(BVPL)-Trong khi sự căng thẳng giữa các thành viên Công ty TNHH Kim Anh chưa lắng xuống thì cơ quan chức năng của Hà Nội lại “sốt sắng” để rút bằng được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCNĐKKD) lần 5 của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, TAND T.p Hà Nội có văn bản đề nghị tạm dừng việc thu hồi này và ngay cả Sở KH&ĐT cũng đang xin ý kiến về việc này.
 
Như báo BVPL đã thông tin, vụ việc “lùm xùm” ở Công ty TNHH Kim Anh khiến cho Sở KH&ĐT Hà Nội phải ra quyết định thu hồi GCNĐKKD lần 5 của doanh nghiệp này. Thế nhưng, việc thu hồi này của Sở KH&ĐT lại ngược với những gì mà Sở này giải quyết vụ việc trước đó. Vì vậy mà chính họ lại bị khiếu nại từ thành viên của doanh nghiệp này. 

 

Dự án mà Công ty TNHH Kim Anh thực hiện
Dự án mà Công ty TNHH Kim Anh thực hiện
 
Giữa nhiều chứng cứ pháp lý ông Đoàn Minh Quân, thành viên công ty Kim Anh đã khởi kiện ra TAND T.p Hà Nội tránh những việc thu hồi GĐKKD khiến ông thiệt hại khi thành viên công ty này.
 
Ông Đoàn Minh Quân cho biết, đã nhiều lần gửi đơn thư kèm tài liệu phản ánh đề nghị không thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD để bảo vệ số tiền 200 tỷ đồng đã đầu tư vào Công ty TNHH Kim Anh. Ông Quân cũng cung cấp một số tài liệu của hồ sơ thay đổi ĐKKD có chữ ký đúng của các thành viên công ty đề nghị giải quyết việc ông đã khắc phục hồ sơ không trung thực, không chính xác.
 
Ngày 16/3/2017, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội cũng đã có văn bản thông tin đến Phòng ĐKKD việc Tòa đã thụ lý giải quyết vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm về việc tranh chấp thành viên giữa nguyên đơn là ông Đoàn Minh Quân với bị đơn là ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh và đề nghị Phòng ĐKKD tạm dừng việc thực hiện thông báo ngày 3/3/2017, giữ nguyên hiện trạng Giấy chứng nhận ĐKKD  thay đổi lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh và chờ kết quả giải quyết của Tòa án.

 

Dự án mà Công ty TNHH Kim Anh thực hiện
Dự án: Khu nhà phố Wall mà Công ty Kim Anh đang thực hiện
 
Trước những thông báo của Tòa án và dư luận, trong văn bản số 357/BC-KH ngày 22/3/2017 gửi UBND TP Hà Nội thông báo về kế hoạch thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh, trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội. Sở KH&ĐT cho rằng, thời điểm hiện nay việc thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD lần thứ 5 cần phân tích, xem xét trên nhiều khía cạnh.
 
Xét về góc độ pháp luật, việc Phòng ĐKKD ra quyết định thu hồi vào thời điểm này sẽ vi phạm pháp luật; mặt khác tại thời điểm này Tòa án cũng đã cho biết đang xem xét vụ kiện Phòng ĐKKD ra thông báo ngày 3/3/2017, việc ra quyết định thu hồi đã được phía Tòa cảnh báo trước sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả giải quyết của Tòa, đồng thời Tòa cũng đã đề nghị dừng việc thực hiện thông báo ngày 3/3/2017 để chờ kết quả giải quyết của Tòa.
 
Xét về góc độ xã hội, bản thân gia đình ông Đoàn Minh Quân cũng đã cảnh báo việc thu hồi có thể sẽ gây ra những phản ứng tiêu cực rất nghiêm trọng  từ các tổ chức, cá nhân đã bỏ tiền đầu tư, mua nhà, đất…trong dự án do Công ty TNHH Kim Anh làm chủ đầu tư, dẫn đến gây mất an ninh trật tự tại trụ sở của các cơ quan thành phố.
 
Vì thế, Sở KH&ĐT cũng đã kiến nghị, có thể giải quyết vụ việc theo một trong hai phương án: thứ nhất, cho phép Sở giãn thời gian ra quyết định thu hồi theo ý kiến của Tòa án; thứ hai, Dừng việc ra quyết định thu hồi, giữ nguyên hiện trạng Giấy chứng nhận ĐKKD thay đổi lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh và chờ kết quả giải quyết của Tòa án. Sở đề xuất UBND T.p Hà Nội cho phép Sở chỉ đạo Phòng ĐKKD thực hiện theo Phương án 2.
 
Thế nhưng, ngày 13/4/2017, Văn phòng UBND TP Hà Nội lại tiếp tục có văn bản về việc tiếp tục thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh. 
 
Được biết, trước những diễn biến phức tạp của vụ việc này, gia đình ông Đoàn Minh Quân đã có đơn cầu cứu khẩn cấp vừa gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp cho biết, đến nay gia đình ông đã đầu tư trên 200 tỷ đồng vào Công ty TNHH Kim Anh để triển khai xây dựng một dự án tại quận Cầu Giấy. Nếu Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 5 bị thu hồi, ông Đoàn Minh Quân sẽ không còn tư cách thành viên công ty này và có nguy cơ bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã đầu tư cùng các lợi ích kinh tế khác.
 
“Đề nghị cơ quan chức năng xác định rõ, trường hợp gia đình tôi bị chiếm đoạt số tiền hơn 200 tỷ đồng đã đầu tư vào Công ty TNHH Kim Anh, chưa kể lợi nhuận đầu tư do Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 5 của Công ty Kim Anh bị thu hồi trái pháp luật thì ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình tôi số tiền này?”- ông Quân khẩn thiết trong đơn kêu cứu.
 
Nhóm PV
.