Chiều ngày 16/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục chương trình phiên họp thứ 10 để cho ý kiến về việc bổ sung biên chế cho VKSND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2015 và một số vấn đề về công tác xây dựng ngành KSND.

 

a
PGS, TS. Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại phiên họp.


Theo Tờ trình của VKSNDTC về việc bổ sung biên chế và số lượng Kiểm sát viên, Điều tra viên VKSND các cấp từ năm 2012 đến hết năm 2013, căn cứ vào khối lượng công việc tăng thêm, định mức công việc, số lượng các vụ án tính trung bình từ năm 2009 - 2011, VKSNDTC đề nghị, bổ sung, tăng biên chế cho VKSND các cấp. Tỷ lệ, cơ cấu Kiểm sát viên ở VKSND cấp huyện có 80% là Kiểm sát viên trung cấp và Kiểm sát viên sơ cấp so với tổng biên chế được giao. Tại VKSND cấp tỉnh có 75% Kiểm sát viên trung cấp và Kiểm sát viên sơ cấp so với tổng biên chế được giao. Tại VKSNDTC có 65% Kiểm sát viên, Điều tra viên so với tổng biên chế được giao (25% là Kiểm sát viên VKSNDTC và Điều tra viên cao cấp, 40% là Kiểm sát viên trung cấp và Điều tra viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp và Điều tra viên sơ cấp). Tại VKSNDTC có Hội đồng tuyển chọn Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp.

Tờ trình đề nghị tăng số lượng Ủy viên và bổ sung một số Kiểm sát viên VKSNDTC làm Ủy viên Ủy ban kiểm sát VKSNDTC, VKSNDTC cho rằng, ngoài số lượng các vụ việc phải giải quyết theo chức năng nhiệm vụ tăng, thì khối lượng công việc đã tăng lên do Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự cũng giao cho VKSNDTC trách nhiệm kiểm sát việc tuân theo pháp luật một số loại vụ việc mới. Đồng thời, hiện đã có một Ủy viên Ủy ban Kiểm sát VKSNDTC nghỉ hưu nên VKSNDTC đề nghị tăng số lượng Ủy viên lên 17 người và cử bổ sung 3 người làm Ủy viên Ủy ban Kiểm sát VKSNDTC.

Tờ trình về trang phục của cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát và Giấy chứng minh Kiểm sát viên: đối với vấn đề trang phục của cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát và Giấy chứng minh Kiểm sát viên, VKSNDTC đề nghị tách và sửa đổi phù hiệu, cấp hiệu của các chức danh tư pháp thành bộ phù hiệu gắn trên ve áo và bộ cấp hiệu gắn trên vai áo. VKSNDTC cũng đề nghị giữ nguyên thẩm quyền của Viện trưởng VKSNDTC quy định về hình thức, chất liệu, màu sắc trang phục của cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát; kế thừa cơ bản quy định hiện hành về thẩm quyền cấp, hình thức và nội dung Giấy chứng minh Kiểm sát viên, chỉ bổ sung, sửa đổi một số từ ngữ trên Giấy chứng minh Kiểm sát viên nhằm thể hiện thông tin đầy đủ, chính xác, rõ ràng hơn.

Tại phiên họp, các thành viên UBTVQH cơ bản nhất trí với tờ trình của VKSNDTC và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về việc bổ sung biên chế, số lượng Kiểm sát viên, Điều tra viên VKSND các cấp từ năm 2012 đến hết năm 2013; về đề nghị phê chuẩn việc điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ và đổi tên một số đơn vị thuộc bộ máy làm việc của VKSNDTC; về đề nghị tăng số lượng Ủy viên và bổ sung một số Kiểm sát viên VKSNDTC làm Ủy viên Ủy ban kiểm sát VKSNDTC; về trang phục của cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát và Giấy chứng minh Kiểm sát viên.

Theo đó, cùng với việc nhất trí bổ sung biên chế, số lượng Kiểm sát viên, Điều tra viên VKSND các cấp, UBTVQH tán thành việc tăng số lượng Ủy viên Ủy ban Kiểm sát VKSNDTC từ 15 lên 17 thành viên, trong đó bổ sung 03 Kiểm sát viên VKSNDTC làm Ủy viên Ủy ban Kiểm sát VKSNDTC nhằm bảo đảm phát huy dân chủ, trí tuệ của Ủy ban Kiểm sát VKSNDTC trong việc thảo luận quyết định những vấn đề quan trọng của toàn ngành Kiểm sát. Đồng thời, cơ bản tán thành với việc đổi tên Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành hình phạt tù (Vụ 4) thành Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự và đổi tên Vụ Kiểm sát thi hành án (Vụ 10) thành Vụ Kiểm sát thi hành án dân sự; đổi tên Cục Thống kê tội phạm thành Cục Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin; đổi tên Ban Thanh tra thành Thanh tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao; bổ sung nhiệm vụ quản lý hoạt động tương trợ tư pháp hình sự cho Vụ Hợp tác quốc tế và đổi tên thành Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp hình sự.

Về trang phục của cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát, đa số các thành viên UBTVQH ủng hộ, cho rằng lễ phục và trang phục sẽ nhằm tôn vinh, nâng cao trách nhiệm đội ngũ ngành Kiểm sát trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.
 

P.V

.