Do không có tiền ăn chơi và trả nợ, Kiên nghĩ đến một cách thức “kiếm tiền” rất “độc” là viết giấy nợ rồi nhờ bạn bè đóng giả chủ nợ để đến đòi tiền bố mẹ mình...

Ngày 14-7-2011, Cơ quan CSĐT CA huyện Đông Anh cho biết đã ra lệnh bắt khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với 5 đối tượng: Nguyễn Văn Kiên (SN 1987, trú tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội); Lê Văn Hà (SN 1987, trú tại xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội); Đỗ Tiến Dũng (SN 1983, trú tại xã Yên Mỹ, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình); Ngô Ngọc Quý (SN 1990, trú tại xã Châu Khê, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh); Phạm Đình Duẩn (SN 1990, trú tại xã Quê, Tân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Nguyễn Văn Kiên sinh ra trong gia đình nông dân nhưng sớm kết thân với những phần tử xấu dẫn đến cờ bạc, nợ nần chồng chất. Đầu tháng 7-2011, do không có tiền ăn chơi và trả nợ, Kiên nghĩ đến một cách thức “kiếm tiền” rất “độc” là viết giấy nợ rồi nhờ bạn bè đóng giả chủ nợ để đến đòi tiền bố mẹ mình.

Chiều 7-7-2011, Kiên lấy xe máy của bố mẹ đến nhà Lê Văn Hà nói rằng, hiện mình đang nợ số tiền 200 triệu đồng. Kiên nhờ Hà giả làm chủ nợ đến đe dọa đòi bố mẹ Kiên trả nợ. Nếu bố mẹ Kiên không trả tiền sẽ bắt cóc Kiên chặt chân, chặt tay và giết chết, mục đích để bố mẹ Kiên sợ phải trả nợ. Hà suy tính trong giây lát rồi đồng ý. Kiên tự viết giấy vay nợ 200 triệu, tên chủ nợ là Lê Tuấn Anh ở thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội và đã trả 40 triệu đồng, còn nợ 160 triệu đồng.

Hà đem chuyện đến nhà Kiên bàn bạc với Đỗ Tiến Dũng. Dũng chấp nhận. Ngày 8-7, Dũng thuê taxi đến nhà gặp bố mẹ Kiên là ông Nguyễn Văn Vượng và bà Nguyễn Thị Đường thông báo về chuyện Kiên nợ nần, đồng thời giơ tờ giấy nợ ra nhưng ông Vượng, bà Đường không đồng ý trả. Dũng về nói lại thái độ của bố mẹ Kiên cho Kiên và Hà biết. Hai tên lại tiếp tục nhờ Dũng đến nhà Kiên đe dọa ông bà Vượng- Đường là nếu đến trưa ngày 9-7-2011, không thấy Kiên đến trả tiền sẽ tìm bắt Kiên cho đi tù hoặc chặt chân, chặt tay.

 

 Kiên giả bị bắt cóc để ép bố mẹ bỏ tiền chuộc (Ảnh minh họa)
Khoảng 17g ngày 8-7, Hà thuê xe taxi cho Dũng, Phạm Đình Duẩn và Nguyễn Bá Liệu đến nhà Kiên gặp bố, mẹ Kiên đe dọa như đã bàn bạc. Tuy nhiên, một lần nữa kế hoạch của bọn chúng bất thành.

Sáng 9-7, Dũng, Duẩn và Ngô Ngọc Quý thuê xe ôtô taxi đến nhà Kiên “đòi nợ”. Dũng thông báo đã bắt được Kiên và yêu cầu ông Vượng, bà Đường trả nợ cho Kiên, nếu không bọn Dũng sẽ chặt chân, chặt tay Kiên. Bọn chúng còn đưa điện thoại cho Kiên, bật loa điện thoại để tạo hiện trường giả khiến ông Vượng, bà Đường sợ hãi và đến 22g cùng ngày đã gọi điện cho Dũng xin trả trước 20 triệu đồng. Tuy nhiên, chê ít, Kiên vẫn tiếp tục nhờ đồng bọn “đòi thêm” 40 triệu nữa cho “đủ 60 triệu”, số còn lại ông bà phải tự viết giấy nợ, nếu không, bọn chúng sẽ “giết Kiên”.

Quá lo lắng về tính mạng của con trai, ngày 10-7-2011, ông Vượng, bà Đường đã đến CA huyện Đông Anh trình báo việc con trai bị bắt cóc, bọn đối tượng còn đe dọa, ép ông bà trả nợ.

CA huyện Đông Anh tổ chức lực lượng điều tra và nhanh chóng bắt giữ được Nguyễn Văn Kiên, Lê Văn Hà, Đỗ Tiến Dũng, Ngô Ngọc Quý và Phạm Đình Duẩn khi bọn chúng đang trên đường đi “nhận tiền”.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

 

 

Theo PL&XH