Báo Nhật đưa tin Bộ GTVT về nguyên tắc đã đồng ý chi trả 155 trong tổng số 200 tỷ đồng theo yêu cầu của nhà thầu Tokyu do chậm trễ tại dự án cầu Nhật Tân. Đối tác Nhật gọi đây là chi phí phát sinh cần bổ sung, không phải tiền bồi thường.
 
 
Tờ Japan Times ngày 12/8 vừa đưa tin cho biết, Bộ Giao thông Vận tải “về nguyên tắc đã đồng ý vụ bồi thường” (compensate) cho công ty Xây dựng Tokyu của Nhật do những chi phí phát sinh từ tình trạng chậm trễ trong quá trình xây dựng dự án cầu Nhật Tân.
 
Theo đó, Bộ đã đồng ý trả 155 tỷ đồng, tương ứng với 700 triệu Yên thay vì 200 tỷ đồng như yêu cầu của tổng thầu phía Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam trả tiền bồi thường cho chi phí phát sinh tại một dự án công trình công.
 
Tuy nhiên, tờ báo cho biết, không hoàn toàn chắc chắn liệu thoả thuận có được thực hiện hay không. Việt Nam đang yêu cầu Tokyu phải đưa ra được những bằng chứng đầy đủ về các chi phí phát sinh này.
 
Thêm vào đó, Bộ Tài chính cũng tỏ ra lo ngại, nếu tạo tiền lệ cho Tokyu thì Việt Nam sẽ phải chi trả thêm các chi phí phát sinh mới cho những dự án công khác cũng đang phải trì hoãn.
 
Vụ việc “nhà thầu Nhật đòi bồi thường 200 tỷ đồng ở dự án cầu Nhật Tân” cũng đã từng được báo chí trong nước đề cập nhiều lần hồi đầu năm. Thông tin này được chính Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết trong buổi làm việc với UBND TP Hà Nội tháng 1/2013.
 
Thời điểm đó, người phát ngôn của Chính phủ - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam trước báo giới đã nhìn nhận, đây là một vụ việc hết sức đáng tiếc. Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải kết hợp với UBND TP Hà Nội làm việc với phía nhà thầu, đảm bảo tiến độ, làm sao vừa đảm bảo đúng pháp luật, vừa hợp tình, hợp lý, hài hòa giữa lợi ích các bên.
 
Tuy nhiên, theo báo GTVT, ngày 8/8, trong phiên làm việc giữa Bộ trưởng Đinh La Thăng với lãnh đạo nhà thầu Tokyu tại Việt Nam để kiểm điểm tiến độ, thúc đẩy việc thi công để sớm hoàn thành dự án cầu Nhật Tân, ông Hiroshi Asakami - Giám đốc dự án của Công ty Tokyu tại Việt Nam đã phủ nhận về “tuyên bố đòi bồi thường” hay “phạt hợp đồng”.
 
Ông này khẳng định, các chi phí nói trên là phát sinh liên quan đến việc thực hiện dự án, do thay đổi phạm vi công việc so với dự kiến ban đầu. Những thay đổi phạm vi công việc này Tokyu và chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 85 đã rà soát, thương thảo kỹ lưỡng và hai bên đã ký kết phụ lục hợp đồng.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng nói, “Việc phát sinh khối lượng trong quá trình thi công là chuyện bình thường tại các công trình, không riêng gì cầu Nhật Tân. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư rà soát và thanh toán cho các nhà thầu theo đúng luật pháp và quy định hiện hành của Việt Nam”.
 
Như vậy, khác biệt trong khoản tiền này nằm ở cách gọi “bồi thường” hay chi phí phát sinh, cần bổ sung, hỗ trợ - còn con số 200 tỷ đồng là có thật.
 
Cầu Nhật Tân vốn được coi là dự án hữu nghị Việt - Nhật theo dự kiến ban đầu được hoàn thành vào tháng 10/2010, thời điểm Việt Nam kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay, thời hạn khánh thành đã được dời sang tháng 12/2014 do chậm trễ trong hoạt động giải phóng mặt bằng.
 
Trong tổng trị giá 80 tỷ Yên để xây dựng Cầu Nhật Tân tại Hà Nội thì Nhật Bản đã cung ứng cho Việt Nam tới 54,1 tỷ Yên vốn vay ưu đãi.
 
Theo Bích Diệp
Dân trí