Đến 20g30, chuyến bay đi Xiêm Riệp, Campuchia mới được tiếp tục cất cánh sau khi tin nhắn bom "hờ" được phát hiện là xuất phát từ chiếc điện thoại E71 của Nguyễn Bằng Việt.

"Chuyến bay VN 845 có hành khách mang bom" là tin nhắn mà Trực ban Trung tâm khai thác Nội Bài và Phạm Thị Phương Hải, trưởng đoàn tiếp viên TCty hàng không Việt Nam nhận được vào 16g04 ngày 9-11-2010. Ngay lập tức, phương án "khẩn nguy" của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã được thiết lập và chuyến bay Xiêm Riệp, Campuchia số hiệu VN 845 chuyển sang tình trạng tạm dừng, đồng thời  lực lượng an ninh của Cục Bảo vệ Chính trị VI Bộ CA được huy động để tìm kiếm quả "bom".

Chiếc máy bay đang trong quá trình lăn bánh vào đường băng đã được cảnh sát lục soát từng chiếc va ly và sơ tán 180 hành khách đang làm thủ tục.  Đến 20g30, chuyến bay đi Xiêm Riệp, Campuchia mới được tiếp tục cất cánh sau khi tin nhắn bom "hờ" được phát hiện là xuất phát từ chiếc điện thoại E71 của Nguyễn Bằng Việt. Nhưng lúc này, 3 giờ 25 phút chậm trễ và các công tác an ninh từ quả bom "hờ" này đã khiến TCty hàng không Việt Nam, TCty Cảng hàng không miền Bắc và Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm của Bộ CA bị thiệt hại một số tiền không hề nhỏ: hơn 213 triệu đồng. Trong đó, hai hành khách người Ôtxtrâylia đã từ chối tiếp tục sử dụng dịch vụ hàng không dù chuyến bay đã được kiểm tra an ninh gắt gao.

 

1
Nguyễn Bằng Việt tại phiên tòa ngày 26-7-2011


Nguyễn Bằng Việt, SN 1974, nhân viên Đoàn tiếp viên Tổng công ty hàng không Việt Nam, kẻ được xác minh là người đã gửi tin nhắn báo bom giả, đã bị cáo buộc về tội "Cản trở giao thông đường không". "Mục đích nhắn tin có bom là nhằm gây ảnh hưởng xấu cho bà Phạm Thị Phương Hải, người đã ngăn cản quá trình phấn đấu của tôi", Nguyễn Bằng Việt khai tại phiên tòa sơ thẩm ngày 26-7-2011 tại TAND TP Hà Nội.

Một ngày trước hôm gửi tin nhắn về quả bom "hờ", Nguyễn Bằng Việt đã nhận một quyết định kỷ luật về hành vi nhiều lần tự ý bổ sung tiếp viên trái quy định của mình từ Lãnh đạo Phòng Kế hoạch điều độ - Đoàn Tiếp viên - TCty Hàng không Việt Nam. Bà Phạm Thị Phương Hải, Đoàn trưởng Tiếp viên là người đã chỉ đạo quyết định đó. Mối thù cá nhân này là nguyên nhân khiến Nguyễn Bằng Việt lên kế hoạch cho một vụ “xì-căng-đan” gây ảnh hưởng xấu cho bà Hải. Với một phần mềm giả số điện thoại và một sim điện thoại rác, Nguyễn Bằng Việt đã gửi tin nhắn báo bom đúng một tiếng trước giờ chuyến bay VN 845 cất cánh.

Nguyễn Bằng Việt sẽ phải ngồi tù 15 tháng với tội "Cản trở giao thông đường không" và bồi thường 143 triệu đồng còn lại cho phía TCty hàng không Việt Nam, TCty Cảng hàng không miền Bắc và Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm Bộ CA.

Tuy mục đích làm ảnh hưởng đến cấp trên của Nguyễn Bằng Việt không đạt được, nhưng nỗi ám ảnh về một chuyến bay thót tim thì vẫn còn mãi trong đầu những hành khách bay chuyến VN 845. Ngoài những thiệt hại kinh tế của một chuyến bay, “nạn nhân” từ quả "bom" thù vặt của Nguyễn Bằng Việt còn chính là uy tín an ninh của hàng không Việt Nam.

 

    Chí Tùng (PLXH)