(BVPL) - Ngày 29/6/2015, tại TP. Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm VKSND các tỉnh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC và đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC chỉ đạo, chủ trì Hội nghị.
 

Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị.


Báo cáo tại Hội nghị cho biết, tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội 6 tháng đầu năm tại các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên cơ bản ổn định; số vụ án mới khởi tố giảm so với cùng kỳ năm 2014 (đã khởi tố 4.608 vụ/7.688 bị can, giảm 3,8%); không xảy ra nhiều vụ án nổi cộm, tuy nhiên tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, VKSND các tỉnh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã tập trung quán triệt, tổ chức thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và các Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSNDTC; chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và thu được kết quả tích cực trên các khâu công tác. VKS các tỉnh, thành phố đã nâng cao trách nhiệm trong thực hành quyền công tố ngay từ khi thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm; tích cực kiểm sát trực tiếp việc giải quyết tin báo tố giác, hạn chế giải quyết quá hạn. Đặc biệt, tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố tăng và cao hơn tỷ lệ chung của toàn quốc.

VKSND các tỉnh, thành phố trong khu vực cũng đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, tích cực tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; đã chủ động kiểm sát và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết án hình sự. Bên cạnh đó, công tác kiểm sát hoạt động tư pháp khác ngày càng hiệu quả hơn, đã ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị, góp phần đảm bảo việc tuân theo pháp luật của các cơ quan tư pháp trong hoạt động tố tụng, từng bước làm tốt công tác quản lý và báo cáo tình hình vi phạm trong hoạt động tư pháp. Công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm cũng được VKS các tỉnh, thành phố chú trọng, đã ban hành được nhiều kiến nghị với các cơ quan hữu quan. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành tiếp tục có nhiều tiến bộ, nội bộ các đơn vị đoàn kết; nhiều đơn vị đã tích cực quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, trong sạch, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao kết quả, thành tích công tác của VKS các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2015. Đồng thời, quán triệt những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: Các VKSND tỉnh, thành khu vực Nam Trung bộ- Tây Nguyên phải tiếp tục nỗ lực thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác của Ngành theo Nghị quyết của Quốc hội; các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác năm 2015 theo Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSNDTC và kế hoạch công tác năm của từng đơn vị; phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; không để xảy ra oan, hạn chế thấp nhất việc sai và bỏ lọt tội phạm; tìm giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trị an trên địa bàn; tổ chức triển khai thi hành Luật Tổ chức VKSND năm 2014; tập trung chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng bộ các cấp; Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 55 năm thành lập Ngành và Đại hội thi đua yêu nước ngành KSND lần thứ V.
 

Đức Bình

.