(BVPL) - Quốc hội khoá II tại kỳ họp thứ nhất (tháng 7 năm 1960) đã bầu đồng chí Hoàng Quốc Việt làm Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và làm Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đến năm 1976. 
 
 
Đồng chí Hoàng Quốc Việt là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đầu tiên và cũng là người Thủ trưởng Ngành lâu nhất của ngành Kiểm sát nhân dân (1960-1976). Trong thời gian làm Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đồng chí Hoàng Quốc Việt đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng một đội ngũ cán bộ Kiểm sát vừa hồng, vừa chuyên, có đạo đức và phẩm chất cách mạng trong sáng như pha lê.
 
Đồng chí Hoàng Quốc Việt đã chỉ đạo các cấp Kiểm sát:  
- Tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị và tư tưởng, nâng cao tính giai cấp, tính tiền phong và tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ toàn Ngành.  
- Tăng cường bồi dưỡng ý thức tổ chức và kỷ luật, đạo đức cách mạng cho cán bộ toàn Ngành, làm cho mỗi người cán bộ Kiểm sát có tinh thần kỷ luật và ý thức trách nhiệm cao, có đầy đủ những đức tính cần thiết của người cán bộ Kiểm sát là: Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn.
- Tăng cường hơn nữa kiểm tra của trên đối với dưới để kịp thời phát hiện và uốn nắn những sai sót trong việc chấp hành chính sách và pháp luật cũng như trong vấn đề về tư tưởng đạo đức và tác phong của cán bộ.
- Khi giải quyết công việc, phải biết vận dụng chính sách, sách lược cho chính xác, đúng pháp luật.  
- Chỉ đạo các cấp Kiểm sát có kế hoạch công tác có trọng tâm trọng điểm, đẩy mạnh việc rút kinh nghiệm, chú trọng đến công tác nghiên cứu, kịp thời đề xuất những vấn đề mới, tích cực góp phần vào việc xây dựng pháp luật, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tham mưu đối với Cấp uỷ địa phương.  
- Cán bộ Kiểm sát cần phải đi sát cơ sở, dựa vào quần chúng để làm án và xử lý các vi phạm pháp luật, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, cải tạo tác phong, tự bồi dưỡng cho mình những đức tính không thể thiếu được của người cán bộ Kiểm sát.
 
Đối với cán bộ, đảng viên trong ngành Kiểm sát nhân dân, đồng chí Hoàng Quốc Việt căn dặn: “Đã tự giác đứng vào hàng ngũ của Đảng, cán bộ, đảng viên chúng ta cũng tự nguyện gánh vác những công việc nặng nề, khó khăn, gian khổ hơn quần chúng. Được Đảng dày công rèn luyện, giáo dục nhiều hơn quần chúng, chúng ta đã đi đầu trong việc thực hiện những nhiệm vụ cách mạng và qua đó mà động viên được nhân dân làm những công việc to lớn như đánh giặc, khắc phục hậu quả của chiến tranh, xây dựng đất nước. Cho nên khi có vi phạm pháp luật thì đảng viên chúng ta cũng tự nguyện nhận phần trách nhiệm nặng nề hơn. Chính vì thế mà quần chúng mến phục, tin yêu Đảng và đảng viên”. 
Đồng chí Hoàng Quốc Việt thường nói với cán bộ Kiểm sát rằng:“Cán bộ Kiểm sát trước hết phải mẫu mực trong việc chấp hành pháp luật, là người cán bộ Kiểm sát phải có đạo đức trong sáng như pha lê, bất kể việc gì từ việc nhỏ đến việc lớn cũng đều phải giải quyết đến nơi đến chốn, không để nhân dân kêu ca, thán phiền”.
 
Sau đó, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã chỉ thị cho Trường cán bộ kiểm sát Trung ương lúc đó là phải đưa việc quán triệt thực hiện lời dạy của Bác Hồ vào nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho Ngành và chính đồng chí Hoàng Quốc Việt đã nhiều lần vào trực tiếp giảng dạy về đạo đức cách mạng, đạo đức của người cán bộ Kiểm sát cho các thế hệ học sinh của Trường. Sau này Trường Kiểm sát của ngành ta đã lấy đó làm nội dung giảng dạy về đạo đức cán bộ Kiểm sát cho học sinh từ đó đến nay.
 
Trải qua gần 70 năm hoạt động, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc, để lại cho giai cấp công nhân, cho đồng bào, đồng chí nói chung và ngành Kiểm sát nhân dân nói riêng những tình cảm vô cùng quý mến. Trong 16 năm liền, kể từ năm 1960 đến năm 1976, được Chủ tịch Hồ Chí Minh, được Đảng, Nhà nước giao cho nhiệm vụ tổ chức lãnh đạo ngành Kiểm sát nhân dân, là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao dầu tiên và giữ chức vụ này trong nhiều năm, đồng chí Hoàng Quốc Việt là tấm gương mẫu mực cho toàn ngành Kiểm sát nhân dân học tập, phấn đấu noi theo. Đồng chí Hoàng Quốc Việt là một cán bộ Kiểm sát tiêu biểu nhất và ngành Kiểm sát nhân dân rất vinh dự có trong đội ngũ một đồng chí Thủ trưởng Ngành như đồng chí Hoàng Quốc Việt kính mến./.
 
Lại Hợp Việt
Nguyên Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế