Tại Dak Lak, tình trạng xe đón, trả khách không đúng nơi quy định đã tồn tại từ nhiều năm nay, khiến nhiều người cảm thấy bức xúc, và dường như việc xử lý tình trạng này chưa được lực lượng chức năng quan tâm…

 


Theo tìm hiểu, những xe khách loại này chủ yếu là xe khách tuyến cố định, có bến đi - bến đến và có hành trình xuất bến. Đơn cử một loạt xe (gần  chục ôtô 16 chỗ ngồi - Next Bus của HTX Quyết Thắng, mặc dù trong đăng ký mở tuyến tại Sở GTVT là vận tải hành khách tuyến cố định, nơi đi là Bến xe M’Drak, điểm đến Bến TP. Buôn Ma Thuột, nhưng các xe trên thường bắt khách bát nháo trên các tuyến phố, các điểm dừng xe buýt tại huyện Krông Pak, Ea Kar và M’Drak. Không chỉ có xe Next Bus mà nhiều xe của các hãng khác cũng đăng ký nơi đi – điểm đến cho có lệ để đối phó với cơ quan chức năng, còn khi ra khỏi bến, các xe này tung hoành ngang dọc, miễn sao tranh giành được khách với xe khác. Để minh chứng cho thực trạng này, tầm 9 giờ 30 ngày 14-10, phóng viên đã ghi hình đối với xe ôtô BKS 47T - 0600 của nhà xe Ngọc Vân, mặc dù xe này đăng ký nhật trình tại Bến xe liên tỉnh Dak Lak, nhưng sau khi ký lệnh xong, xe vòng vo ngoài khu vực bến để đón khách, một xe có đến 2 phụ thường xuyên làm nhiệm vụ chèo kéo khách. Về vấn đề này, bà Dương Thị Ngọc Trong, Giám đốc Xí nghiệp vận tải (chi nhánh CTCP Dịch vụ vận tải hành khách công cộng và quản lý Bến xe liên tỉnh Dak Lak) cho biết, xe này của nhà xe Ngọc Vân đăng ký tại bến, do đó, những vi phạm về quy định vận tải trong khu vực bến thì bến có quyền xử lý, song nếu xe đã ra khỏi bến thì trách nhiệm xử lý là của lực lượng chức năng, quản lý bến không có thẩm quyền.

Xử phạt chưa đủ sức răn đe

Trong khi số phương tiện vi phạm về đón, trả khách không đúng nơi quy định mỗi ngày lên đến hàng chục xe thì số lần xử phạt của lực lượng chức năng chẳng thấm vào đâu. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến thực trạng xe đón, trả khách tùy tiện diễn ra trong thời gian dài, không có dấu hiệu giảm mà ngày càng gia tăng, ẩn chứa nhiều nguy hiểm đến tính mạng hành khách trên xe cũng như người tham gia giao thông trên đường... Lợi dụng lúc vắng bóng lực lượng chức năng, các nhà xe còn đối phó bằng cách báo hỏng phương tiện, nhưng thực chất là để chạy dù trốn thuế, đến khi gây tai nạn thì đơn vị quản lý và cơ quan chức năng mới biết! Chẳng hạn như vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn huyện Ea H’leo hôm 1-10, làm chết 2 người, bị thương 12 người. Chị Hồ Thị Cẩm Hồng (TP. Buôn Ma Thuột), nạn nhân của chuyến xe khách nhớ lại: “Tôi đón xe từ Gia Lai về Buôn Ma Thuột, lúc lên xe, mặc dù đã chật kín chỗ, nhưng tài xế vẫn liên tục đón khách dọc đường, chạy với tốc độ rất cao giành đường, lấn tuyến để tranh bắt khách, khiến mọi người nhiều phen hú vía...”.

Theo báo cáo của Trạm CSGT Krông Buk, trong 9 tháng năm 2014, đơn vị chỉ phát hiện được 19 lượt xe lưu thông mà không có lệnh xuất bến, con số này còn quá khiêm tốn so với thực tế xe dù đón, trả khách lưu thông trên Quốc lộ 14 (đoạn phía Bắc Buôn Ma Thuột do đơn vị này quản lý), mà nguyên nhân là do lực lượng mỏng! Trong khi đó, Thanh tra Sở GTVT cũng là đơn vị có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định cũng đưa ra lý do lực lượng mỏng nên không đủ để xử lý vi phạm. Ông Lê Công Chức, Chánh Thanh tra sở này cho biết, đơn vị chỉ có 20 lao động, trong đó 6 lao động hành chính, 3 lái xe và 6 thanh tra viên phụ trách tại Trạm cân lưu động số 53, còn lại 5 người không thể đủ để tuần tra hết các tuyến đường, trong khi đó việc kiểm tra, kiểm soát những loại xe này gặp không ít khó khăn do nhà xe thường tìm cách đối phó như chuẩn bị sẵn các bản hợp đồng du lịch, khi khách lên xe, lái xe chỉ cần điền họ tên của khách để hoàn tất thủ tục, đón khách tại nhà (?!).

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở phát hiện, lập biên bản xử phạt 66 trường hợp xe khách và taxi đón, trả khách không đúng nơi quy định, ra quyết định xử phạt 70 trường hợp, tổng số tiền trên 117 triệu đồng; tước GPLX 30 trường hợp, thu phù hiệu của 3 xe, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 104 triệu đồng.

Để hạn chế và dần dần đi đến chấm dứt tình trạng xe đón, trả khách không đúng nơi quy định, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên nhằm từng bước vãn hồi trật tự trong kinh doanh vận tải hành khách.

 

Theo Báo Đaklak

.