(BVPL) - Sáng ngày 17/8/2016 tại trụ sở VKSNDTC, Đoàn công tác số 3 của Trung ương do đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban cán sự đảng VKSNDTC về việc kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị (Chỉ thị số 35) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSNDTC chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSNDTC; đại diện lãnh đạo một số đơn vị nghiệp vụ liên quan thuộc VKSNDTC cùng các thành viên trong đoàn Công tác số 3…
 
Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại buổi làm việc
 
Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 35 của Ban cán sự đảng VKSNDTC cho thấy, ngay sau khi nhận được Chỉ thị số 35, Ban cán sự đảng VKSNDTC đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt và ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện, nhằm thống nhất nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị và cán bộ, đảng viên trong toàn ngành KSND đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị số 35 đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức trong các đơn vị trực thuộc VKSNDTC. Ban cán sự đảng VKSNDTC lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện tổng kết, đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật hiện hành về công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp, trên cơ sở đó đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Lãnh đạo VKSNDTC đã cụ thể hóa và ban hành các văn bản chỉ đạo, quy định, hướng dẫn thực hiện công tác này trong toàn Ngành.
 
Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng đoàn công tác số 3 phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng đoàn công tác số 3 phát biểu tại buổi làm việc
 
Cũng theo đánh giá của Ban cán sự đảng VKSNDTC, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát các cấp thời gian qua đã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải quyết cao, việc giải quyết về cơ bản đã tuân theo quy định của pháp luật và quy chế, quy định của Ngành. Viện kiểm sát các cấp đã thể hiện tốt vai trò chủ trì, thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan tư pháp cùng cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; những vụ việc liên quan đến trách nhiệm của nhiều ngành hoặc ảnh hưởng hình chính trị, trật tự của địa phương được lãnh đạo liên ngành phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp thực tiễn. Bên cạnh đó, các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát các cấp đã được giải quyết đảm bảo đúng pháp luật; chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ngày càng được nâng cao. Thông qua công tác giải quyết, kiểm sát việc giải quyết và kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các vụ, việc oan, sai, bỏ lọt tội phạm đều được xem xét lại một cách nghiêm túc, cầu thị để kịp thời khắc phục thiếu sót, vi phạm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Các bản kiến nghị có tính chính xác, thuyết phục cao, chỉ ra được những vi phạm, hạn chế và nguyên nhân dẫn đến vi phạm. Với chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát các cấp đã thể hiện rõ vai trò, nhiệm vụ của cơ quan tham mưu giúp Đảng, Nhà nước trong việc đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tuân theo quy định của pháp luật.
 
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng đoàn công tác đã phát biểu nêu rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đồng thời cho biết, thông qua đợt kiểm tra này nhằm đánh giá được tình hình công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thời gian gần đây của Viện kiểm sát. Theo đồng chí Nguyễn Đức Hạnh thì việc kiểm tra lần này với những yêu cầu đề ra là phải có trọng tâm, trọng điểm, đánh giá đúng thực chất và mục đích cuối cùng của việc kiểm tra chính là góp phần giúp cho việc thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành Kiểm sát thời gian tới được triển khai thực hiện tốt hơn, đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn.
 
Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm làm việc với Đoàn công tác số 3
Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm làm việc với Đoàn công tác số 3
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí nêu rõ, những nội dung mà Đoàn công tác nêu lên liên quan đến việc kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là rất cần thiết và ý nghĩa đối với hoạt động của VKSND. Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí cũng khẳng định, những nội dung, yêu cầu Đoàn công tác nêu lên, Ban cán sự đảng VKSNDTC sẽ thực hiện với tinh thần cầu thị, nghiêm túc. Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí cho rằng, với việc kiểm tra lần này không chỉ giúp cho Ban cán sự đảng VKSNDTC đánh giá những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị số 35; các văn bản chỉ đạo của Viện kiểm sát đối với việc triển khai thực hiện Chỉ thị mà thông qua việc kiểm tra còn chỉ ra những nhược điểm, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế thời gian qua đồng thời nêu lên những giải pháp khắc phục, những phương hướng thời gian tới cũng như những kiến nghị, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền nhằm giúp cho công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn. Theo đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí, để công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng tốt hơn, để “lòng dân” được yên thì điều quan trọng nhất chính là nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác này cũng cần phải được nâng cao hơn, nếu làm được như vậy mới góp phần giúp cho việc thực hiện Chỉ thị số 35 đạt hiệu quả, từ đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với ngành Kiểm sát dân dân.
 
Cũng tại buổi làm việc, Đoàn công tác số 3 của Trung ương đã công bố quyết định về việc thành lập Đoàn kiểm tra đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đồng thời thông qua những nội dung mà Đoàn sẽ kiểm tra trong đợt công tác này. Theo lịch làm việc, trong đợt kiểm tra này, Đoàn cũng sẽ có buổi làm việc trực tiếp với Vụ kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12), VKSNDTC và một số đơn vị liên quan trong việc thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị.
 
Văn Tình