Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam theo lời mời của VKSNDTC Việt Nam, vừa qua, Đoàn đại biểu Tổng Viện kiểm sát Ucraina do ông Voytsyshen Viktor Dmitrievich - Phó Viện trưởng Tổng viện Kiểm sát Ucraina làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với VKSND tỉnh Khánh Hòa. Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn dự buổi tiếp Đoàn.

 

 Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC tiếp Đoàn đại biểu Tổng Viện kiểm sát Ucraina.
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC tiếp Đoàn đại biểu Tổng Viện kiểm sát Ucraina.


Trong không khí thân tình, cởi mở, hai bên đã trao đổi về cơ cấu tổ chức, chức năng của cơ quan kiểm sát, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật của mỗi bên. Ông Nguyễn Văn Kháng, Viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa cũng đã giới thiệu khái quát với đoàn đại biểu Tổng Viện kiểm sát Ucraina về thành phố Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa, nơi có huyện đảo Trường Sa, vịnh Cam Ranh- từng là căn cứ quân sự của Liên Xô, vịnh Nha Trang-  thành viên Câu lạc bộ Những vịnh biển đẹp nhất thế giới, địa danh du lịch đang thu hút rất nhiều khách du lịch Nga và các nước SNG.

Phó Viện trưởng Tổng viện Kiểm sát Ucraina Dmitrievich cũng giới thiệu về đất nước, con người, ngành Kiểm sát Ucraina. Ông Dmitrevich cho biết, Tổng viện Kiểm sát Ucraina đứng đầu là Viện trưởng, có 9 Phó Viện trưởng, 24 Viện kiểm sát cấp tỉnh, ngoài ra còn có Viện kiểm sát Nước Cộng hòa tự trị Krưm và các Viện kiểm sát chuyên trách, tổng biên chế 15.000 cán bộ. Ngành Kiểm sát là đầu mối, quản lý chung về các vụ việc phạm tội xảy ra trên đất nước. Trước những vấn đề nóng về môi trường, đầu năm 2012, Tổng thống Ucraina đã quyết định thành lập Viện kiểm sát (chuyên trách) về môi trường sinh thái. Hơn một năm qua, cơ quan này đã đấu tranh không khoan nhượng với các tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, truy tố hình sự 20 trường hợp liên quan đến tội phạm về môi trường. Ngoài các chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động của các cơ quan điều tra, đại diện bảo vệ lợi ích của công dân và nhà nước, ngành Kiểm sát Ucraina còn có chức năng điều tra hình sự về tham nhũng và kiểm sát chung (tên gọi theo quy định mới của Bộ luật tố tụng hình sự Ucraina là bảo vệ pháp luật).

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đại biểu Tổng viện Kiểm sát Ucraina đã thăm và làm việc tại UBND tỉnh Khánh Hòa; thăm một số cơ sở kinh tế, văn hóa của tỉnh.
 

Nguyễn Huân - X.Nha

.