(BVPL) - Vừa qua, VKSNDTC đã tổ chức Lễ bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý, chỉ đạo, điều hành cho Viện trưởng VKSND cấp tỉnh. Tham dự Lễ bế giảng có đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC và các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Nguyễn Hải Phong, Bùi Mạnh Cường.
 


Sau 10 ngày học tập (từ ngày 28/10/2013 đến ngày 7/11/2013) với học viên là Viện trưởng VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý, chỉ đạo, điều hành đã bế giảng. Khóa học tập trung vào các nhóm vấn đề như: những chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách tư pháp, về vai trò giám sát của Quốc hội đối với ngành Kiểm sát, về định hướng sửa đổi Hiến pháp năm 1992, các định hướng cơ bản nhằm nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành cho Viện trưởng VKSND cấp tỉnh; những vấn đề về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội như các thông tin thời sự về tình hình biển đảo Việt Nam, về định hướng tái cơ cấu nền kinh tế, vấn đề tôn giáo ở Việt Nam trong tình hình hiện nay; những nội dung cơ bản trong định hướng sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự, về định hướng đổi mới và yêu cầu đặt ra đối với các cơ quan tư pháp như Cơ quan điều tra, Tòa án; nghiên cứu pháp luật của các nước Trung Quốc, Nhật Bản.

Trong mỗi buổi học, các học viên cũng đã trao đổi, thảo luận về những bất cập trong thực tiễn công tác của VKS hai cấp, đưa ra những vướng mắc cần tháo gỡ, đồng thời cũng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các địa phương. Bên cạnh đó, trong chương trình của khóa học, các học viên cũng đã đi khảo sát thực tế, trao đổi kinh nghiệm với VKSND tỉnh Quảng Ninh. Cuối khóa học, các học viên đã viết bài thu hoạch theo chủ đề được đặt ra. Các bài thu hoạch hầu hết đều thể hiện sự lĩnh hội sâu sắc của các học viên về quan điểm, đường lối của Đảng, về các vấn đề được học trong cả chương trình, trên cơ sở đó nêu ra định hướng vận dụng những tư tưởng nói trên vào thực tiễn chỉ đạo, điều hành công tác thực hiện chức năng ở VKS địa phương, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong ngành Kiểm sát.   

Phát biểu tại Lễ bế giảng, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC nêu rõ, sau 10 ngày triển khai thực hiện, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, các đơn vị có liên quan và các học viên đã quán triệt và thực hiện tương đối đầy đủ những yêu cầu đặt ra và lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý, chỉ đạo, điều hành cho Viện trưởng VKSND cấp tỉnh đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Điều này được thể hiện từ khâu xây dựng nội dung, chương trình đến việc đảm bảo cơ sở vật chất và các điều kiện khác phục vụ tổ chức lớp… Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn khẳng định, lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý, chỉ đạo, điều hành cho Viện trưởng VKSND cấp tỉnh là lớp đầu tiên nằm trong chương trình thực hiện chủ trương mới của Đảng trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt. Điểm lại những kết quả mà khóa học đạt được, đánh giá cao nội dung bài thu hoạch của các học viên, đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn cho rằng các học viên nên xem đây chỉ là điểm khởi đầu cho quá trình phấn đấu, rèn luyện lâu dài, thường xuyên tiếp theo. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn đề nghị Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những điểm còn hạn chế, chưa hợp lý để tổ chức các lớp học tiếp theo tốt hơn, đạt hiệu quả cao hơn. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn mong rằng, qua khóa học, các học viên sẽ phát huy tốt nhất những kiến thức bổ ích về lý luận và thực tiễn để nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý trên cương vị công tác của mình, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.

Tại Lễ bế giảng, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội cũng đã công bố quyết định về việc công nhận 56 học viên hoàn thành chương trình lớp Bồi dưỡng kiến thức quản lý, chỉ đạo, điều hành cho Viện trưởng VKSND cấp tỉnh năm 2013.  
 

Văn Tình

.