Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2014 diễn ra vào sáng 29-9.

 


Theo thống kê, trong tháng 9, tai nạn giao thông giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương (xảy ra 33 vụ, làm chết 25 người, bị thương 22 người, giảm gần 30% số vụ, giảm trên 26% số người chết và trên 42% số người bị thương so cùng kỳ năm 2013).

Tuy nhiên, nếu tính chung cả 9 tháng đầu năm, thì tai nạn giao thông vẫn còn tăng về số người chết (toàn tỉnh xảy ra 395 vụ, làm chết 343 người, bị thương 251 người, giảm gần 18% số vụ và gần 40% số người bị thương, nhưng lại tăng gần 10% số người chết so với cùng kỳ).

Để kéo giảm mạnh tai nạn giao thông, nhất là kéo giảm người chết, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái chỉ đạo, cần phải xem lại các địa bàn, các tuyến tăng đột biến tai nạn giao thông để có ngay giải pháp phòng ngừa, kiềm chế tai nạn.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc tăng số lượng người chết trong tai nạn giao thông thời gian qua, có phần nguyên nhân là do các công trình nâng cấp, mở rộng các quốc lộ: 1, 20, 51... có nơi không bảo đảm an toàn (quốc lộ 1 tăng 3 người chết, quốc lộ 20 tăng 7 người chết).

Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu phải thống kê lại chủ đầu tư, nhà thầu thi công nào gây mất an toàn nhất, không chấp hành bảo đảm an toàn khi thi công để UBND tỉnh kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải xử lý nghiêm, thậm chí không chấp nhận hoạt động của các đơn vị đó ở Đồng Nai.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các lực lượng tuần tra kiểm soát tăng cường hoạt động hơn nữa, kiểm tra kỹ các điểm đen, đoạn, tuyến mất an toàn giao thông để thông báo cho các địa phương, cơ quan chức năng xóa ngay điểm đen và có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông. Các đơn vị tuần tra kiểm soát cần phải làm tốt công tác dự báo và xử lý các điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông, giải quyết nhanh chóng khi xảy ra ùn ứ. Chính quyền cơ sở (phường,xã, thị trấn) phải chịu trách nhiệm nếu tai nạn giao thông gia tăng trên các tuyến đường do địa phương quản lý.

Đối với việc xử lý xe quá tải, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, không khoan nhượng với bất cứ đối tượng nào. Nếu các đối tượng vi phạm chống đối cần xử lý hình sự để răn đe.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chỉ còn 3 tháng nữa kết thúc năm an toàn giao thông 2014, toàn tỉnh phải hết sức nỗ lực kiềm chế không để số người chết do tai nạn giao thông tăng thêm nữa. Ngoài trách nhiệm chung của toàn tỉnh, cần thấy rõ trách nhiệm của lực lượng tuần tra, kiểm soát là hết sức quan trọng trong việc bảo đảm tính mạng, tài sản của người dân khi tham gia giao thông.

 

Theo Báo Đồng Nai

.