(BVPL) - Ngày 22/4/2013, tại trụ sở VKSNDTC, tập thể lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương đã làm việc với tập thể lãnh đạo VKSNDTC.
 

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại buổi làm việc với Ban Nội chính Trung ương.
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại buổi làm việc với Ban Nội chính Trung ương.


Dự và chủ trì buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC và đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Tham dự buổi làm việc, về phía Ban Nội chính Trung ương có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Phan Đình Trạc, Nguyễn Doãn Khánh; các đồng chí Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Phạm Anh Tuấn, Lê Minh Trí. Về phía lãnh đạo VKSNDTC tham dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Trần Phước Tới, Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Nguyễn Hải Phong. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị của VKSNDTC và Ban Nội chính Trung ương.

Tại buổi làm việc, liên quan đến lĩnh vực công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, công tác giải quyết án thuộc thẩm quyền, VKSNDTC đã nêu lên những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc. VKSNDTC kiến nghị, cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về tham nhũng, tội phạm kinh tế, chức vụ; Ban Nội chính Trung ương quan tâm chỉ đạo các cơ quan tư pháp Trung ương đẩy mạnh việc phối hợp xây dựng các văn bản hướng dẫn việc áp dụng pháp luật, nhất là các hướng dẫn áp dụng quy định về tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ. Sửa đổi, bổ sung kịp thời những quy định trong Bộ luật Hình sự để phục vụ kịp thời công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm tham nhũng, tội phạm về kinh tế, chức vụ. Ngoài ra, VKSNDTC cũng kiến nghị Ban Nội chính Trung ương cần tăng cường chỉ đạo, giám sát các cơ quan nội chính Trung ương trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là trong hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử các vụ án về tham nhũng, kinh tế, chức vụ nhằm nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ và giải quyết dứt điểm các vụ án tham nhũng kéo dài.

Sau khi khái quát đặc điểm về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của VKSND; việc kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của Ngành, đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong việc tuyển dụng và tổ chức việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, về thực hiện chủ trương xây dựng mô hình VKSND 4 cấp và những kiến nghị nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ theo định hướng của Đảng về cải cách tư pháp. VKSNDTC đề nghị Ban Nội chính Trung ương quan tâm nghiên cứu để tham mưu với Đảng, Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện về cơ sở, vật chất, có chế độ, chính sách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ đặc thù của các cơ quan tư pháp nói chung, ngành Kiểm sát nói riêng nhằm đảm bảo cho các cơ quan tư pháp tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong thực tiễn; đồng thời tạo điều kiện để hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Liên quan đến công tác xây dựng quy chế phối hợp, VKSNDTC đã kiến nghị Ban Nội chính Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan nội chính Trung ương xây dựng quy chế phối hợp trong công tác nghiên cứu, đề xuất xây dựng chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; về tổ chức và hoạt động các cơ quan nội chính; việc xử lý một số vụ việc, vụ án; về công tác cán bộ trong các cơ quan nội chính Trung ương cũng như chế độ thông tin, báo cáo giữa các cơ quan nội chính với Ban Nội chính Trung ương…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC đã thông báo đến lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương những thông tin liên quan đến công tác đào tạo; về chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ; về chủ trương xây dựng VKSND khu vực; về xây dựng pháp luật, về chức năng, nhiệm vụ của VKS... Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC mong rằng, với vai trò, trách nhiệm được giao, trong thời gian tới, Ban Nội chính Trung ương sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để ngành Kiểm sát thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình.      

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu kết luận buổi làm việc, khẳng định, để VKSND thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao thì điều quan trọng đầu tiên là VKSND cần quan tâm, chú trọng đến công tác cán bộ cả về số lượng, chất lượng và chế độ, chính sách đối với cán bộ. Bên cạnh đó, VKSND cần kiện toàn, củng cố để có một đội ngũ đủ mạnh để chủ động tham gia ngay từ đầu đối với các vụ án tham nhũng, cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, những vụ án lớn và phức tạp… Đồng chí Nguyễn Bá Thanh cho rằng, để sự phối hợp giữa Ban Nội chính Trung ương và VKSNDTC thời gian tới được chặt chẽ, thiết thực và hiệu quả hơn thì ngành Kiểm sát cần có những thông tin phản ánh, đề xuất, kiến nghị kịp thời đối với Ban Nội chính Trung ương, đồng thời trong quý II năm 2013, hai cơ quan cần khẩn trương tiến hành xây dựng và hoàn thành Quy chế phối hợp trình Ban Bí thư ký ban hành.
 

Văn Tình

.