(BVPL) - Hòa chung không khí tưng bừng kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, vừa qua, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành KSND, phối hợp với Ban Nữ công, Công đoàn VKSNDTC đã tổ chức buổi giao lưu và thăm quan một số di tích lịch sử Kinh Bắc cho hơn 200 nữ cán bộ VKSNDTC. Đây là một trong những hoạt động thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo VKSNDTC đối với nữ cán bộ ngành KSND.
 

 Lãnh đạo VKSNDTC, lãnh đạo VKSND tỉnh Bắc Ninh và Đoàn cán bộ nữ VKSNDTC chụp ảnh tại tượng đài đồng chí Hoàng Quốc Việt.
Lãnh đạo VKSNDTC, lãnh đạo VKSND tỉnh Bắc Ninh và Đoàn cán bộ nữ VKSNDTC chụp ảnh tại tượng đài đồng chí Hoàng Quốc Việt.


Tham dự buổi giao lưu có Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng ban vì sự tiến bộ phụ nữ ngành KSND, Chủ tịch Công đoàn VKSNDTC; đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSNDTC; các đồng chí nguyên là Trưởng ban vì sự tiến bộ phụ nữ cơ quan VKSNDTC. Đồng chí Nguyễn Sỹ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh; Đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Bắc Ninh; Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Đồng chí Nguyễn Tiến Long, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh…đã đến dự buổi giao lưu.

Về nguồn

Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến hành trình về Kinh Bắc của đoàn nữ cán bộ VKSNDTC là Đền Đô (Bắc Ninh). Trong không khí tôn nghiêm, hướng về cội nguồn, tại di tích lịch sử thờ các vị vua triều Lý đã trị vì đất nước hơn 240 năm, Đoàn đã được nghe thuyết minh về truyền thống đáng tự hào của những người phụ nữ hào kiệt nhà Lý, trong đó có vị vua cuối cùng của triều Lý là Lý Chiêu Hoàng.Vì giang sơn xã tắc, vì sự bình yên của con dân, bà đã bỏ hoàng bào nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh; Một người phụ nữ nữa cũng đã làm rạng danh cho triều Lý là Nguyên phi Ỷ Lan. Bà không chỉ nổi danh với hai lần buông rèm nhiếp chính mà còn là người đã cùng vua ban hành nhiều chính sách ích quốc, lợi dân…

Trong chuyến hành hương về đất Phật, Đoàn đã dâng hương tại chùa Phật tích, một trong những “cái nôi” đánh dấu sự xuất hiện của Phật giáo tại Việt Nam... Tại TP. Bắc Ninh, Đoàn trang trọng dâng hoa, thắp hương tưởng niệm đồng chí Hoàng Quốc Việt, Viện trưởng VKSNDTC đầu tiên. Trước tượng đài đồng chí Hoàng Quốc Việt, mỗi cán bộ ngành Kiểm sát đã hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh – cán bộ Kiểm sát phải “Công minh – Chính trực – Khách quan – Thận trọng – Khiêm tốn”.

Lời tri ân tới “một nửa yêu thương”

Sau chuyến hành hương “về nguồn”, Trung tâm văn hóa Kinh Bắc là điểm hội ngộ giao lưu của Đoàn phụ nữ VKSNDTC và cán bộ VKSND tỉnh Bắc Ninh. Buổi lễ diễn ra trong không khí thân mật, thắm tình đồng chí. Phát biểu tại buổi giao lưu, Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng ban vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Kiểm sát nhân dân nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, ngành Kiểm sát đã có rất nhiều chuyển biến trong công tác, đáp ứng được trọng trách của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Uy tín trong công tác của Ngành ngày càng được nâng cao. Trong thành tích chung của Ngành không thể thiếu sự đóng góp của lực lượng cán bộ nữ. Đội ngũ nữ cán bộ ngành Kiểm sát được tin tưởng giao phó những trọng trách lãnh đạo, quản lý. Trên cương vị của mình, cán bộ nữ đã phát huy được năng lực, thực hiện tốt nhiệm vụ, đồng thời còn đảm trách tốt thiên chức người phụ nữ trong gia đình. Thay mặt lãnh đạo ngành Kiểm sát, Phó Viện trưởng Trần Công Phàn gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới cán bộ nữ ngành KSND.

Đồng chí Nguyễn Tiến Long, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: “Trong công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, ngành KSND tỉnh Bắc Ninh luôn chú trọng, nâng cao bình đẳng của phụ nữ trong mọi lĩnh vực, tạo cơ hội cho nữ giới phát triển bình đẳng như nam giới. Ngành Kiểm sát tỉnh Bắc Ninh hiện số cán bộ nữ chiếm tỷ lệ cao, trong đó có nhiều cán bộ nữ giữ cương vị lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ, Viện trưởng, Phó Viện trưởng VKS cấp huyện... Trong thời gian tới, việc quy hoạch cán bộ nữ trong Ngành giữ cương vị lãnh đạo sẽ được chú trọng”.

Tại buổi giao lưu, thay mặt lãnh đạo VKSNDTC, lãnh đạo VKSND tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, các đại biểu đã trao tặng những bó hoa tươi thắm tới đại diện cán bộ nữ ngành Kiểm sát. Tại buổi giao lưu, các đại biểu đã được nghe những làn điệu dân ca quan họ truyền thống qua tiếng hát của những liền anh, liền chị để rồi lưu luyến phút chia tay “người ơi, người ở… đừng về”.
 

Trần Tâm

.