Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC, vừa qua, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát đặc xá năm 2013. Hội nghị được tổ chức trực tuyến, nối điểm cầu VKSNDTC với các điểm cầu tại các VKS cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và VKS quân sự Trung ương.
 

 Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Ủy viên Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2013 phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Ủy viên Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2013 phát biểu chỉ đạo Hội nghị.


Tại Hội nghị, Vụ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 4), VKSNDTC đã trình bày nội dung các văn bản liên quan đến công tác đặc xá năm 2013. Đối với VKSND, để triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định về đặc xá số 1251/2013/QĐ-CTN ngày 20/7/2013 của Chủ tịch nước theo chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Điều 29 Luật Đặc xá năm 2007 và Luật Tổ chức VKSND năm 2002, VKSNDTC đã ban hành Công văn số 2463/VKSTC-V4 ngày 25/7/2013 hướng dẫn và chỉ đạo VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, VKS Quân sự Trung ương và các đơn vị trực thuộc VKSNDTC có liên quan triển khai, thực hiện công tác này…

Tại Hội nghị đã có 26 ý kiến phát biểu cơ bản đều nhất trí cao với chủ trương đặc xá của Chủ tịch nước cũng như nội dung các các văn bản liên quan đến công tác này. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC cho biết, thực hiện Quyết định số 1251/2013/QĐ-CTN ngày 20/7/2013 của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam về việc đặc xá tha tù trước thời hạn cho các đối tượng bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại các Trại giam, Trại tạm giam do Bộ công an và Bộ quốc phòng quản lý nhân dịp Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/2013), VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát đặc xá năm 2013 nhằm quán triệt chủ trương chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu, học tập, rèn luyện thành những người có ích cho xã hội.      

Với ý nghĩa đó, đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hải Phong đề nghị ngành Kiểm sát tiếp tục quán triệt và triển khai đầy đủ, chính xác, kịp thời đến từng cán bộ, Kiểm sát viên trong toàn Ngành, để nhận thức đầy đủ, đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đặc xá và nắm vững nội dung các văn bản liên quan đến công tác này để triển khai thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đạt kết quả tốt. Đồng thời, ngành Kiểm sát nói chung và cán bộ, Kiểm sát viên tham gia kiểm sát đặc xá nói riêng trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành cần luôn đề cao trách nhiệm; quá trình thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật trong khi thực hiện nhiệm vụ kiểm sát đặc xá. Qua công tác kiểm sát đặc xá, ngành Kiểm sát cần phát hiện những sai sót, vi phạm, kiến nghị xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm, báo cáo về VKSNDTC và Hội đồng tư vấn đặc xá để chỉ đạo, xử lý.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hải Phong chỉ đạo: các đơn vị trực thuộc VKSNDTC cần có sự phối hợp tốt trong Ngành cũng như phối hợp hiệu quả với các đơn vị chức năng của các ngành khác về công tác đặc xá nhằm đảm bảo công tác này được thực hiện nghiêm chỉnh, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, sau khi hoàn thành công bố đặc xá, Viện kiểm sát các cấp cần tổ chức rút kinh nghiệm việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của Viện kiểm sát trong công tác đặc xá; khen thưởng những đơn vị và cá nhân có thành tích, đồng thời chấn chỉnh, có biện pháp xử lý những đơn vị, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, có sai phạm khi thực hiện nhiệm vụ trong công tác đặc xá. Những nội dung về kết quả công tác đặc xá cần tổng hợp, xây dựng báo cáo gửi về VKSNDTC và Hội đồng tư vấn đặc xá.
 

Văn Tình