leftcenterrightdel
Với lỗi vi phạm đi ngược chiều, tài xế Lê Đức Khổng bị phạt 1 triệu đồng ( ảnh: H.V)

Cụ thể, lãnh đạo Đội CSGT số 3 cho biết đã liên hệ được với chủ xe Mercedes chạy ngược chiều trong hầm Kim Liên. Người này thừa nhận hành vi vi phạm và chấp nhận hình phạt.

Và đến sáng 7/8, tại trụ sở Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), tài xế Lê Đức Khổng (SN 1960, Ý Yên, Nam Định), người đã trực tiếp điều khiển xe Mercedes biển số "ngũ quý" 29A-777.77 chạy ngược chiều hầm Kim Liên đã tới giải quyết vi phạm.

leftcenterrightdel
Tại thời điểm này, hầm Kim Liên không có vụ TNGT nào gây ùn tắc như tài xế trình bày (ảnh: petrotime) 

Theo ông Khổng trình bày, vào thời điểm 15h15 ngày 5/8, khi ông điều khiển ôtô Mercedes 29A-777.77 của Công ty Cổ phần Vật tư nông sản (địa chỉ tại 14 Ngô Tất Tố, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội) lưu thông hướng Xã Đàn, khi đến khoảng giữa hầm Kim Liên thì phát hiện vụ tai nạn giao thông trước mặt gây ùn tắc nên lái xe đã cho xe quay lại và chạy ngược chiều trong hầm. Ông Khổng cũng nhận thức được rằng,  việc cho xe chạy quay lại như vậy là rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, trao đổi với báo BVPL, Đại úy Phạm Văn Chiến- Phó đội trưởng Đội CSGT số 3 cho hay, lái xe Lê Đức Khổng khai là do có vụ tai nạn giao thông, nhưng thực tế xác minh không có vụ TNGT nào xảy ra tại thời điểm đó. Với lỗi vi phạm đi ngược chiều, tài xế Lê Đức Khổng bị phạt tiền 1 triệu đồng, đồng thời bị tước giấy phép lái xe (GPLX) 2 tháng.

Phạt nguội vi phạm giao thông là hình thức xử phạt sau khi các chủ phương tiện đã thực hiện hành vi vi phạm, được Phòng CSGT Công an Hà Nội áp dụng từ năm 2011. Đến nay, Hà Nội đã hoàn thành lắp đặt 450 camera, trong đó 300 camera để theo dõi lưu lượng phương tiện, 100 camera xử phạt vi phạm qua hình ảnh và 50 chiếc giám sát giao thông. Ngoài nguồn thông tin từ các camera giám sát, lực lượng CSGT cũng tiếp nhận và xác minh những phản ánh vi phạm luật giao thông bằng hình ảnh, clip do người dân cung cấp. Theo điểm b, khoản 4, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, hành vi đi ngược chiều của tài xế ôtô có thể bị phạt tiền từ 800.000 đến 1.200.000 đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức phạt bổ sung tước GPLX từ 1-3 tháng.

PV