Trong không khí vui tươi náo nhiệt của mùa giải bóng đá “Cúp Báo BVPL lần 3 năm 2013” do Báo Bảo vệ pháp luật phối hợp với Trường BDNV Kiểm sát tại TP.HCM tổ chức. Đây là một sân chơi bổ ích để rèn luyện sức khoẻ, đồng thời cũng là dịp để gặp gỡ và giao lưu với các đồng nghiệp trong ngành Kiểm sát. Với phương châm “Đoàn kết – Hiểu biết – Tiến bộ”, các cầu thủ không chuyên nghiệp của ngành Kiểm sát đã chơi hết mình vì quả bóng tròn trên sân cỏ.
 
Chung niềm đam mê quả bóng
 
Điều đặc trên sân cỏ trong mùa giải năm nay, có hai bóng hồng điều khiển xuyên suốt các trận đấu đó là Nguyễn Thị Thanh Trà - Giảng viên Trường ĐHTDTT TP.HCM và Bùi Thị Cẩm Hương - Huấn luyện viên bóng đá Bình Dương, cũng vì tình yêu với trái bóng, với những tiếng còi, cái cờ đã khiến họ theo đuổi đến tận bây giờ. Cho dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, những ánh mắt tò mò và cả những thiệt thòi với đồng nghiệp nam khiến không phải ai cũng theo đuổi được đến cùng nghiệp cầm còi. Thế nhưng những ai theo được, họ lại rất quý trọng cái nghề mình đang làm. Để duy trì nghề này được tốt, mỗi ngày họ phải chạy bộ hàng chục cây số để rèn thể lực, “Chứ điều khiển trận đấu mà không chạy lại mấy anh nam thì khổ, người ta còn coi mình ra gì nữa (!)”. Đây là nội dung được hai chị trả lời ngắn cho phóng viên trong giờ giải lao vài phút sau trận đấu.
 
Bóng hồng Bùi Thị Cẩm Hương, là trọng tài nghiêm khắc nhất trong các trận đấu.
Bóng hồng Bùi Thị Cẩm Hương, là trọng tài nghiêm khắc nhất trong các trận đấu.
 
Thấp thoáng trên sân cỏ, có một cầu thủ tuy đã đứng tuổi, nhưng những đường chuyền bóng, cũng như bước chạy uyển chuyển có phần hơi chậm, mà vẫn thể hiện phong cách đá bóng chuyên nghiệp. Đó là trường hợp của vận động viên Trần Đình Khánh - Vụ Trưởng Vụ 5 – VKSNDTC.
 
Khi phát hiện con người đặc biệt này, chúng tôi đã tìm đến gặp, vừa lúc đồng chí đã đá xong hai trận trong tiết trời nắng nóng chói chan, mồ hôi nhễ nhại, nhưng đồng chí vẫn cười vui và kể: “Khi xuống thăm trường, nhận được lời mời từ ban tổ chức giải bóng đá, để thi đấu giao hữu cùng đồng nghiệp là tôi đồng ý ngay. Năm nay tôi 59 tuổi rồi, nhưng vẫn tham gia bóng đá để lấy tí mồ hôi sau giờ làm việc, vì ngồi văn phòng nhiều quá, thứ hai là để thỏa mãn niềm đam mê. Bản thân tôi từ năm lên 7 tuổi đã tổ chức các bạn cùng trang lứa đá với nhau cho đến khi đi bộ đội vào trong Trường Sơn, rồi trong chiến đấu ở Miền Đông, Miền Tây Nam Bộ thì không có thời gian và điều kiện để đá thôi. Còn lại thời sinh viên đại học cho đến cán bộ kiểm sát thì tôi đá suốt, bất cứ khi nào có điều kiện thì đá. Tôi hiện cũng là đội trưởng đội bóng đá của VKSNDTC, mỗi tuần đều tổ chức đá hai trận, khi tôi không có thời gian thì anh em cũng duy trì đều lịch đá này. Nay tôi xuống đây, thấy nhà trường và báo BVPL tổ chức giải bóng đá này, có anh em VKS các tỉnh về dự thì thật vui quá. Tôi mong báo BVPL cố gắng duy trì giải bóng đá này mỗi năm càng đạt nhiều kết quả tốt hơn, có nhiều đội bóng tham gia hơn”.
 
Còn một người đặc biệt nữa mà chúng tôi phát hiện, đó là Tiến sĩ Đinh Xuân Nam - Hiệu trưởng Trường BDNVKS tại TP.HCM, một người luôn di chuyển chỗ ngồi để bám sát và theo dõi đầy đủ các đội bóng thi đấu với nhau, không bỏ sót trận nào, thiếu điều khi các đội đã hoàn thành các vòng thi đấu thì ông vẫn theo các đội hỏi han và bình luận. Đồng thời cũng chính là người khởi xướng đầu tiên về phong trào bóng đá của ngành Kiểm sát. Được thầy bộc bạch với tâm trạng rất tự tin về bản thân và đội của trường mình: “Để tổ chức giải bóng đá Cúp Báo BVPL lần này, nhằm đảm bảo tính khách quan trong việc điều khiển các trận đấu, tôi có mời các trọng tài chuyên nghiệp của TP.HCM và Bình Dương đến chia bảng và giám sát anh em thi đấu, chứ không thì xảy ra việc cãi nhau mệt lắm. Qua theo dõi các trận đấu thì phải công nhận đội KS1 của trường chúng tôi với thể lực và sức khỏe thi đấu rất tốt. Thì cũng đúng thôi, vì trường tôi tuyển sinh các em từ Thừa Thiên Huế trở vào Nam, tuổi đời còn trẻ và khoẻ nên các trường đại học khác khi vào đây thi đấu đều khớp cả. Nói về niềm đam mê bóng đá thì miễn bàn, vì tôi đã từng là bí thư đoàn trường Cao đẳng Kiểm sát tại Hà Nội năm 1980, đã tổ chức bao nhiêu giải bóng đá, kể không siết và nổi tiếng rầm rộ cả trường thời ấy, trước đó tôi học khoa Luật Trường đại học Tổng hợp năm 1976, cũng đã thi đấu nhiều trận bóng đá trong các phong trào sinh viên. Ngoài ra, tôi còn tổ chức nhiều giải về văn nghệ, bóng chuyền, võ thuật rồi làm sàn nhảy... Lúc trước chúng tôi đá khiếp lắm, đến năm 33 tuổi tôi đi  nghiên cứu sinh ở nước ngoài làm ở Châu Âu một thời gian rồi về làm ngành Kiểm sát cho đến nay. Để duy trì phong trào bóng đá nói chung của ngành Kiểm sát hiện nay, tôi là người khởi xướng đầu tiên về phong trào này đấy. Tôi hy vọng đơn vị đăng cai giải Cúp Bóng đá Báo BVPL năm sau là VKS tỉnh Hậu Giang, sẽ cố gắng tổ chức hoành tráng hơn, với nhiều đội tham dự hơn, để thực sự là một giải truyền thống cần phát huy tốt của ngành Kiểm sát trong thời gian tới”.
 
Dù thời tiết khắc nghiệt vẫn chơi hết mình
 
Trong tiết trời nắng nóng chói chang vào buổi sáng, nhìn chung các đội chỉ tập trung vào chuyên môn, mồ hôi nhễ nhại, khuôn mặt bừng đỏ để cố tranh hạng của vòng loại. Từng cầu thủ của các đội cố cháy hết mình trên sân cỏ. Với không khí náo nhiệt trên sân, phải kể đến đội ngũ cổ động viên. Nếu bình bầu về số lượng cổ động viên đông nhất và nhiệt tình nhất trong mùa giải năm nay, phải nói đến đội Sóc Trăng, được anh em tâm sự: “Để chuẩn bị cho mùa giải này, chúng tôi phải tập hợp anh em sau giờ làm việc để tập dợt hơn tháng nay, với tinh thần kỷ luật rất cao, tuy nhiên chắc do anh em làm văn phòng có thể lực chưa được tốt nên mới chạy và đá chuyền bóng bị chậm so với đội bạn, kết quả không đạt như mong muốn, nếu tập trung và chọn lọc được các anh em dưới huyện thì chắc kết quả sẽ tốt hơn (!)”.
 
Dù trời mưa như trút nước, nhưng các cầu thủ vẫn cháy hết mình trên sân cỏ.
Dù trời mưa như trút nước, nhưng các cầu thủ vẫn cháy hết mình trên sân cỏ.

 

Nếu nói về tinh thần thi đấu và phong độ tốt khi chạy trên sân cỏ, phải nói đến quán quân giải Cúp bóng đá Báo BVPL năm vừa qua, đó là VKS tỉnh Hậu Giang, họ đã thể hiện đẳng cấp và sức mạnh trên sân cỏ, được các anh em bộc bạch: “Nguyên là quán quân đoạt Cúp bóng đá năm rồi, đội chúng tôi cũng nêu quyết tâm cao trong năm nay. Chính vì vậy, trong gần 2 tháng qua, anh em chúng tôi ra sức tập luyện rất nhiều để ráng bảo vệ chức vô địch, cho nên dù trời nắng gắt hay mưa to, chúng tôi vẫn duy trì tập luyện để giữ phong độ cho ngày thi đấu hôm nay”.

Vào buổi chiều, khi diễn ra cuộc tranh giải nhất giữa đội Hậu Giang và đội Vĩnh Long, thì cơn mưa dông lớn đổ xuống như trút nước, nhưng tinh thần thi đấu của anh em trong hai đội dẫn đầu bảng, vẫn duy trì phong độ như không có chuyện gì xảy ra. Chính vì vậy mà khi hết thời gian thi đấu theo qui định của ban tổ chức mà kết quả của hai đội vẫn hoà nhau, BTC phải cho thi đấu tiếp trận hai, trong trận đấu nảy lửa và quyết định này cũng được duy trì tỉ số hoà đến tận những phút chót, thì đội Hậu Giang, bằng sự cố gắng hết mình và phối hợp chuyền bóng tốt giữa các đồng đội với nhau, đã sút được một cú đúp vào lưới của đối phương, trở thành nhà vô địch Cúp Báo BVPL năm 2013. Một lần nữa khẳng định thế mạnh về tầm vóc và tính chuyên nghiệp của mình, giúp đưa đội Hậu Giang trở thành đội vô địch của ngành KSND mà trong đó, có cầu thủ Nguyễn Kim Tài, đạt danh hiệu vua phá lưới của mùa giải năm nay.
 
Sau khi kết thúc buổi lễ trao giải cho các đội bóng và cá nhân có thành tích xuất sắc, toàn thể cán bộ ngành Kiểm sát tham gia lần này đã có được những giây phút thật vui và hạnh phúc trong buổi tiệc giao lưu thật ý nghĩa. Từng đội của VKS địa phương cũng cháy hết mình trong từng lời ca, điệu múa mang bản sắc riêng cho vùng miền của mình, đã giúp cho anh em xích lại gần nhau hơn, để rồi chia tay trong tiếc nuối, hẹn mùa giải năm sau sẽ trùng phùng.
 
Phi Sơn