(BVPL) - Vừa qua, nhận lời mời của ông Kađưrov R.Kh., Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát tối cao nước Cộng hòa Uzbekistan, Đoàn đại biểu cấp cao Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam do đồng chí Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Cộng hòa Uzbekistan từ ngày 22 đến 27/5/2014.
 

 Đoàn đại biểu cấp cao VKSNDTC hội đàm với Tổng VKS Uzbekistan.
Đoàn đại biểu cấp cao VKSNDTC hội đàm với Tổng VKS Uzbekistan.


Trong chương trình làm việc tại Uzbekistan, Đoàn đã hội đàm với Lãnh đạo Tổng Viện kiểm sát; đến chào và hội đàm với ông Sabirov I.M., Chủ tịch Thượng viện; thăm và làm việc với ông Mustaphoyev B., Chánh án Tòa án tối cao, ông Akhmedbaev A.A., Bộ trưởng Bộ Nội vụ; thăm và làm việc với Trung tâm đào tạo cán bộ và Cục chống tội phạm về kinh tế và rửa tiền thuộc Tổng Viện kiểm sát; thăm và nói chuyện với Đại sứ quán Việt Nam và đại diện Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam tại Uzbekistan; thăm một số di tích văn hóa – lịch sử. Đồng chí Lê Mạnh Luân, Đại sứ Việt Nam tại Uzbekistan đã tham gia tất cả các hoạt động trong chương trình làm việc của Đoàn.

Tại các buổi làm việc, Lãnh đạo Nhà nước và Lãnh đạo các cơ quan tư pháp của Uzbekistan đều chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Đoàn; đánh giá cao vị trí Việt Nam trong khu vực và quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác chặt chẽ giữa Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Uzbekistan nói chung và kết quả hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước nói riêng trong thời qua, đồng thời khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai nước và mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác đó trong thời gian tới.

Tại buổi hội đàm với Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan, hai bên đã thông báo cho nhau về các sự kiện chính trị nổi bật, tình hình kinh tế, xã hội của hai nước và kết quả công tác kiểm sát, kết quả hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước thời gian qua; đồng thời thảo luận và thống nhất các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Viện kiểm sát hai nước. Theo đó, trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác ký năm 2013, trong thời gian tới, trong phạm vi chức năng, thẩm quyền được giao, hai bên nhất trí trao đổi đoàn các cấp sang thăm và làm việc, trao đổi kinh nghiệm công tác lẫn nhau; tăng cường hợp tác trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, Kiểm sát viên hai nước; tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm khủng bố và các tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trên cơ sở Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác phòng chống khủng bố, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và các loại tội phạm khác ký năm 2010; thống nhất báo cáo đề xuất với Lãnh đạo cấp cao hai nước cho phép sớm đàm phán, ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước.

Làm việc với Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam ở Uzbekistan, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình đã thông báo kết quả Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, tình hình Biển Đông và các biện pháp bảo vệ chủ quyền biển đảo của nước ta. Đồng chí Viện trưởng đặc biệt lưu ý đến việc triển khai các biện pháp ngoại giao, góp tiếng nói của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong việc lên án những hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam; góp phần đấu tranh vì chính nghĩa; cung cấp thông tin để bạn bè quốc tế hiểu và ủng hộ Việt Nam trong vấn đề này.  

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao VKSNDTC do đồng chí Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu tại Cộng hòa Uzbekistan đã thành công tốt đẹp, thu được những kết quả thiết thực. Thành công của chuyến thăm đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Viện kiểm sát hai nước Việt Nam và Uzbekistan. Kết quả chuyến thăm góp phần tích cực vào việc duy trì và củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Uzbekistan.  
 

Lê Tiến

.