Nguyễn Văn Công, 26 tuổi, quê Bắc Giang, nom phong độ. Nhờ cái vẻ bề ngoài ấy, Công đã khiến các bị hại dễ cảm tình để rồi đưa cho bị cáo bạc tỷ…


Trong khi còn chưa thi hành án cho vụ án này, CQĐT lại tiếp tục nhận được những khiếu nại khác đối với Nguyễn Văn Công. Lăn lộn trong nghề lái lâu nay, Công nhận biết được thói quen mua máy không cần giấy tờ của các chủ đầu tư xây dựng. Đó cũng là một trong các quy định thiếu sót của pháp luật  hiện nay về việc mua bán các tài sản có giá trị như máy xúc xây dựng.

CQĐT làm rõ, ngày 12 và 18-10-2011, Công đã liên hệ với chị Nguyễn Thị Gấm, 27 tuổi, trú tại xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm, Hà Nội, thuê 2 chiếc máy xúc hiệu Hitachi trị giá 600 triệu đồng và Komatsu trị giá 1 tỷ 300 triệu đồng mang về tập kết tại bãi gửi xe ở Thái Thịnh. Để thực hiện hành vi của mình, Công chọn bãi gửi xe ở phố Thái Thịnh 2 (quận Đống Đa, TP Hà Nội) gần công trình đường Thái Thịnh để làm bãi tập kết máy ủi thuê được và sẽ sử dụng làm nơi dẫn khách về xem hàng. Ngày 15-10-2011, Công lại liên hệ với anh Nguyễn Văn Hưng, 39 tuổi, trú tại xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, để thuê một chiếc máy xúc nhãn hiệu Cobe trị giá 550 triệu đồng và cũng giao nhận tại bãi gửi xe nói trên. Ngày 30-10-2011, Công liên hệ với anh Nguyễn Văn Thảo, 37 tuổi, xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm, Hà Nội, thuê tiếp 1 máy xúc hiệu Komatsu trị giá 750 triệu đồng.

Số máy xúc trên, Công không dùng mục đích sử dụng hay cho thuê lại mà mang đi bán lấy tiền tiêu xài. Ngày 13-11-2011, Công đã bán chiếc máy xúc Hitachi của chị Gấm cho một lái buôn ở chân cầu vượt Thanh Trì lối rẽ đi Quốc lộ 5 với giá 150 triệu đồng. Ngày hôm sau, Công lại tiếp tục mang hai chiếc khác đều hiệu Komatsu đem bán được gần 600 triệu đồng lấy tiền tiêu xài và nướng vào trò cá cược bóng đá. Vào lúc Công đang chuẩn bị bán nốt chiếc máy xúc còn lại thì chị Gấm tình cờ phát hiện chiếc máy xúc của mình lại thuộc sở hữu của một người khác nên đã trình báo công an. Hành vi của Công hoàn toàn lộ tẩy.

Cho đến ngày ra tòa lần thứ ba, cáo trạng của VKS xác định Công đã dùng thủ đoạn gian dối thuê 3 máy xúc của các bị hại và đem bán với giá hơn 700 triệu đồng. Hiện nay, bị cáo đã không còn khả năng chi trả. Như vậy, dù đã quá quen với việc nói lời sau cùng tại tòa rằng mình "ăn năn hối cải", nhưng những gì Công thể hiện sau đó chỉ là thói "ngựa quen đường cũ". Lần này, bản án ngày 14-8-2012, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Công 15 năm tù.
 

Theo Pháp luật & Xã hội

.