(BVPL) - Đánh giá cao sự lĩnh hội tư tưởng nhân văn và tiến bộ của BLTTHS và BLHS năm 2015 của tất cả 32 đội thi, TS.Nguyên Minh Đức - KSV VKSNDTC, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án ma túy VKSNDTC, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi cảm thấy tự hào vì tất cả các thành viên tham dự cuộc thi nói riêng và tinh thần học tập các bộ luật ở từng địa phương nói chung đã rất nghiêm túc. 96 cán bộ, Kiểm sát viên là thành viên của các đội tham dự cụm 4 đã thực sự thuyết phục được BGK qua từng lượt thi. Còn Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn  - Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi đánh giá cao những gì các đội chơi đã thể hiện vì theo Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” cụm 4 đã đưa đồng chí cũng như tất cả các đội chơi và hàng trăm khán giả đi từ trạng thái này đến trạng thái khác, từ vui vẻ, nhiệt tình, căng thẳng, hồi hộp, nghẹt thở và rồi vỡ oà.
 
TS. Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi trao giải nhất cho đội Bình Định
TS. Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi trao giải nhất cho đội chơi đến từ VKSND tỉnh Bình Định
 
Xuất sắc giành ngôi vị quán quân
 
Với số điểm tuyệt đối (255 điểm), VKSND tỉnh Bình Định là đơn vị vinh dự được xướng danh ngôi vị quán quân cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” Cụm 4 năm 2016 và cũng là đội thi đầu tiên giành vé tham dự Gala Chung kết diễn ra tại Thủ đô Hà Nội vào ngày 20/8 tới.
 
TS. Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi trao giải cho 2 đội đạt giải Ba
TS. Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi trao giải cho 2 đội đạt giải Ba
 
Trước đó, khán phòng của Nhà hát Bến Thành như nghẹt thở bởi sự đua tranh, rượt đuổi sát sao của cả bốn đội chơi đến từ VKS các tỉnh: Gia Lai, Trà Vinh, Quảng Nam và Bình Định. Ở phần thi Khởi động, số điểm như chia đều cho mỗi bên, bên trái sân thi là 2 đội thi đến từ VKS tỉnh Gia Lai và VKS tỉnh Trà Vinh, mỗi đội thi giành 80 điểm. Phía bên phải sân thi, đội VKS tỉnh Quảng Nam và đội VKS tỉnh Bình Định giành số điểm tuyệt đối – 100 điểm. Phần thi “Dân hỏi – VKS trả lời”, VKS Bình Định và VKS Quảng Nam lại một lần nữa giành được số điểm bằng nhau 40 – 55 ở 2 câu hỏi tình huống, nâng tổng số điểm lên là 195 điểm ở 2 phần thi. Số điểm của VKS Gia Lai ở phần thi này là 170, còn VKS Trà Vinh là 165. Với “thế sự” cân bằng về lực lượng và sự tin tưởng, cả 4 đội chơi bước vào phần thi thứ 3 với tâm thế tràn đầy quyết tâm chiến thắng. Tuy nhiên, đội VKS Bình Định đã giành được cơ hội khi nhấn chuông và trả lời chính xác 2 câu hỏi, đội VKS Quảng Nam 1 câu hỏi trong 3 câu hỏi đầu tiên. Điểm số lúc này của đội VKS Bình Định đã là 235 điểm. Đội VKS Quảng Nam sau khi bị trừ một số điểm vì trả lời sai đã xuất sắc vươn lên, giành 235 điểm, bằng số điểm của VKS Bình Định. Vì vậy, 2 đội này sẽ tiếp tục thi đấu ở câu hỏi phụ để chọn ra ngôi vị quán quân. Tại phần thi phụ, VKS tỉnh Bình Định đã nhấn chuông chính xác và tự tin trả lời, giành được 20 điểm ở câu hỏi phụ, nâng tổng số điểm lên là 255 – số điểm đầy thuyết phục và hoàn toàn xứng đáng bước vào cuộc thi chung kết.   
 
Hưng phấn và  “tuyệt chiêu”
 
Trải qua 4 lượt thi với 14 lần thi đấu, 32 đội chơi đến từ VKS các tỉnh phía Nam đã chứng tỏ được sức mạnh của tinh thần đoàn kết và học hỏi. Đội nào cũng có dáng vẻ và đặc trưng riêng. Ví như đội đến từ VKS tỉnh Sóc Trăng thì thu hút BGK và toàn thể các đội bạn bằng bài ca tha thiết giới thiệu về quê hương mình. Trong phần giới thiệu về đội mình, VKS tỉnh Lâm Đồng lại chọn hình thức đọc thơ với giọng đọc hào sảng, cuốn hút. Dấu ấn đối với khán phòng mà đội đến từ VKS tỉnh Trà Vinh ghi dấu bởi sự đặc biệt của tên gọi 3 thành viên trong đội. Đó là Phan Văn Hiếu – Trần Văn Liệt - Cao Minh Dương. Họ hóm hỉnh gọi tắt là “Hiếu Liệt Dương”. Còn VKS tỉnh Bình Định thì chu đáo chuẩn bị hẳn 1 video giới thiệu về vùng đất của họ, họ còn tạo sắc màu của đội mình bằng việc chọn trang phục cho đội cổ động viên với kiểu áo phông xanh trẻ trung, in đậm nét biểu tượng của ngành và dòng chữ “Chúng tôi là Kiểm sát viên”.
 
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC trao cờ lưu niện cho 6 đội đạt giải phong trào
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC trao cờ lưu niện cho 6 đội đạt giải phong trào
 
Phải nói rằng, tinh thần học tập và thi đua của cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” đã thực sự tạo được sự hưng phấn và có sức lan toả rộng rãi đến từng cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát. Lượt thi nào các đội cũng đều thi đấu hết mình, thể hiện được thực lực và kiến thức lĩnh hội được từ BLTTHS và BLHS năm 2015. Tuy nhiên, vì là cuộc thi nên đội nào cũng có quyết tâm chiến thắng và vì vậy họ không thể không vận dụng một chút “tuyệt chiêu” để có thể bảo toàn được số điểm, giành cơ hội đi vào vòng trong. Không nhấn chuông trả lời có lẽ là “tuyệt chiêu” mà các đội đã áp dụng rõ nét nhất ở cuộc thi Cụm 4. Tại lượt 1, cuộc thi thứ 6 diễn ra giữa 4 đội: VKS Đồng Nai – VKS Phú Yên – VKS Đà Nẵng – VKS Bạc Liêu, đội đến từ TP Đà Nẵng và đội đến từ miền đất cực Nam của Tổ quốc (Bạc Liêu) của tổ quốc đã chọn giải pháp không nhấn chuông để bảo toàn số điểm. Ở lượt thi thứ 2, trong cuộc thi diễn ra giữa 4 đội đến từ 4 tỉnh Tây Ninh, Đồng Tháp, Bình Định và Gia Lai thì đến câu hỏi thứ 8 của phần thi “Người bảo vệ pháp luật”, đội đến từ VKS tỉnh Bình Định và VKS tỉnh Gia Lai cũng đã dùng “tuyệt chiêu” im lặng – có nghĩa là không nhấn chuông giành quyền trả lời để bảo toàn số điểm của đội mình. Phải nói rằng, với cách này và sự cố gắng lội ngược dòng của đội VKS tỉnh Bình Định khi kém xa đội bạn Tây Ninh ở 2 phần thi đầu đến 60 điểm đã một lần nữa chứng tỏ năng lực thực sự của từng thành viên trong đội và sự ứng biến linh hoạt của họ đối với cuộc thi.
 
Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn chụp ảnh lưu niệm
Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn chụp ảnh lưu niệm cùng các đội đoạt giải tại cuộc thi "Chúng tôi là Kiểm sát viên" cụm 4
 
Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” cụm 4 đã khép lại nhưng dư âm vẫn còn mãi. Có được thành công của cuộc thi phải kể đến sự đóng góp rất lớn của 32 đội chơi đến từ 32 tỉnh, thành phố trực thuộc từ Đà Nẵng trở vào, sự đóng góp rất lớn của Ban chỉ đạo cuộc thi, Ban tổ chức, Ban nội dung và các đồng chí Lãnh đạo VKSND cấp cao TP.HCM, VKSND TP.HCM. Có được thành công của cuộc thi còn phải kể đến sự đồng hành rất lớn không thể thiếu được của Ngân hàng Sacombank, Công ty TNHH NNMTV Yến Sào Khánh Hoà và Công ty TNHH Đầu tư và truyền thông TDE.
 
Hoa Việt