Được biết, dù cho các lực lượng chức năng đã liên tục tăng cường kiểm tra, xử lý nhưng vẫn còn nhiều trường hợp “nhờn luật”, cố tình vi phạm.
Hầu hết, những chiếc xe này đều chung đặc điểm là đã quá cũ, không gương, còi hay hệ thống phanh ổn định. Không chỉ sử dụng xe máy cũ kỹ, lâu đời mà nhiều chủ phương tiện còn “nâng cấp” thêm những giá đỡ bằng sắt để có thể chở thêm hàng, bất chấp tiềm ẩn nhiều rủi ro dễ xảy ra tai nạn giao thông.
|
|
Những kiện hàng xếp chồng cao như "núi" che khuất tầm nhìn người đi đường. |
Hàng ngày, những chiếc “siêu xe” chở hàng cồng kềnh vẫn bon bon trên các con phố ở Hà Nội đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người tham gia giao thông Thủ đô với nỗi lo có thể xảy ra va chạm bất cứ lúc nào.
Thực tế, đã có những vụ tai nạn do những phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá tải gây ra do bị che khuất tầm nhìn, thiếu đi sự quan sát. Sau mỗi vụ như vậy, các cơ quan chức năng lại tăng cường ra quân xử lý các trường hợp vi phạm nhằm giảm thiểu tình trạng này, thế nhưng kết quả dường như chỉ đang “bắt cóc bỏ đĩa”.
|
|
Tài xế chở hàng "đầu trần" vô tư đi ngược chiều. |
Ghi nhận của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật trong sáng ngày 25/11 trên tuyến đường Trần Nhật Duật ( đoạn nút giao vòng xuyến với Hàng Khoai), chỉ trong một khoảng thời gian ngắn đã có rất nhiều trường hợp lái xe chở theo hàng hóa cồng kềnh lưu thông qua khu vực này.
Được biết, hầu hết các tài xế, lái xe chở hàng cồng kềnh đều chở hàng xuất phát từ phía bên trong chợ Long Biên rồi sau đó tỏa đi giao hàng tại khắp phố phường Hà Nội. Chủ điều khiển những chiếc xe này đa phần là những người lao động có thu nhập thấp, dựa vào nghề chính là chở hàng thuê để kiếm sống qua ngày.
|
|
Những chiếc xe chở hàng cồng kềnh đang là mối nguy tiềm ẩn gây tai nạn giao thông cho người đi đường. |
Đáng nói, các tài xế thường lợi dụng thời điểm lực lượng xử lý mỏng để vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt, họ tìm mọi cách để né tránh việc xử phạt của lực lượng chức năng, gây mất an toàn cho chính mình và các phương tiện khác lưu thông trên đường. Dù cho quy định đã rõ ràng, song do chế tài xử phạt còn quá nhẹ nên nhiều lái xe tự chế vẫn cố tình vi phạm chở hàng cồng kềnh.
Thậm chí, nhiều trường hợp còn sẵn sàng bỏ xe lại do giá trị tài sản không cao, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Thiết nghĩ, nhằm hạn chế tối đa tình trạng tài xế chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường, bên cạnh việc xử phạt, các lực lượng chức năng cũng cần kết hợp việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân, đặc biệt là các tài xế giao hàng.