(BVPL) - Sau cơn bão số 12 vừa qua, chúng tôi có chuyến công tác đến một vài tỉnh ở khu vực miền Nam Trung Bộ và được chứng kiến nhiều đoạn đường Quốc lộ 1A chạy qua các tỉnh từ Quảng Nam vào tới Bình Định bị hư hỏng khá nhiều. Mặt đường bị bong tróc, thủng lỗ chỗ. Hàng trăm ngàn ổ gà, ổ trâu xuất hiện khiến cho những phương tiện khi phải lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm.
 


Còn anh Trần Văn Tân, một tài xế lâu năm chạy tuyến Nha Trang – Đà Nẵng, nhận định, năm nay mặt đường trên tuyến anh đang chạy đã bị hư hỏng và xấu hơn nhiều so với mùa mưa của năm trước. “Cách đây 2 năm, năm 2011, đoạn đường này có hỏng nhưng hồi đó hỏng ít, năm nay hỏng nhiều quá, mặt đường quá xấu, rất nguy hiểm nên chúng tôi không dám chạy nhanh. Nhà xe chúng tôi thường trễ giờ khoảng 2 tiếng so với lịch trình trước đây do phải cho xe chạy chậm lại vào ban đêm”. Anh Tân nói.

Chị Trần Thị Vân, một người sống ven quốc lộ tại xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định thì than thở: “Ban đêm xe chạy bị lọt ổ gà cứ nện ầm ầm đau hết cả đầu chú à! Lúc trời mưa, mặt đường đầy nước xe ô tô còn đỡ, chứ người chạy xe máy chẳng biết ổ gà nông, sâu thế nào mà tránh thế là nhiều người cứ ngã sõng soài ngay trước nhà tôi đây này. Nhìn đến mà tội”…

Theo quan sát của chúng tôi, tại Bình Định, đoạn Quốc lộ 1A bị hư hỏng nhiều nhất là đoạn từ Phù Mỹ đến TP. Quy Nhơn. Mặt đường và kể cả mặt các cây cầu ở đoạn này đều có rất nhiều ổ gà, ổ voi. Đoạn từ Quảng Ngãi ra tới TP. Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam xuất hiện nhiều vết lõm kéo dài trên mặt đường; Có những vết lõm sâu 20 – 30 cm và kéo dài giữa lòng đường. Còn tại đoạn từ Khánh Hòa đến Bình Định, đá dăm bật ra từ những ổ gà trên lòng đường rất nguy hiểm cho những người chạy xe máy. Nhiều tài xế vì tránh ổ gà, ổ trâu mà cho xe chạy lấn hẳn sang phần đường ngược lại nên rất dễ gây tai nạn, va quệt.

Chất lượng tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn qua các tỉnh miền Nam Trung bộ quá xấu đang là nỗi lo về an toàn giao thông của hầu hết các tài xế, nhất là khi lưu thông vào ban đêm.
 

Nha - Tiến

.