Sáng ngày 09/08, TAND tỉnh Thanh hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 15 tù đối với hai bị cáo Nguyễn Quốc Lập (SN: 1985, nơi đăng ký hậu khẩu tường trú tại bản Đong Nanh – Đồng Văn – Quế Phong – Nghệ An - và Lê Công Tuân ( SN 1987, xã Xuân Dương – Thường Xuân – Thanh Hóa) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

 
 
Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Lập khai nhận: trước đó vào ngày 25/07, Lập mua gói heroin trên của một người H’mông ở huyện Quê Phong với gái 4,8 triệu đồng, với mục đích mang về Thường Xuân bán để kiếm lời.
 
Sau khi mua được số heroin trên, ngày 27/10, Lập điện cho Tuân ( là anh em đường nhà vợ) nhờ tìm hộ người mua. Sau khi Tuân liên hệ được một người mua tên là Loan (không rõ địa chỉ) nên Tuân điện lại cho Lập mang số heroin trên từ Nghệ An về Thường Xuân để giao hàng. 
 
Khoảng 8 giờ sáng, Lập đi xe máy mang theo gói heroin từ bản Đong Nanh về hồ Cửa Đạt huyện Thường Xuân để gặp Tuân. Đến khoảng 14 giờ thì Lập và Tuấn gặp nhau, sau đó cả hai mang số heroin trên về nhà nghỉ Phượng Hồng để chờ Loan đến giao hàng.
 
Thế nhưng Tuân và Lập chưa kịp thực hiện hành vi mua bán số heroin trên với nhân vật Loan thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy bắt giữ. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra và phát hiện trong tuối quần của Lập có một tuối gói giấy màu trắng bên trong có 2 gói cục bột màu trắng ngà.
 
Tại bản giám định số 1010/MT – PC54, ngày 31/10/2011, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh thanh hóa kết luận: gói màu trắng dạng cục vụn có trọng lượng 13,80 gam, giám định có thành phần heroin. 
 
Trong quá trình điều tra, có lúc cả hai bị cáo chối tội, phản cung để trốn tránh trách nhiệm hình sự. Nhưng với những bằng chứng không thể chối cải, cả hai bị cáo đành cuối đầu nhận tội.
 
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Công Lập 8 năm tù, bị cáo Lê Công Tuân 7 năm tù giam. 
 
Phạm Thọ
.