Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường của TP. Nha Trang như: Quang Trung, 2-4, 23-10… xuất hiện các xe “dù” đón khách dọc đường và tại các trạm chờ xe buýt, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

 


Ông Nguyễn Hữu Bốn, tài xế xe ôm khu vực gần Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods F17, đường 2-4 cho biết: “Hôm nào có cảnh sát giao thông tuần tra ở khu vực này thì không thấy xe nào dám dừng, đỗ đón khách. Thế nhưng, hôm nào không có cảnh sát, các xe lại xuất hiện đón khách, nhất là những ngày cuối tuần và giờ cao điểm buổi chiều”. Nguyên nhân khiến xe “dù” đậu, đỗ ở khu vực này là do ở đây có nhiều sinh viên và công nhân đi về Ninh Hòa, Vạn Ninh hay vào Cam Ranh.  

Theo anh Hoàng Dũng - tài xế xe khách chạy tuyến Nha Trang - Ninh Hòa, trong số các xe hay bắt khách dọc đường, có xe không đủ điều kiện để vào bến hoạt động, có xe vào bến nhưng khi xuất bến, trên xe có ít HK, chủ yếu là khách bạn hàng buôn bán. Chạy không đủ khách, nhà xe không những lỗ dầu, lỗ công mà còn lỗ thêm tiền bến bãi, thuế. Dù khách phản ứng, nhà xe vẫn phải lòng vòng để tìm khách. “Từ ngày tuyến xe buýt liên huyện mở ra, các xe từ 12 - 24 chỗ ngồi những tuyến này làm ăn rất khó khăn. Do ế quá nên chỉ cần khách đồng ý đi, giá nào chúng tôi cũng chở” - anh Dũng chia sẻ. 
 
Tình trạng này còn diễn ra trên các tuyến đường Thái Nguyên, 23-10... Hình thức hoạt động của các xe “dù” này không náo nhiệt mà thường “đánh nhanh, rút lẹ”.

Sẽ xử lý nghiêm

Theo Trung tá Nguyễn Trọng Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Nha Trang, thực hiện sự chỉ đạo của UBND và Công an TP. Nha Trang, ngay từ đầu năm, Đội đã xây dựng chuyên đề riêng về chống xe “dù”. Theo đó, các lực lượng sẽ tập trung xử lý tại 2 đầu bến xe đường 2-4 và 23-10. Từ đầu năm đến nay, Đội đã xử lý khoảng 10 trường hợp xe “dù” vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định. Trong số đó, có xe không hoạt động trong bến, có xe hoạt động trong bến nhưng khi xuất bến không đủ khách nên chạy lòng vòng để đón thêm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xử lý nạn xe dù thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế và gặp không ít khó khăn. Khi thấy khách, tài xế chạy từ từ, phụ xe mở cửa bước xuống và đẩy khách lên xe nhanh chóng. Mỗi điểm bắt khách chỉ diễn ra trong tích tắc, khiến lực lượng chức năng khó phát hiện. “Tuy khó khăn nhưng để giải quyết triệt để nạn xe dù, thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các xe vi phạm, nhất là các tụ điểm, tuyến đường phức tạp. Đồng thời, nắm rõ những xe thường vi phạm để mời các chủ doanh nghiệp lên làm việc và yêu cầu ký cam kết” - Trung tá Nguyễn Trọng Thắng cho biết.  

Còn ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẳng định: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo các lực lượng chuyên ngành, Thanh tra giao thông nắm bắt tình hình hoạt động của các xe này; yêu cầu Thanh tra Sở bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường, tụ điểm có các xe “dù” hoạt động, kiên quyết không bao che, dung túng, bỏ qua lỗi vi phạm của các xe”.

 

Theo Báo Khánh Hòa

.