Khiếm khuyết nhỏ?
Trao đổi với phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: “Trên toàn tuyến có hơn 400 cầu, cống chui. Vừa rồi có xảy ra hiện tượng thấm dột, nguyên nhân là do hệ thống thu, thoát nước chưa hoàn chỉnh mà thôi. Cái này đã có thông cáo rồi! (Thông cáo VEC phát đi chiều 28/10 – PV), ông Tuấn Anh thông tin.
Trước câu hỏi của PV về chất lượng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới vừa được đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện nhiều chỗ bong tróc, tạo ra các “ổ gà, ổ trâu” trên mặt đường. Hiện nay, nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng của công trình hơn 34.500 nghìn tỷ đồng này?
|
|
Vừa mới đưa vào sử dụng, mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện nhiều "ổ gà" (Ảnh: TL) |
Về nội dung này, ông Mai Tuấn Anh cho biết: Trong thông cáo vừa qua cũng đã có rồi, cái đó là do chất lượng thi công. “Trong quá trình thi công, nó vẫn còn những khiếm khuyết. Trong thời gian bảo hành, chúng tôi đang yêu cầu nhà thầu người ta khắc phục... Cái đó nó cũng nhỏ thôi”, ông Tuấn Anh nói.
Mấy tuần nay, dư luận đặc biệt quan tâm đến chất lượng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, có tổng mức đầu tư 34.500 tỷ đồng, tuy mới được đưa vào sử dụng nhưng chất lượng của tuyến đường dài 140 km này đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là phần mặt đường đã bong tróc, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ trâu”; trên toàn tuyến, nhiều cây cầu, hầm chui dân sinh bị thấm dột.
Sau khi báo chí phản ánh, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã yêu cầu nhà thầu thi công sửa chữa, khắc phục các hạng mục, vị trí bị hư hỏng nhưng sau đó, những vết trám cẩu thả này lại tiếp tục bong tróc.
Bộ GTVT đã chỉ đạo yêu cầu VEC nghiêm túc yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục những điểm hư hỏng và cho thanh tra đột xuất dự án.
Chưa nhìn thẳng, nói thật!
Ngày 28/10, Chủ đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã phát đi thông cáo, đơn vị đã hoàn thành công tác sửa chữa mặt đường đoạn Km0+000 - Km65+000 tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Theo thông cáo VEC phát đi, với trách nhiệm là Chủ đầu tư Dự án, VEC quyết liệt chỉ đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Tư vấn giám sát khẩn trương tiếp tục tiến hành kiểm tra rà soát các tồn tại trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để yêu cầu Nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa ngay do công trình đang trong thời gian bảo hành cũng như tiếp tục hoàn thiện dứt điểm các hạng mục phụ trợ trên tuyến.
|
|
Nhiều gầm cầu bị thấm dột (Ảnh: TL) |
Qua quá trình kiểm tra rà soát nhận thấy còn tồn tại chủ yếu: Đoạn tuyến JICA (Km0+000 – Km65+000; đã đưa vào khai thác 14 tháng): tại phạm vi các Gói thầu số 1, 2, 3B, 5, 6 và 7, hiện có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.
Đoạn tuyến WB (Km65+000 – Km139+204; đưa vào khai thác từ 02/9/2018): Tại một số vị trí thuộc phạm vi các Gói thầu A1, A2, A3 (Km66+680, Km73+200-Km81+150, Km83+040 (phải tuyến), Km104+500, Km109+230…) còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối; lòng cầu/hầm chui chưa được thanh thải, vệ sinh; chưa thanh thải vật liệu thừa khi thi công ra khỏi công trường; công tác gia cố mái taluy tứ nón đầu cầu chưa hoàn thiện; công tác hoàn trả đường địa phương, thi công đường ngang, đường gom chưa thi công xong.
Theo VEC, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm nước, đọng nước tại một số cầu là do việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa được hoàn thiện để bảo đảm yêu kỹ thuật theo thiết kế (một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa được chèn khít, ống thoát nước bị bật khỏi mối nối…); Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu; chưa thực hiện thanh thải lòng cầu/cống cũng như thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu/hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.
|
|
Nút giao khu vực trạm phí Tam Kỳ (Quảng Nam) trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: TL)
|
Việc thấm nước tại các hầm chui dân sinh, qua kiểm tra cho thấy các hầm chui chủ yếu bị thấm nước mối nối khe co giãn thành cống. Nguyên nhân chính là do băng cản nước được bố trí giữa 02 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. Những tồn tại này Nhà thầu chậm triển khai khắc phục dẫn đến những bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho Dự án.
Cao tốc 34.500 tỷ, lùm xùm từ khi thi công
Được biết trước đó, ông L.T.D (kỹ sư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi của VEC) tố cáo 27 vấn đề liên quan đến lãnh đạo VEC.
Tháng 11/2017, Bộ GTVT đã xác minh và có kết luận chi tiết từng vấn đề, trong đó, có 4/27 vấn đề tố cáo có cơ sở một phần.
|
|
Chủ tịch HĐTV VEC cho rằng việc thấm dột này là khiếm khuyết nhỏ (Ảnh: TL) |
Theo kết luận của Bộ GTVT, việc ông D. tố cáo hiện tượng thi công lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB) tại KM 105+300 - 600 không đảm bảo chất lượng (tại gói thầu A3 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) là có cơ sở. Tuy nhiên, sau đó, tư vấn giám sát, ban quản lý dự án phát hiện và yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục bằng cách bóc bỏ 50m CTB đã thi công. Trách nhiệm được xác định của nhà thầu JTEC.
Về nội dung tố cáo liên quan sử dụng nhà thầu phụ không đủ năng lực tại gói thầu A3, Bộ GTVT xác định: Tháng 7/2017, nhà thầu Cty TNHH Tập đoàn công trình giao thông Giang Tô đã sử dụng nhà thầu phụ là Cty Cienco 864 thi công 5 cầu, nhưng chưa được VEC chấp thuận là chưa đúng hợp đồng. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế thời điểm tháng 11/2017, nhà thầu Cienco 864 đã không còn thi công. Đây được xác định là trách nhiệm của nhà thầu chính.
Trả báo chí, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (người vừa bị VEC đình chỉ công tác hôm 29/10) cho hay: "So với những công trình khác, chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ ở mức trung bình. Nếu chấm ở thang điểm 10, chất lượng dự án này chỉ được 6 điểm".
Nhiều kỹ sư trong ngành cầu đường đặt câu hỏi: Tại sao một công trình trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư lên đến 34.500 nghìn tỷ mà chất lượng chỉ đạt có 6 điểm?
Nhiều chuyên gia kiến nghị: Chính phủ cần thành lập Hội đồng độc lập để kiểm định chất lượng, thanh tra toàn diện đối với dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, chứ không nên để Bộ GTVT là cơ quan chủ quản của VEC tiến hành thanh tra. Nếu để Bộ GTVT thanh tra thì khác gì "vừa đá bóng, vừa thổi còi". Như vậy, kết luận thanh tra sẽ khó đảm bảo tính khách quan.
Sáng 16/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp khẩn về xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tải phối hợp với Bộ Xây dựng, VEC và các đơn vị tư vấn làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân (nhà thầu thi công, tư vấn giám sát…) liên quan đến hư hỏng tại cao tốc, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng.
Chiều 29/10, VEC cho hay, đã tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban Quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời cảnh cáo 5 cá nhân, gồm: Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. VEC cũng cảnh cáo 4 đơn vị, gồm: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban Quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
|
Hồng Nguyên