Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các sân bay và cảng vụ hàng không về việc bảo đảm an toàn khai thác bay.

Theo Cục Hàng không, đối với một số cảng hàng không, sân bay có kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn đã xuống cấp do hết tuổi thọ thiết kế và tần suất khai thác vượt quá dự báo thiết kế gấp nhiều lần tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn khai thác, Cục đã xem xét, chấp thuận tải trọng tàu bay khai thác cụ thể trong Tài liệu khai thác sân bay làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị thực hiện trong quá trình khai thác.

leftcenterrightdel
 Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu bảo đảm an toàn khai thác tại các cảng hàng không, sân bay.

Tuy nhiên, để bảo đảm tuyệt đối an toàn khai thác, Cục yêu cầu các sân bay kiểm soát chặt tải trọng máy bay; chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra tình trạng mất an toàn khai thác do máy bay khai thác vượt quá tải trọng cho phép.

Các sân bay cũng phải phối hợp với địa phương trong việc quản lý chướng ngại vật lân cận sân bay, bảo đảo đảm an toàn khai thác theo quy định.

Các cảng vụ hàng không định kỳ họp và có ý kiến yêu cầu tổ an toàn đường cất hạ cánh thống kê sự cố liên quan đến việc chiếu đèn laser, thả diều, vật thể bay không người lái (flycam) uy hiếp an toàn bay, làm cơ sở đề nghị địa phương hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến và xử lý vi phạm.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các phòng chức năng có liên quan của Cục trong quá trình thụ lý hồ sơ và xem xét việc cấp phép khai thác tàu bay, cấp phép bay, yêu cầu các hãng hàng không cam kết và thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng khai thác tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác./.

Xuân Ấn - Xuân Trường