Hồi 23 giờ 22 phút ngày 12/9/, xảy ra vụ cháy nhà dân (9 tầng, 1 tum) tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người bị thương vong. 

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát có mặt tại hiện trường vụ cháy chung cư mini. 

Đây là chung cư mini 10 tầng, có diện tích sàn trên 200m2, với khoảng 150 người dân sinh sống.

Đến 5h ngày 13/9, thống kê sơ bộ, đã thực hiện cứu hộ thành công trên 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người, trong đó đã có người thiệt mạng. Các nạn nhân được đưa đến 7 bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Cơ quan chức năng huy động hàng chục xe chữa cháy cùng hàng trăm cán hộ, chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ được điều đến hiện trường để dập lửa; đại diện Viện kiểm sát có mặt tại hiện trường vụ cháy để thực thi công vụ.

leftcenterrightdel
 Hiện trường chung cư mini bị cháy nằm trong ngõ nhỏ, hẹp. 

Sáng 13/9, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật có mặt tại trường cho thấy, chung cư mini bị cháy nằm sâu trong một ngõ nhỏ ngách 29/70 phố Khương Hạ.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng vẫn phong tỏa hiện trường, chỉ những người thực hiện nhiệm vụ mới được tiếp cận hiện trường.

Phía bên ngoài người dân vẫn tập trung dõi theo, trong đó có nhiều người thân của các nạn nhân đứng bên ngoài.

leftcenterrightdel
 Khu vực hiện trường được phong tỏa, nhiều người dân theo dõi bên ngoài. 

Bà Nguyễn Thị Loan (tổ 8 phường Khương Đình) cho biết, suốt từ 11h đêm ngày 12/9 đến sáng ngày hôm sau tiếng xe cấp cứu, cứu hỏa kêu suốt đêm.

“Nhà nước phải có chế tài, quy định như thế nào chứ để họ xây chung cư mini mà ngõ thì nhỏ chỉ hai xe máy tránh nhau còn khó thì xe cứu hỏa vào làm sao. Đau xót quá bao người thương vong, nhiều người phải nhảy xuống để hy vọng được sống”, bà Nguyễn Thị Loan chua xót nói.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Thị Loan chia sẻ với báo chí về vụ cháy. 

Còn ông Nguyễn Văn Học (77 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, từ sáng sớm đã có mặt tại hiện trường để hỏi thăm tình hình gia đình vợ chồng cháu ruột sống trong chung cư mini bị cháy ra sao.

Ông Học cho biết, đã nhận được thông tin gia đình vợ chồng cháu ruột 4 người (hai vợ chồng và hai đứa con) đang trong bệnh viện, còn sống chết không biết thế nào.

“Tôi qua đây một lát rồi về quê Sóc Sơn (Hà Nội), ở quê mọi người đã chuẩn bị hết rồi, đau đớn lắm”, ông Học nói trong nước mắt.

leftcenterrightdel
 Một người thân của hai nạn nhân khi vụ cháy xảy ra đã nhảy từ trên tầng 4 xuống đất chia sẻ.

Chia sẻ với phóng viên, bố của 2 nạn nhân may mắn sống sót khi nhảy từ tầng 4 chung cư mini cháy xuống đất chia sẻ, ngay trong đêm khi nghe tin vụ cháy, ông từ Hải Dương tức tốc lên Hà Nội ngay.  

Ông bố gọi hàng chục cuộc gọi cho con trong vô vọng. May mắn đã vào viện, hai con kể lại đã nhảy từ tầng 4 thoát chết. Ông này cho biết, ông mua một phòng cho hai con ở, một đứa đã ra trường đi làm, còn một đứa đang là sinh viên.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng phong tỏa từ khu vực xa hiện trường. 
leftcenterrightdel
 Chung cư mini 10 tầng được gia cố lô gia chắc chắn, một nạn nhân phá cửa nhảy xuống mong thoát chết. 
leftcenterrightdel
 Người phụ nữ áo vàng điện thoại hàng trăm cuộc điện thoại cho cháu gái sống tại chung cư mini. 
leftcenterrightdel
 Cuộn dây thừng bên ngoài hiện trường. 
leftcenterrightdel
 Vụ cháy khiến cả ngõ chật kín người dân đến xem, nghe ngóng. 
leftcenterrightdel
 Một thiết bị chữa cháy mini cũng được huy động đến hiện trường. 

Sáng 13/9, nhận được thông tin về vụ cháy trên địa bàn phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Lãnh đạo Bộ Công an đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn.

Ngay trong sáng nay (13/9), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 796/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Công an; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về vụ cháy nhà dân tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn và có ý kiến chỉ đạo như sau:

1. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khân trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

2. Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy tại các văn bản: Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2020 - 2022, Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 9/8/2022 của Chính phủ, Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới... thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, nhất là các chung cư mi ni, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.


Vũ Phương - Minh Hiếu