Thông tin một lô hàng điện tử, thiết bị ô tô bị Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh phát hiện, thu giữ trong đó có nhiều loại máy phá sóng súng bắn tốc độ của CSGT, vào giữa tháng 7 vừa qua đã khiến không ít người đặt câu hỏi: liệu ở Hà Nội có loại thiết bị này hay không?
 


Đừng mang tính mạng ra đối phó

Anh Dương Hiệp, một dân chơi xe cho biết, những thiết bị trên ở nước ngoài có rất nhiều, lái xe rất chuộng. Tuy nhiên, nếu như ở nước ngoài người dân sử dụng để cảnh báo phương tiện vượt quá tốc độ cho phép của tuyến đường được quy định, giữ cho hành trình an toàn, thì khi được nhập vào Việt Nam, các lái xe sử dụng lại vì mục đích “né” CSGT.

Thông tin với PV, Đại úy Trương Song Thành-Đội trưởng Đội CSGT số 9, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt cho biết, một trong những nguyên nhân gây TNGT nghiêm trọng trên các tuyến quốc lộ chính là lái xe vi phạm tốc độ. Do vậy, sử dụng máy đo tốc độ phương tiện là một trong những biện pháp kiềm chế TNGT hữu hiệu của CSGT trên những tuyến đường này. Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2014, trong tổng số gần 5.000 trường hợp được kiểm tra, đơn vị phát hiện, xử phạt số vi phương tiện vi phạm tốc độ hơn 1.800 trường hợp. “Nếu CSGT không phát hiện, xử lý kịp thời, hậu quả sẽ khó có thể lường được” - Đại úy Trương Song Thành khẳng định.

Đề cập tới những thiết bị phá sóng máy đo tốc độ của CSGT, Đại úy Trương Song Thành khẳng định: Trong quá trình làm nhiệm vụ, đơn vị chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng thiết bị “phá” sóng máy đo tốc độ. Đại úy Thành cũng cho hay, việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tốc độ của CSGT cũng không thể “thay thế” được ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân, lái xe. Tai nạn vẫn sẽ xảy ra nếu như người tham gia giao thông không tự có ý thức bảo vệ mình.

Làm nhiệm vụ tại một trong những tuyến đường vi phạm tốc độ thường xuyên diễn ra, Trung tá Bùi Văn Tiến-Đội trưởng Đội CSGT số 10, đơn vị quản lý Quốc lộ 21B, chia sẻ, đã nghe thông tin song qua kiểm tra, làm nhiệm vụ thực tế, cũng chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng máy phá sóng. Nhằm tăng hiệu quả xử lý, phòng ngừa vi phạm tốc độ, Đội trưởng Đội CSGT số 10 đề xuất cần tăng chế tài đối với những hành vi liên quan đến vi phạm tốc độ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chống đối bằng nhiều hình thức.
 

Theo ANTĐ

.