leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tham dự buổi Lễ có PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC; đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Nguyễn Hải Phong, Bùi Mạnh Cường. Dự buổi Lễ còn có các đồng chí nguyên Lãnh đạo VKSNDTC; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo các đơn vị, đoàn thể VKSNDTC; đại diện lãnh đạo VKS các địa phương, VKS quân sự; các đồng chí nguyên Lãnh đạo báo Bảo vệ pháp luật; Tổng Biên tập các báo, đài và hàng trăm cộng tác viên trong và ngoài Ngành trong cả nước đã đến dự buổi lễ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Xuân Chiến, Tổng Biên tập báo Bảo vệ pháp luật báo cáo hoạt động 10 năm của Báo tại buổi Lễ.

Báo cáo 10 năm hoạt động của báo Bảo vệ pháp luật do đồng chí Phạm Xuân Chiến, Tổng Biên tập trình bày tại Lễ kỷ niệm cho thấy: Báo Bảo vệ pháp luật là đơn vị cấp Vụ thuộc cơ cấu tổ chức của VKSNDTC, Tổng Biên tập đầu tiên là đồng chí Dương Thanh Biểu, Phó Viện trưởng VKSNDTC kiêm nhiệm. Báo hoạt động với tôn chỉ mục đích: “Tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; Tuyên truyền về hoạt động tư pháp và kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Phát hiện, biểu dương nhân tố mới, điển hình tiên tiến; Đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong xã hội; giới thiệu những kinh nghiệm xây dựng và thi hành pháp luật của các nước; Hướng dẫn áp dụng pháp luật”. Ngày 24/12/2002, số báo BVPL đầu tiên được ra đời phát hành đến tất cả các VKS địa phương và đông đảo bạn đọc trong cả nước.

Năm đầu tiên hoạt động, báo Bảo vệ pháp luật phát hành 1số/tuần, với 12 trang, từ ngày 01/01/2004, báo tăng lên 02 số/tuần với 12 trang, và sau đó là 16 trang và bắt đầu từ số báo ra ngày 15/12/2004; các chuyên mục cũng được thay đổi. Cùng với việc xin tăng trang của ấn phẩm chính, Ban Biên tập báo Bảo vệ pháp luật xin phép Cục Báo chí, cho phép ấn phẩm phụ số cuối tháng được tăng từ 32 trang lên 36 trang từ tháng 5/2007. Để tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, lãnh đạo VKSNDTC đã đề nghị Cục Báo chí, Bộ Văn hoá - Thông tin cho phép báo Bảo vệ pháp luật xuất bản ấn phẩm phụ cuối tuần, sắp tới báo Bảo vệ pháp luật điện tử tiếp tục ra mắt bạn đọc.

Kể từ ngày ra số báo đầu tiên đến nay, báo Bảo vệ pháp luật đã xuất bản được 992 số báo tuần (hàng năm có 05 số đặc biệt kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và ngày thành lập ngành KSND); 120 số chuyên đề cuối tháng và trên 200 số cuối tuần. Hiện nay, cơ cấu tổ chức bộ máy của Toà soạn bao gồm Ban Biên tập (Lãnh đạo Toà soạn) và 7 đơn vị cấp phòng và tương đương. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, Biên tập viên, nhân viên làm chuyên môn nghiệp vụ là 57 người.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC trao Bằng khen của Chính phủ cho báo Bảo vệ pháp luật.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Ban Cán sự đảng và Lãnh đạo VKSNDTC, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC đã biểu dương những kết quả và thành tích mà báo Bảo vệ pháp luật đạt được trong 10 năm qua, đồng thời gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên và bạn đọc của báo Bảo vệ pháp luật. Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC nhấn mạnh, có thể nói từ ngày thành lập đến nay, báo Bảo vệ pháp luật đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong suốt chặng đường phát triển, báo Bảo vệ pháp luật đã thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần quan trọng xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, của dân, do dân, vì dân, giữ vững vai trò là lực lượng xung kích trên mặt trận chính trị tư tưởng, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tăng cường hội nhập quốc tế của đất nước trong giai đoạn mới...

Điểm lại những kết quả mà báo Bảo vệ pháp luật đã đạt được, đồng chí Viện trưởng khẳng định, 10 năm qua là một chặng đường để các cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo Bảo vệ pháp luật tự tin, trưởng thành về nghề báo và có nhiều đóng góp cho xã hội nói chung và ngành KSND nói riêng. Qua đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân thấy rõ hơn chức năng, nhiệm vụ và những đóng góp to lớn của ngành Kiểm sát vào công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước; góp phần quan trọng để bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân và thực hiện chủ trương cải cách tư pháp.

Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC tin tưởng rằng, trong thời gian tới, toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của báo Bảo vệ pháp luật sẽ cố gắng, phát huy ưu điểm, khắc phục khó khăn, tồn tại, nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác tuyên truyền; phục vụ đắc lực cho việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành KSND trong tình hình mới, xứng đáng với niềm tin yêu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài Ngành.

leftcenterrightdel
 Các đồng chí Lãnh đạo VKSNDTC chụp ảnh với tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên báo Bảo vệ pháp luật và các đại biểu tại buổi Lễ. 

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Chánh Văn phòng VKSNDTC đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tặng Bằng khen cho báo Bảo vệ pháp luật vì đã có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Cũng tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã được nghe đồng chí Cục trưởng Cục Báo chí được sự ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu ý kiến; nghe Tiến sỹ Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSNDTC, nguyên Tổng Biên tập đầu tiên của báo tâm sự về những ngày đầu thành lập Báo.

Văn Tình