(BVPL) - Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC tại Hội nghị điển hình tiên tiến vừa được Cục Điều tra VKSNDTC tổ chức tại Hà Nội. Cũng theo đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC thì những kết quả mà Cục Điều tra VKSNDTC đạt được trong những năm qua cho thấy công sức đóng góp cũng như vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết của Cơ quan điều tra VKSNDTC trong việc phòng, chống bỏ lọt tội phạm và chống làm oan người vô tội, góp phần đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, mang lại niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước và các cơ quan pháp luật, đồng thời khẳng định được địa vị vững chắc và uy tín của Cơ quan điều tra VKSNDTC nói riêng và ngành KSND nói chung.
 

 Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hải Phong chúc mừng các cá nhân có thành tích của Cục Điều tra VKSNDTC tại Hội nghị điển hình tiên tiến.
Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hải Phong chúc mừng các cá nhân có thành tích của Cục Điều tra VKSNDTC tại Hội nghị điển hình tiên tiến.


Theo Cục trưởng Cục Điều tra VKSNDTC Vũ Đăng Khoa cho biết, trong 5 năm qua, Cục Điều tra VKSNDTC thường xuyên gắn phong trào thi đua của Ngành với phong trào thi đua yêu nước. Các phong trào thi đua của đơn vị đều hướng trọng tâm vào việc thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu được đề ra trong Chỉ thị hàng năm của Viện trưởng VKSNDTC với phương châm “Đổi mới, chất lượng, kỷ cương, hướng về cơ sở”, đồng thời thực hiện tốt khâu đột phá, đó là chống làm oan, chống bỏ lọt tội phạm và tăng cường công tác phòng ngừa, tổng hợp vi phạm phổ biến để kiến nghị với các cơ quan hữu quan, do đó phong trào thi đua của đơn vị đã đi đúng hướng, đạt hiệu quả cao, nhiều chỉ tiêu thi đua nghiệp vụ đạt thành tích cao hơn so với những năm trước đây. Do có sự đổi mới trong công tác tiếp nhận, thu thập, phân loại thông tin vi phạm, tội phạm, việc quản lý thông tin, tin báo về tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền đã được quản lý chặt chẽ, khoa học, 100% tố giác, tin báo tội phạm khi kết thúc kiểm tra, xác minh đều được xử lý theo quy định của pháp luật. Trong công tác điều tra, Cơ quan điều tra đã tập trung giải quyết các vụ án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm; quán triệt tinh thần Nghị quyết 37 của Quốc hội về “chống oan, chống bỏ lọt tội phạm”, thông qua công tác nghiệp vụ, Cơ quan điều tra đã phát hiện, xử lý nhiều vi phạm, tội phạm trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Đặc biệt, trong 5 năm qua, Cơ quan điều tra đã khởi tố 82 vụ/82 bị can về các tội phạm tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp. Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra VKSNDTC đã tích cực phát hiện các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm, tội phạm trong hoạt động tư pháp để kiến nghị và xử lý phòng ngừa đồng thời xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác điều tra.

Cũng theo khẳng định của ông Vũ Đăng Khoa thì trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và đơn vị Cục Điều tra VKSNDTC có bước phát triển toàn diện và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định được vị thế, vai trò của Cơ quan điều tra VKSNDTC trong hệ thống cơ quan điều tra; thực sự là cánh tay nối dài của hoạt động công tố, là công cụ sắc bén, có hiệu quả để tiếp tục thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, nâng cao vị thế của Ngành. Những thành tích của đảng bộ và đơn vị đã được ghi nhận qua các danh hiệu khen thưởng của Nhà nước, của Ngành và Đảng bộ cấp trên trao tặng như Cờ của Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương; Cờ thi đua của Chính phủ trong 4 năm; Huân chương Lao động cho một số cá nhân; Cờ thi đua của Ngành, Bằng khen của Viện trưởng VKSNDTC…

Phát biểu tại Hội nghị điển hình tiên tiến của Cục Điều tra VKSNDTC, Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hải Phong mong rằng, toàn thể cán bộ, công chức Cơ quan điều tra tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao vị thế và uy tín của Cơ quan điều tra VKSNDTC; góp phần đảm bảo và hỗ trợ tích cực cho công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp...    
 

P.V

.