Chiều 26/12, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cho hay, sau khi nhận được thông tin về 152 khách Việt Nam bỏ trốn tại Đài Loan, Bộ VH-TT-DL nhận định đây là vấn đề nghiêm trọng, có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin.

Cụ thể, Bộ trưởng giao Tổng cục Du lịch làm việc với đại diện Cục Du lịch Đài Loan, cơ quan công an và có văn bản yêu cầu Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra ngay hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến vụ việc trên.

leftcenterrightdel
Sân bay quốc tế Cao Hùng (Đài Loan) nơi 152 du khách Việt nhập cảnh vào Đài Loan sau đó bỏ trốn 
Thông tin ban đầu, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế, tên tiếng Anh International Holidays Trading Travel (địa chỉ: 162/20 đường số 10, phường 9, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh, GPKD lữ hành số: 79-421/2018/TCDL-GP LHQT cấp ngày 14/11/2018, người đại diện theo pháp luật: Ông Phan Ngọc Hạnh, Giám đốc Công ty) là đơn vị xin visa nhập cảnh cho đoàn khách.

Theo ông Phan Ngọc Hạnh - Giám đốc Công ty báo cáo, công ty nhận các đoàn khách này từ đối tác Đài Loan để hỗ trợ làm visa nhập cảnh Đài Loan theo chế độ visa du lịch khách đoàn qua các doanh nghiệp lữ hành quốc tế Việt Nam được Cục Du lịch Đài Loan lựa chọn.

Hiện nay, Bộ VH-TT-DL tiếp tục làm việc với phía Đài Loan và các cơ quan liên quan để xác minh các vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ VH-TT-DL cho rằng đây là hình thức lợi dụng hoạt động du lịch và chính sách nới lỏng visa nhập cảnh cho khách du lịch của các quốc gia và vùng lãnh thổ để trốn ở lại lao động trái phép. Không loại trừ khả năng có một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách này để hình thành đường dây tổ chức đưa người Việt Nam đi nước ngoài bất hợp pháp. Đối với vấn đề này, quan điểm của Bộ VH-TT-DL là phải kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bộ VH-TT-DL cho biết sẽ sớm thông tin khi có kết luận của các cơ quan hữu quan.

Cũng trong ngày 26/12, Bộ Ngoại giao cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan đề nghị cung cấp thông tin, làm rõ vụ việc và phối hợp giải quyết, không để ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và giao lưu của người dân.

Trước đó, ngày 25/12, Cục Du lịch Đài Loan xác nhận đoàn khách du lịch Việt Nam gồm 153 người đã “biến mất” 152 người sau khi nhập cảnh tại sân bay Cao Hùng (Đài Loan) vào ngày 21/12 và 23/12. Nhận thấy sự việc khá nghiêm trọng, Cục Du lịch Đài Loan đã thông báo ngay với nhà chức trách Đài Loan để ngưng cấp visa du lịch cho các đoàn Việt Nam.

Theo hãng lữ hành Etholiday (Đài Loan) đón 153 du khách Việt Nam sang Đài Loan thì 152 người bỏ trốn cho hay, đoàn khách đầu tiên gồm 23 người, nhập cảnh Đài Loan chiều 21/12, với hành trình tham quan dự kiến kéo dài 5 ngày. Tuy nhiên, đến 8h ngày 23/12, Etholiday phát hiện 3 người mất tích. Tiếp theo, sáng 24/12, phát hiện thêm 4 người mất tích. Và đến sáng 25/12,16 người còn lại trong đoàn cũng biến mất. Như vậy, toàn bộ du khách trong đoàn 23 đầu tiên đều đã mất tích.

Tiếp đó, 130 du khách được chia là 3 đoàn nhập cảnh vào Đài Loan ngày 23/12. Đến 8h sáng 24/12 đã phát hiện 128 người mất tích. Một trong hai người còn lại mất tích vào sáng 25/12. Chỉ có hướng dẫn viên là không mất tích. Như vậy, tổng số du khách Việt Nam mất tích tại Đại Loan là 152 người. Hãng lữ hành này cũng nhận định, các du khách Việt Nam mất tích đã nói dối mục đích chuyến thăm Đài Loan.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết đã hủy thị thực của 152 du khách mất tích, đồng thời từ chối đơn xin thị thực của 182 khách du lịch Việt Nam khác dự kiến đến Đài Loan theo chương trình ưu đãi về thủ tục xin thị thực du lịch Đài Loan. Cục Du lịch báo cho cơ quan ngoại giao biết họ đã quyết định ngừng cấp thị thực du lịch cho các đoàn du khách từ Việt Nam.

Sở Di dân Đài Loan cho biết, theo quy định của Luật di dân, sau khi tìm được khách du lịch bỏ trốn sẽ trục xuất họ về nước và không được đến Đài Loan trong một khoảng thời gian nhất định. Hiện, Đài Loan đã lập đội đặc nhiệm để điều tra, tìm kiếm du khách bỏ trốn.

H.Nguyên