(BVPL) - Một trong những hoạt động nổi bật mà nhiều năm qua Đoàn thanh niên VKSNDTC tổ chức thành công và gây  tiếng vang lớn đó là hoạt động hiến máu nhân đạo. Dịp giáp Tết Bính Thân vừa qua, đã có lúc Kho dự trữ chiến lược của Viện Huyết học truyền máu Trung ương sụt xuống còn hơn 600 đơn vị máu. 
 
Vững vàng tiến bước dưới lá cờ Đoàn  
 
Đoàn viên thanh niên VKSNDTC tự hào tham gia Lễ hội Xuân Hồng hiến máu nhân đạo
Đoàn viên thanh niên VKSNDTC tự hào tham gia Lễ hội Xuân Hồng hiến máu nhân đạo
 
Đoàn Thanh niên VKSNDTC thuộc Khối các cơ quan Trung ương và là một đơn vị có số lượng Đoàn viên đông đảo (hơn 400 đoàn viên). Có thể nói, nhiệm vụ của Ban chấp hành Đoàn VKSNDTC là hết sức vất vả, nặng nề. Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trong những năm qua, Ban chấp hành Đoàn cơ quan Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động phong trào thanh niên, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị góp phần không nhỏ vào việc thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân. Ban chấp hành Đoàn cơ quan Viện kiểm sát nhân dân tối cao thứ 26 nhiệm kỳ 2012-2017 đã làm tốt công tác tuyên giáo, giáo dục chính trị tư tưởng; công tác xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng; đối với các hoạt động phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; tham gia nhiều hoạt động bổ ích và có ý nghĩa khác như: các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hiến máu nhân đạo, trồng cây… Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm đã khẳng định: Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên cơ quan Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ Đoàn cấp trên, Nghị quyết Đại hội Đoàn cơ quan lần thứ 26 đề ra; đã làm được nhiều việc có hiệu quả, thiết thực, mọi hoạt động của Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhằm mục đích nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác của đoàn viên, góp phần cùng cơ quan hoàn thành chức năng và nhiệm vụ chính trị được giao. Trong năm năm qua, đã có hơn 80 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, gần 200 đoàn viên tham gia lớp nhận thức về Đảng. Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng cũng đã đạt được nhiều kết quả rõ rệt. Có thể nói, Đoàn Thanh niên VKSNDTC luôn vững vàng tiến bước cùng với sự phát triển của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cả nước. Luôn ngời sáng trong tim lý tưởng cách mạng, kiên định đi theo con đường của Đảng, là lực lượng hậu bị tin cậy, tuyệt đối trung thành.
 
Lấp lánh trong nắng những giọt xuân hồng
 
Một trong những hoạt động nổi bật mà nhiều năm qua Đoàn thanh niên VKSNDTC tổ chức thành công và gây  tiếng vang lớn đó là hoạt động hiến máu nhân đạo. Dịp giáp Tết Bính Thân vừa qua, đã có lúc Kho dự trữ chiến lược của Viện Huyết học truyền máu Trung ương sụt xuống còn hơn 600 đơn vị máu. Nắm bắt được tình hình trên, được sự đồng ý của Lãnh đạo Viện, các Cục, Vụ và đặc biệt là Trường Đại học Kiểm sát, Đoàn Thanh niên VKSNDTC đã phối hợp tổ chức “Ngày hội Xuân Hồng” vào ngày 09/01/2016 với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn trong đó có phần quan trọng nhất là hiến máu nhân đạo. Hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên và sinh viên đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia... 
 
Một giọt máu hồng của các Kiểm sát viên trẻ cho đi sẽ giữ một cuộc đời ở lại
Một giọt máu hồng của các Kiểm sát viên trẻ cho đi sẽ giữ một cuộc đời ở lại
 
Kết thúc ngày hội, có 264 đơn vị máu, chiếm gần một nửa số lượng dự trữ máu của Viện Huyết học đã được gom về kho. Nhiều đoàn viên đã hiến ở mức cao nhất là 450 ml, đa số ở mức 350ml. Trao đổi với chúng tôi bên lề “Ngày hội Xuân Hồng”, bạn Đinh Hoàng Quang tự hào cho biết mình vừa hiến 450ml: “Lượng máu hiến nhiều hay ít là do thể trạng và cân nặng. Trung bình có thể hiến theo tỷ lệ 9ml/ 1kg trọng lượng, tức là với cân nặng 50kg là có thể hiến 450 ml, tuy nhiên để ngưỡng an toàn cho sức khoẻ các bác sĩ thường cho phép bạn nào cân nặng trên 65kg mới được phép hiến 450ml”. Quang cũng cho biết thêm, đây là lần hiến máu thứ 3 của bạn trong 2 năm vì chu kỳ tối thiểu một lần hiến máu là phải sau 3 tháng.
 
Đoàn viên thanh niên VKSNDTC tổ chức chương trình từ thiện tại Tả Giàng Phìn - Lào Cai
Đoàn viên thanh niên VKSNDTC tổ chức chương trình từ thiện tại Tả Giàng Phìn - Lào Cai
 
“Đoàn thanh niên VKSNDTC có anh Hòa đã 10 lần hiến máu nhân đạo, được Viện Huyết học truyền máu tặng Kỷ niệm chương. Chúng em cũng sẽ cố gắng hết mình để có thể đem lại hy vọng sống cho những người khác và em rất tâm đắc câu nói: Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Huyền Thương, cô Kiểm sát viên xinh đẹp tươi cười nói với tôi khi đang hiến máu. Còn rất nhiều, rất nhiều những Đoàn viên tôi gặp trong ngày hội hiến máu của Đoàn Thanh niên VKSNDTC. Tất cả họ đều rạng ngời và tự hào khi được hiến máu. Có bạn còn chạy bộ vài vòng để huyết áp lên cao một chút với hy vọng đủ điều kiện hiến máu, có bạn mới hiến được 2 tháng đã vội xung phong rồi buồn thiu khi dữ liệu của Viện Huyết học chứng minh bạn chưa đủ điều kiện hiến máu. Tự hào biết bao khi nghĩ đến những giọt máu hồng của các Kiểm sát viên đang đem lại sự sống cho biết bao nhiêu người bệnh, giữ lại cho gia đình những người chồng, người vợ, người cha. 
 
Ấp ủ nhiều kế hoạch... để đột phá  
 
“Năm 2016 là một năm đặc biệt với Đoàn Thanh niên VKSNDTC, năm kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM. Chính vì vậy, ngay từ ngày đầu năm, Ban chấp hành (BCH) Đoàn VKSNDTC đã có những định hướng đột phá trong năm nay”. Vừa hối hả chuẩn bị cho buổi cắm trại tại Đồng Mô của cơ quan đoàn khối Trung ương, đồng chí Hoàng Thành Nam, Bí thư Đoàn VKSNDTC vừa trao đổi với tôi. “Không tính đến hoạt động thường xuyên là hiến máu nhân đạo, chúng tôi dự kiến sẽ đẩy hoạt động tình nguyện của Đoàn viên lên một mức độ mới. Được sự ủng hộ rất lớn của lãnh đạo Viện, các Cục, Vụ đặc biệt là Văn phòng VKSNDTC về kinh phí hoạt động tình nguyện, trong năm 2016 sẽ tham gia 2 hoạt động tình nguyện lớn do Đoàn khối tổ chức và có riêng một chương trình tình nguyện của Đoàn cơ quan. Hoạt động tình nguyện này cũng là sự kế tiếp thành công của năm 2015 khi Đoàn đã quyên góp được 261 triệu đồng và tổ chức 8 đoàn tình nguyện đi đến các vùng sâu, vùng xa giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ. Đặc biệt, Đề án tổ chức cuộc thi tìm hiểu Bộ luật hình sự mới giành cho Đoàn viên Đoàn Thanh niên VKSNDTC đã được sự đồng ý của lãnh đạo Viện và sẽ được tổ chức trong tháng 4/2016. Cuộc thi sẽ là một điểm nhấn quan trọng trong năm nay. Qua đó, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của các Kiểm sát viên, tăng cường tình đoàn kết, học hỏi lẫn nhau của các đoàn viên Cục, Vụ, Viện”.
 
Đoàn viên thanh niên VKSNDTC tham gia Hội trại hưởng ứng Chương trình 60+ Trái Đất
Đoàn viên thanh niên VKSNDTC tham gia Hội trại hưởng ứng Chương trình 60+ Trái Đất
 
Bắt chặt tay đồng chí Hoàng Thành Nam, tôi bước ra khu lửa trại của các bạn Đoàn viên. 20 giờ 30 phút điện của hàng chục khu trại vụt tắt để hưởng ứng chương trình “60+ Trái Đất”, những đống lửa bùng cháy, soi sáng hồng những gương mặt trẻ trung, tràn đầy nhiệt huyết của các bạn trẻ. Tôi tin, dù khó khăn, vất vả đến đâu các bạn, những Kiểm sát viên cũng sẽ luôn nỗ lực, nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, kiên quyết tấn công tội phạm, bản lĩnh thực thi công lý, tận tâm bảo vệ nhân dân. Tiếng hát của các Đoàn viên cứ vang lên to dần, cuồn cuộn giữa mênh mông trời, nước Đồng Mô: “Đường dài tương lai quê hương đang gọi mời. Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây ngày mới… Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta. Mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.
 
Minh Tú