(BVPL) - Dưới dự chủ trì của đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC, mới đây, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác kiểm sát đặc xá năm 2015 trong ngành KSND.
 

 Tiến sỹ Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Tiến sỹ Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.


Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Huy Thuận, Vụ trưởng Vụ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự VKSNDTC (Vụ 8) đã trình bày, quán triệt một số văn bản liên quan đến công tác đặc xá như: Quyết định số 1366/2015/QĐ-CTN ngày 10/7/2015 của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam về đặc xá năm 2015; Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2015; Hướng dẫn số 91/HD-HĐTVĐX ngày 15/7/2015 của Hội đồng tư vấn đặc xá về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1366/2015/QĐ-CTN ngày 10/7/2015 của Chủ tịch nước; Hướng dẫn số 28/HD-VKSTC-V8 ngày 17/7/2015 của VKSNDTC về công tác kiểm sát thực hiện quyết định đặc xá năm 2015… Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận về nội dung các văn bản của Trung ương và của VKSNDTC liên quan đến công tác đặc xá; nêu lên những khó khăn, vướng mắc, đồng thời nghe Lãnh đạo Vụ 8 giải đáp những vướng mắc của Viện kiểm sát các địa phương liên quan đến công tác này.    

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC cho biết, thực hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, nhằm khuyến khích họ phấn đấu, học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội. Ngày 10/7/2015, Chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá năm 2015, đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh mùng 2/9/2015. Căn cứ quy định của Luật Đặc xá năm 2007 và Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, VKSNDTC tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát đặc xá năm 2015 nhằm quán triệt tới toàn thể Kiểm sát viên, công chức ngành KSND nói chung và Kiểm sát viên, công chức thực thi nhiệm vụ kiểm sát đặc xá nói riêng những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; những quy định của pháp luật về đặc xá; Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, của ngành Công an, Tòa án, Kiểm sát về triển khai, thực hiện Quyết định đặc xá số 1366/2015/QĐ-CTN ngày 10/7/2015 của Chủ tịch nước.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Lê Hữu Thể yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSNDTC; Viện trưởng VKSND và Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự các cấp nhận thức đầy đủ, đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của đặc xá và nắm vững nội dung các văn bản, hướng dẫn về đặc xá, nghiêm túc triển khai nhiệm vụ kiểm sát đặc xá để thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đạt kết quả tốt. Trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đội ngũ Kiểm sát viên, công chức phải phát huy tinh thần “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật trong khi thực hiện nhiệm vụ kiểm sát đặc xá. Quá trình thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo tính khách quan, minh bạch và thận trọng. Đảm bảo những người đủ điều kiện được lập hồ sơ, được đưa vào danh sách đề nghị đặc xá trình Chủ tịch nước quyết định. Đồng thời, những người không đủ điều kiện phải kiên quyết đưa ra khỏi danh sách đề nghị đặc xá. Đặc biệt lưu ý, các điều kiện để được xem xét và đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt (các đối tượng đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù).
 

V.T 

.