Ngành cho các tập thể, cá nhân. Đồng chí Trần Phước Tới - Phó Viện trưởng VKSNDTC, Viện trưởng VKSQS Trung ương dự Hội nghị.

 

Đồng chí Trần Phước Tới, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Viện trưởng VKSQS Trung ương trao Cờ thi đua của Ngành cho VKSND tỉnh Vĩnh Phúc.
Đồng chí Trần Phước Tới, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Viện trưởng VKSQS Trung ương trao Cờ thi đua của Ngành cho VKSND tỉnh Vĩnh Phúc.


Khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Quân - Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ, năm 2012 trong điều kiện nền kinh tế- xã hội tỉnh Vĩnh Phúc gặp nhiều khó khăn do lạm phát, tình hình tội phạm trên địa bàn ngày càng gia tăng và có những diễn biến phức tạp. Song, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Cụ thể, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự: Không có án khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử oan sai; Việc phê chuẩn, không phê chuẩn và hủy các lệnh, quyết định của Cơ quan điều tra đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật; các chỉ tiêu cơ bản đều đảm bảo, đa số các chỉ tiêu đều vượt...; Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam đảm bảo không có trường hợp quá hạn tạm giữ, tạm giam; kháng nghị, kiến nghị vượt chỉ tiêu 110%, tăng 50% so với 2011; Công tác kiểm sát THADS: kháng nghị vượt chỉ tiêu 100%, tăng hơn 53% so với 2011; VKS đôn đốc thi hành xong 110/249 việc có điều kiện, với tổng số tiền đã thi hành xong trên 23 tỷ đồng; Công tác kiểm sát THAHS: chỉ tiêu kiểm sát UBND cấp xã về THA treo vượt chỉ tiêu gần 50%, chỉ tiêu kháng nghị, kiến nghị vượt 510% so với 2011, tăng trên 90%...

Năm 2013, tiếp tục xác định chủ đề công tác là “Đổi mới, Chất lượng, Kỷ cương, Hướng về cơ sở”, Viện kiểm sát hai cấp cần chủ động đề ra nhiều giải pháp trong các công tác nghiệp vụ, tập trung vào việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, các Nghị quyết của Quốc hội về cải cách tư pháp với các mục tiêu trọng tâm là “tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, “nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử các vụ án hình sự”, thực hiện đầy đủ quyền, trách nhiệm trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, các vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, vụ án hành chính; đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, kiểm sát thi hành án và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp theo quy định của pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Trung tướng Trần Phước Tới, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Viện trưởng VKSQS Trung ương, đã biểu dương và ghi nhận những thành tích của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đạt được trong năm qua. Những nỗ lực đó đã được Đảng, nhà nước và Ngành ghi nhận với nhiều phần thưởng cao quý; Năm 2012, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất, hai cá nhân được tặng Huân chương lao động hạng Nhì, 3 tập thể trực thuộc được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tổng kết năm 2012, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc được Viện trưởng VKSNDTC tặng Cờ thi đua xuất sắc, nhiều tập thể, cá nhân trực thuộc được tặng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng khác.

Bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được vẫn còn một số vấn đề mà VKSND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc cần lưu ý thêm để có giải pháp khắc phục trong năm 2013, đồng thời thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm, đề ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp.
 

Thanh Dịu

.