(BVPL) - Công tác phối hợp liên ngành trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự quận Bình Tân, TP. HCM được phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ và thực hiện có hiệu quả cao. Từ năm 2011 đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra và Viện kiểm sát quận Bình Tân đã phối hợp giải quyết 3.165 tố giác, tin báo về tội phạm (đạt tỷ lệ 98,07 %). Hầu hết các vụ án đều được giải quyết đúng thời hạn luật định, đảm bảo tính có căn cứ và trình tự, thủ tục tố tụng hình sự. Đặc biệt không để xảy ra án oan, sai.
 
Để có đánh giá cụ thể về công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự theo qui định của Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS), Bộ luật hình sự (BLHS), và tinh thần Nghị quyết 08, Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị, Quy chế liên ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử án hình sự, ngày 01/10/2015 vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Tân đã chủ trì Hội nghị Báo cáo “Sơ kết thực hiện quy chế phối hợp liên ngành trong công tác điều tra, truy tố, xét xử án hình sự của Công an – Viện kiểm sát – Tòa án từ 01/12/2011  đến 31/08/2015”. Đến tham dự Hội nghị có đồng chí Võ Ngọc Quốc Thuận – Bí thư Quận ủy Quận Bình Tân và một số đồng chí đại diện cho các Ban ngành. Phía Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM có đồng chí Huỳnh Thị Hon – Phó Viện trưởng VKSND TP.HCM, đồng chí Lê Anh Minh – Phó Phòng 2 VKSND TP.HCM. Phía Tòa án có các đồng chí Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán làm công tác xét xử hình sự… Phía Công an gồm có các đồng chí Thủ trưởng, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra, các Đội điều tra… cùng tập thể lãnh đạo, kiểm sát viên và chuyên viên VKS quận Bình Tân.
 
Đồng chí Lê Thị Mai – Viện trưởng VKSND quận Bình Tân phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Lê Thị Mai – Viện trưởng VKSND quận Bình Tân phát biểu tại hội nghị
 
Trên cơ sở chỉ đạo của Viện kiểm sát nhân dân thành phố và nhận thức được tầm quan trọng của công tác phối hợp liên ngành, VKSND quận Bình Tân đã triển khai, quán triệt quy chế số 29 đến toàn thể cán bộ, kiểm sát toàn đơn vị và Lãnh đạo ba ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân quận Bình Tân đã phối hợp xây dựng chương trình công tác cụ thể, chỉ đạo thực hiện công tác điều tra, truy tố, xét xử án hình sự trong đơn vị đúng theo quy định của Quy chế liên ngành số 29/QCLN-CA-VKS-TA/2012.
 
Mặt khác, tình hình tội phạm trên địa bàn quận Bình Tân từ năm 2011 đến nay diễn biến phức tạp, đa dạng về hình thức, thủ đoạn và phương thức phạm tội ngày càng tinh vi, trong đó chủ yếu tập trung các loại tội phạm xâm phạm sở hữu… Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 37/2012/QH13 ngày 23/11/2012 và Nghị quyết 63/NQ ngày 27/11/2013 của Quốc hội, Lãnh đạo Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát quận Bình Tân đã quan tâm phối hợp, chú trọng chỉ đạo thực hiện nghiêm và chặt chẽ trong công tác tiếp nhận, phân loại, quản lý và phân công giải quyết tin báo tội phạm. Cụ thể, từ ngày 01/12/2011 đến 31/08/2015 Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân đã tiếp nhận 3.227 tố giác, tin báo về tội phạm, trong đó số cũ 276 tin, số mới 2.951 tin. Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đã phối hợp giải quyết 3.165 tin (đạt tỷ lệ 98,07%), trong đó thống nhất khởi tố 2.068 tin, Kết luận kiểm sát không khởi tố 910 tin.
 
Để đạt được những kết quả trên, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát quận Bình Tân đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với nhau, hai ngành có nhiều biện pháp tích cực trong chỉ đạo điều hành, từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, công tác tiếp nhận, quản lý, giải quyết tin báo tội phạm đi vào nề nếp. Ý thức trách nhiệm của điều tra viên, cán bộ điều tra và Kiểm sát viên thực hiện công tác này dần được nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn, tạo động lực và điều kiện cho việc giải quyết tin báo tội phạm trong thời gian qua đạt tỷ lệ cao và giữ vững được chỉ tiêu giải quyết trên 90%, tin báo tội phạm quá hạn dưới 20%. Đặt biệt số tin báo tội phạm tồn đọng nhiều năm đã được giải quyết, xử lý dứt điểm.
 
Công tác Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố các vụ án hình sự được thực hiện có hiệu quả cao. Từ ngày 01/12/2011 đến 31/08/2015, Cơ quan điều tra thụ lý 3.014 vụ án hình sự/3.218 bị can. Cơ quan điều tra đã giải quyết 2.868 vụ/3.101 bị can, trong đó kết thúc điều tra đề nghị truy tố 1.574 vụ/2.972 bị can. Viện kiểm sát thụ lý 1.571 vụ/3.015 bị can, truy tố 1.549 vụ/2.975 bị can.
 
Về Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, trong cùng kỳ Tòa thụ lý 1.615 vụ/3.080 bị cáo, trong đó xét xử 1.538 vụ/2.958 bị cáo. Đặc biệt, ba ngành Công an- Viện kiểm sát – Tòa án đã phối hợp chọn và xác lập 253 vụ án trọng điểm để đưa ra xét xử lưu động. Trong kỳ, Viện kiểm sát đã phối hợp với Tòa án tổ chức 23 phiên tòa rút kinh nghiệm để từng bước nâng cao kỹ năng công tố của Kiểm sát viên tại phiên tòa, đảm bảo sự tranh tụng theo tinh thần cải cách tư pháp.
 
Nhìn chung, từ năm 2011 đến nay, liên ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án quận Bình Tân đã phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả công tác điều tra, giải quyết các vụ án hình sự, nhất là các vụ án trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm và đảm bảo khởi tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn tồn tại một số mặt hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Lê Thị Mai – Viện trưởng VKSND quận Bình Tân cho biết: “Quận Bình Tân là một trong những địa bàn rộng, phức tạp với nhiều nhà máy, khu công nghiệp, dân cư đông (khoảng 700 ngàn dân), trong đó dân nhập cư chiếm số lượng lớn và thường xuyên biến động. Tình hình tội phạm xảy ra nhiều, diễn biến phức tạp dẫn đến số lượng tố giác, tin báo về tội phạm hằng năm tiếp nhận rất nhiều nhưng nhân sự của các cơ quan tư pháp chưa đáp ứng (Lực lượng Kiểm sát viên, Điều tra viên còn thiếu), gây không ít khó khăn trong công tác điều tra, xử lý các vụ án hình sự. Bên cạnh đó, thời hạn giải quyết tin báo ngắn (theo điều 103 BLTTHS), không đủ thời gian để giải quyết những tin báo phức tạp dẫn đến một số tin tồn đọng, kéo dài. Hơn nữa, trang thiết bị, cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ công tác của các cơ quan tư pháp tại địa phương hiện tại vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu công việc”.
 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Quốc Thuận – Bí thư Quận ủy Quận Bình Tân đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị liên ngành và đề xuất nên tiến hành họp thường xuyên hơn nhằm phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành với nhau. Bên cạnh đó, đồng Bí thư Quận ủy cũng biểu dương kết quả “vượt mức chi tiêu” trong công tác phối hợp liên ngành về điều tra, truy tố, xét xử án hình sự của 3 ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án. Tuy nhiên, ngoài những mặt đạt được, đồng chí Thuận cũng chỉ đạo các ngành thống nhất chặt chẽ, cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng.
 
Việt Hoa - Mai Phong